Điều hòa nhiệt độ diệt được vi rút H1N1?

Trước dự báo nắng nóng năm nay khắc nghiệt nhất trong lịch sử, người tiêu dùng đã đổ xô đi mua đồ giảm nhiệt khiến các siêu thị, cửa hàng chật kín người. Ngoài chuyện giá cả, mẫu mã, điều khiến các “thượng đế” băn khoăn là việc một số hãng tung ra loại điều hòa có tính năng mới - diệt được virut H1N1

Những ngày nghỉ cuối tuần của đợt nắng nóng vừa qua, người dân Hà Nội đổ xô đi mua đồ “hạ nhiệt”, trước dự báo nắng nóng năm nay khắc nghiệt nhất trong lịch sử, khiến các siêu thị, cửa hàng chật kín người. Ngoài chuyện giá cả, mẫu mã, điều khiến các “thượng đế” băn khoăn là việc một số hãng tung ra loại điều hòa có tính năng mới - diệt được virut H1N1

Loại trừ vi rút trong 24 giờ?

Có mặt tại một số siêu thị, chúng tôi khá khó khăn khi tiếp cận sản pẩm này, bởi quá nhiều người hỏi xem và tham khảo. Theo quảng cáo, loại điều hòa này khác với loại thông thường khi được trang bị thêm một tấm lọc đặc biệt để lọc và diệt vi rút. Theo quan sát của phóng viên, tấm lọc này có kích thước 20 x 5cm, có thể tháo rời và lắp vào điều hòa dễ dàng bằng cách mở nắp điều hòa và ấn vào trong.

a
Nhiều khách hàng quan tâm đến điều hòa "diệt được virut H1N1

Theo nhân viên giới thiệu sản phẩm của một hãng điều hòa, với tấm lọc đặc biệt này sẽ loại trừ được 100% virut H1N1 trong vòng 24 giờ, bảo vệ gia đình khỏi vi rút cúm hoàn toàn. Quảng cáo cho loại điều hòa này, hãng sản xuất cho biết tính năng đặc biệt trên đã được kiểm nghiệm ở nước ngoài; Còn ở Việt Nam đã được kiểm nghiệm và chứng nhận bởi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Một hãng điều hòa khác lại quảng cáo, điều hòa của họy chủ động tạo ra ion thổi trực tiếp vào không khí trong phòng để tiêu diệt các vi khuẩn có hại, trong đó có H1N1. Cũng hãng này cho hay, hiện một số bệnh viện và trung tâm y tế uy tín hàng đầu Việt Nam đã tin tưởng và lắp đặt máy điều hòa nhiệt độ loại diệt virút  để đảm bảo chất lượng không khí và môi trường sạch khuẩn vốn rất cần thiết trong bệnh viện. “Không tin, chị cứ lên mạng mà kiểm tra thì biết”, một nhận viên bán hàng quảng cáo.

Tiện thể điện thoai có két nối internet, tôi vào và đúng như lời của cô nhân bán hàng, chỉ cần một cái nhấp chuột thì nhan nhản quảng cáo giật gân về khả năng phòng chống cúm bằng cách sử dụng các sản phẩm điều hòa có tính năng mới nêu trên.

Mỗi nơi tư vấn mỗi kiểu

Theo ghi nhận của phóng viên, có khá nhiều khách hàng ngạc nhiên với tính năng mới của loại điều hòa này và đổ xô vào hỏi nhân viên tư vấn bán hàng. Về giá cả, theo nhân viên bán hàng ở siêu thị điện máy Nguyễn Kim (Tràng Thi) thì điều hòa có tính năng diệt virút cao hơn loại thường 2 triệu đồng. Nhưng tại một cửa hàng bán điều hòa ở Giảng Võ lại khẳng định chỉ chênh 400 ngàn đồng. Còn trên phố Hai Bà Trưng, một nhân viên bán hàng lại nói tính năng này không có gì để đắt hơn, đắt hay không là ở loại điều hòa tiết kiệm được điện năng.

Tuy nhiên, vấn đề người dân quan tâm nhất là, điều hòa có diệt được 100% vi rút hay không? Khi được hỏi, khách hàng thường được tư vấn nơi  mỗi khác. Trong vai người cần mua điều hòa diệt virut H1N1, phóng viên được nhân viên của một cửa hàng trên đường Hai Bà Trưng bảo: “Yên tâm đi, đã có kiểm nghiệm của Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương thì lo gì. Nhà tôi cũng lắp, và ọn trẻ con ngủ ngon lắm”. Tuy nhiên, có cửa hàng nhân viên  lại nói: “Thực ra tấm lọc này chỉ diệt được vi khuẩn thôi”.

Khi được hỏi cách sử dụng tấm lọc, nơi thì nói chỉ cần tháo ra vệ sinh định kỳ và dùng vĩnh cửu, có nơi lại bảo phải thay thường xuyên. Chính vì loạn tư vấn như vậy nên khách hàng không biết tin ai. Tại siêu thị Nguyễn Kim, nhiều khách hàng sau khi hỏi kỹ  nhân viên vẫn băn khoăn không biết điều hòa có diệt được vi rút H1N1 thật hay không. Có người thậm chí còn gọi hỏi người thân là bác sỹ  liệu quảng cáo có tin được không hay chỉ là chiêu câu khách?.  “Lần đầu tiên thấy quảng cáo cũng hấp dẫn. Nếu đúng như quảng cáo thì mua cho cả gia đình hay thậm chí ở cơ quan cũng đều yên tâm”- chị Hoàng Thanh ở Hoàng Mai nói.

Còn theo anh Phạm Văn Ba, một thợ chuyên lắp điều hòa ở Mai Hắc Đề thì điều hòa này quảng cáo gây chú ý nhưng từ đầu mùa đến nay, theo quan sát của anh, người dân lắp đặt ít, có lẽ vì họ chưa tin điều hòa diệt được hoàn toàn vi rút H1N1.
Thanh Quý

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...