Đĩa bay xuất xứ từ Trung Quốc tác hại đến thai nhi?

Một kết quả xét nghiệm của Phòng thí nghiệm TUV Rheinland đối với đồ chơi UFO (đĩa bay) Trung Quốc đang lưu hành tại Việt Nam cho thấy, sản phẩm này đang chứa nhiều chất độc hại, có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng…

Một kết quả xét nghiệm của Phòng thí nghiệm TUV Rheinland đối với đồ chơi UFO (đĩa bay) Trung Quốc đang lưu hành tại Việt Nam cho thấy, sản phẩm này đang chứa nhiều chất độc hại, có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng…

Giá rẻ như … bèo

Khảo sát của phóng viên cho thấy, tại phố Lương Văn Can (Hà Nội), nhiều loại đồ chơi kết cấu từ nhựa được bán tràn lan. Trong đó, có những mặt hàng không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, mẫu mã của các sản phẩm cũng khác nhau, nhìn khá bắt mắt.

Trong số các mặt hàng dành cho trẻ em, thời gian gần đây xuất hiện loại đồ chơi đĩa bay dành cho lứa tuổi này và rất được ưa chuộng. Kích thước của mặt hàng này cũng khá gọn, phần trên có kết cấu giống chong chóng, phần dưới là tay cầm để làm “bệ phóng” khi người chơi thực hiện động tác phóng đĩa bay lên cao.

Đĩa bay xuất xứ từ Trung Quốc tác hại đến thai nhi? ảnh 1
Mặt hàng đĩa bay không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan trên thị trường.

Chị Nguyễn Thúy Vân, một khách hàng cho biết, đĩa bay là loại đồ chơi chỉ dành cho người lớn. Lý do ra mua loại đĩa bay này là giá rẻ, theo cách nói của khách hàng Vân là rẻ đến … bất ngờ. “Chất lượng sản phẩm thì khách hàng làm sao biết được”, chị Linh cho hay.

Theo khảo sát, loại đĩa bay không rõ nguồn gốc xuất xứ, hoặc có xuất xứ từ Trung Quốc giá rẻ đến không ngờ. Màu sắc của từng chiếc đĩa bay cũng khác nhau, từ đỏ, tím nhạt, xanh… và được kết cấu khá đơn giản. Một khách hàng mua sản phẩm này cho biết, giá mỗi chiếc đĩa bay chỉ có 12.000đ!.

Mức giá này chênh lệch rất lớn so với loại hàng được phân phối chính thức và có xuất xứ rõ ràng đang lưu thông tại thị trường Việt Nam. Theo tìm hiểu, loại đĩa bay “chính hãng” bán hợp pháp ở thị trường trong nước là 129.000đ/chiếc.

Hiểm họa khôn lường

Trong khi mặt hàng đĩa bay thiếu nguồn gốc xuất xứ đang bày bán tràn lan tại Việt Nam, thì một kết quả “test” hóa của Phòng thí nghiệm TUV Rheinland cho đồ chơi UFO (đĩa bay) Trung Quốc lại đưa ra một kết quả đáng lo ngại. Theo đó, các loại đồ chơi này không đạt các tiêu chuẩn an toàn về đồ chơi như EU packaging directive 94/62/EC, EN71 Part 3, REACH. Trong các mẫu đĩa bay xuất xứ Trung Quốc mà TUV Rheinland đã phân tích cũng đều phát hiện hàm lượng các chất phthalates vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Chất này là chất rất độc hại và có ảnh hưởng lớn sức khỏe của trẻ em nói riêng và người sử dụng sản phẩm có chứa chất này nói chung.

Được biết, các chất Phthalates thường được sử dụng trong nhựa để gia tăng độ mềm dẻo, là chất tạo dẻo trong các sản phẩm PVC, như vải sợi có lớp phủ, định dạng sản phẩm, là chất tạo dẻo trong sơn, chất phủ bề mặt gỗ, kim loại và nhựa, là chất tạo dẻo trong nhiều loại hợp chất cao phân tử: keo, mực...
Theo một chuyên gia về y tế, tác hại của phthalates có thể làm ảnh hưởng đến gan và thận, hormon và đặc biệt gây hại đến thai nhi, gây đột biến.

Báo cáo của CASE (Hiệp hội người tiêu dùng của Singapore) đăng trên Channel NewsAsia (ngày 16/08/2010) cũng cho thấy, gần một nửa đồ chơi được kiểm nghiệm chứa chất độc gây hại. Trong đó có nhiều mẫu đồ chơi hàm lượng Phthalates cao gấp 5000 lần giới hạn cho phép của các tiêu chuẩn an toàn quốc tế. Với hàm lượng có thể gây ung thư cho người tiếp xúc. Trong 50 mẫu đồ chơi mà CASE lấy ngẫu nhiên có 23 mẫu hàm lượng Phthalate và chì cao hơn rất nhiều mức cho phép. Các đồ chơi có mầu sắc sặc sỡ thường chứa hàm lượng chì rất lớn còn trong các đồ chơi bằng nhựa thì lượng Phthalates thường vượt mức cho phép rất lớn. Các đồ chơi không đạt tiêu chuẩn được CASE thông báo trên web site với hình ảnh và các thông tin về nhà phân phối và nhà bán lẻ theo đó người tiêu dùng sẽ được hoàn trả lại đồ chơi không đạt tiêu chuẩn đã mua.

Case khuyến cáo khách hàng đọc kỹ bao bì sản phẩm đồ chơi trước khi mua, như nước sản xuất, các tiêu chuẩn an toàn đạt được CE, EU,.. Và quan trọng hơn là thông tin của đại lý phân phối và nhà nhập khẩu.

Hàn Thủy

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...