Trận chiến đấu quyết tử và tấm huy hiệu của Bác Hồ

Lưới lửa phòng không đánh máy bay Mỹ
Lưới lửa phòng không đánh máy bay Mỹ
(PLO) - Gần 50 năm trôi qua, nhưng kí ức về trận chiến quyết tử bảo vệ trọng điểm giao thông Phủ Lý, tỉnh Hà Nam vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những cựu chiến binh Trung đoàn 233 pháo phòng không, Quân chủng Phòng không - Không quân.
Tối 8/10/1966, trong khi đang làm nhiệm vụ ở Thủ đô, Trung đoàn 233 được lệnh cơ động về bảo vệ thị xã Phủ Lý, một mục tiêu từ đầu tháng 10 Mỹ tập trung lực lượng lớn không quân đánh phá nhằm huỷ diệt thị xã và cắt đứt mạch máu giao thông quan trọng này. 
Cả Trung đoàn bí mật hành quân trong đêm và 2 giờ sáng ngày 9 đã triển khai xong trận địa, làm xong mọi công tác chuẩn bị. 
Sẵn sàng đón đánh
Đại đội 6 đứng chân tại vườn hoa trung tâm thị xã cách cầu xe lửa khoảng 200m; các đại đội khác đứng chân ở Phù Vân, Lam Hạ... Được biết tại đây, trước đó các lực lượng phòng không của địa phương đã hiệp đồng chiến đấu nhiều trận, bắn rơi một số máy bay Mỹ, bảo vệ được cầu sắt, cầu phao, ga xe lửa và một số mục tiêu xung quanh. 
Sau khi làm mọi công tác chuẩn bị, bộ đội tranh thủ thay nhau ngủ lấy lại sức, 5 giờ sáng lại khẩn trương làm tiếp việc chuẩn bị pháo, khí tài, đạn dược. Pháo thủ kiểm tra các chế độ bắn tự động bằng ra đa và chế độ chiến đấu bằng tay, không có khí tài điều khiển. Bộ đội thao tác và vận hành thành thục ra đa, pháo theo các phương án chiến đấu, đạn đã được nạp sẵn trên nòng. Các khẩu đội kiểm tra lần cuối và lần lượt báo cáo đại đội trưởng. 
Khi mọi việc đã sẵn sàng thì sáng sớm ngày 9, máy bay địch từ các hướng ầm ầm kéo tới. Chúng tập trung đánh phá ác liệt thị xã  Phủ Lý và các mục tiêu xung quanh như nhà ga, cầu xe lửa, cầu giao thông đường bộ. Đại đội trưởng Đại đội 6 Lê Phú Lộc bám sát máy bay địch, sẵn sàng hạ lệnh cho đơn vị chiến đấu. 
Chính trị viên Mai Văn Hợi bình tĩnh tới từng khẩu đội kiểm tra, động viên chiến sĩ quyết đánh thắng địch ngay từ loạt đạn đầu. Và khi mục tiêu đã vào tầm bắn, Đại đội trưởng dõng dạc hạ lệnh cho các khẩu đội. Cả trận địa gầm lên những loạt đạn giòn giã cùng các trận địa khác của Trung đoàn và lực lượng phòng không khu vực cản phá có hiệu quả nhiều đợt đánh phá điên cuồng của máy bay Mỹ xuống các mục tiêu. 
Cầu xe lửa, cầu phao, nhà ga, nhà thờ lúc này mù mịt khói bom địch. Chúng đã đánh bom vào các mục tiêu trên nhưng không có kết quả. Các đợt đánh trả máy bay địch diễn ra liên tục và kéo dài hết đợt này đến đợt khác. Khi trận chiến đấu bắt đầu cũng là lúc tự vệ thị xã, dân quân xã Phù Vân băng qua bom đạn địch ngăn chặn, vượt sông sang chiến đấu cùng bộ đội. Các pháo thủ vững vàng trên các vị trí; tự vệ, dân quân chuyển đạn kịp thời cho bộ đội.
Qua nhiều đợt chiến đấu quyết liệt và căng thẳng, bộ đội kết hợp vừa chiến đấu bằng khí tài điều khiển tự động vừa đánh bằng tay đề phòng địch đánh hỏng ra đa của ta. Nòng pháo bị nung nóng, đại đội trưởng ra lệnh cho bộ đội thay nhau vừa thông nòng làm nguội vừa tiếp tục chiến đấu. 
Không sợ hy sinh
Không phá được cầu, địch tập trung chế áp các trận địa phòng không  của ta; chúng ném bom, bắn tên lửa, bắn rốc két xuống các trận địa hòng dập tắt hoả lực của ta. Trong khói bom đạn mù mịt, bộ đội kiên cường bám pháo đánh trả quyết liệt lũ cướp trời. 
Đại đội trưởng Lê Phú Lộc bình tĩnh quan sát, hạ lệnh cho bộ đội bám sát mục tiêu nhả đạn. Chính trị viên Mai Văn Hợi xông xáo đến các khẩu đội động viên anh em và giải quyết thương binh, tử sĩ. Các lực lượng tự vệ, dân quân kiên cường chuyển đạn, tải thương và cùng bộ đội chiến đấu.
Tham mưu trưởng Trung đoàn Đinh Giang từ sở chỉ huy xuống đại đội chỉ đạo bộ đội chiến đấu đã hy sinh ngay trên trận địa. Địch đánh trúng một số khẩu đội, bộ đội bị thương vong nặng nề, các lực lượng dân quân, tự vệ được bổ sung, tổ chức lại chiến đấu. Sau đợt bom thứ nhất, đợt thứ hai địch đánh trúng vị trí chỉ huy. Tiểu đội trưởng thông tin Hồng Nhung hy sinh ngay sau loạt bom địch. Chính trị viên Mai Văn Hợi một tay bị giập nát, một tay gãy rời chỉ còn dính một chút da. 
Đại đội trưởng Lê Phú Lộc, trong tình huống đó đã động viên Mai Văn Hợi bình tĩnh và không còn cách nào khác hơn, lặng lẽ lấy con dao díp trong túi mình cắt hẳn chỗ da đang vướng trên cánh tay của Mai Văn Hợi. Dù kiên quyết đòi ở lại vị trí chiến đấu cùng bộ đội nhưng do vết thương quá nặng, Mai Văn Hợi ngất lịm trên cáng của dân quân. Anh được đưa khỏi trận địa cùng cánh tay bị đứt tới bệnh viện.
Lê Phú Lộc tiếp tục chỉ huy bộ đội chiến đấu, mọi người phát hiện anh cũng đã bị thương từ lúc nào, máu chảy ướt đẫm quần áo. Kiểm tra mới biết anh đã dính nhiều mảnh bom vào đầu, cổ, lưng và vào chân. Sau khi được băng bó vết thương, trong tình hình chiến đấu cực kỳ căng thẳng, 
Chính trị viên đã phải rời khỏi trận địa, Đại đội trưởng kiên quyết ở lại vị trí của mình để chỉ huy anh em thay nhau chiến đấu, tiếp tục cản phá có hiệu quả nhiều đợt oanh kích của địch vào trận địa và các mục tiêu, phối hợp chặt chẽ với lực lượng phòng không, không quân ta bắn rơi hai máy bay Mỹ, bảo vệ được trọng điểm giao thông Phủ Lý. Khi địch ngừng đánh phá, bộ đội cùng với dân quân, tự vệ khẩn trương đưa thương binh, tử sĩ ra khỏi trận địa. Đại đội trưởng Lê Phúc Lộc được anh em đưa đi Quân y viện  203. 
Đại đội trưởng Lê Phú Lộc những ngày chiến đấu ở Trung đoàn 233 pháo phòng không. (Ảnh ông Lê Phú Lộc cung cấp năm 2002 trong buổi gặp mặt truyền thống cựu chiến binh Trung đoàn 233 tại Bảo tàng Phòng không)
Đại đội trưởng Lê Phú Lộc những ngày chiến đấu
ở Trung đoàn 233 pháo phòng không.
(Ảnh ông Lê Phú Lộc cung cấp năm 2002 trong buổi gặp mặt truyền
thống cựu chiến binh Trung đoàn 233 tại Bảo tàng Phòng không) 
Tấm huy hiệu của Bác
Nằm ở Quân y viện mấy bữa, một vinh dự lớn đối với anh em thương binh Trung đoàn 233, đồng chí Ung Văn Khiêm trên đường đi công tác đã thay mặt Chính phủ đến thăm và tặng quà. Tại đây, Chính trị viên Mai Văn Hợi được nhận tấm huy hiệu của Bác Hồ gửi tặng.
Được biết, khi nghe báo cáo những ngày đầu tháng 10/1966 Mỹ tập trung đánh phá huỷ diệt thị xã Phủ Lý và trọng điểm giao thông này, nhưng các lực lượng cao xạ đã chiến đấu dũng cảm, giữ vững được mạch máu giao thông, Bác hỏi tên đơn vị và người chỉ huy đơn vị đã có thành tích to lớn đó. 
Mọi người cho Bác biết Đại đội trưởng và Chính trị viên Đại đội 6 Trung đoàn 233 là hai cán bộ người miền Nam tập kết, đã chỉ huy đơn vị chiến đấu dũng cảm và đều bị thương. Nhân đoàn cán bộ của Chính phủ đi kiểm tra tình hình bảo đảm giao thông, Bác đã gửi lời hỏi thăm sức khoẻ, động viên bộ đội, nhất là hai đồng chí cán bộ người miền Nam, tặng huy hiệu của Bác cho đồng chí Mai Văn Hợi. 
Sự quan tâm của Bác là nguồn động viên to lớn để cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 233 tiếp tục chiến đấu lập nên những chiến công to lớn những năm tháng sau đó, bắn rơi hàng chục máy bay, bảo vệ có hiệu quả các trọng điểm giao thông từ  Hà Nội - Phủ Lý - Thanh Hoá - Nghệ An - Quảng Bình.
Bây giờ thì cả Đại đội trưởng Lê Phú Lộc và Chính trị viên Mai Văn Hợi đều đã đi xa, nhưng trận đánh quyết tử bảo vệ thị xã Phủ Lý kiên cường và tấm huy hiệu của Bác trao tặng còn nhắc mãi các cựu chiến binh của Trung đoàn 233 về một thời máu lửa…

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.