Xe vận tải hàng bắt buộc cần phụ lái?

 Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mới đây, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đề xuất cần có quy định bắt buộc các phương tiện vận tải hàng hóa phải có thêm phụ xe để đảm bảo an toàn trong quá trình lưu thông.

Áp lực lớn

Tài xế xe tải nói riêng và các phương tiện vận tải hàng hóa nói chung là một công việc nhiều áp lực, bữa ăn không đúng giờ, giấc ngủ không trọn vẹn, hiểm nguy, tai nạn luôn rình rập, làm việc không kể ngày đêm… Hiện nay, các chủ xe, doanh nghiệp vận tải hàng hóa tùy thuộc vào phương án hoạt động mà bố trí lái xe, nhân viên phụ xe. Thông thường các chủ xe không thuê phụ lái, phụ xe trực tiếp mà “giao khoán” cho lái xe để tự thuê phụ lái, phụ xe. Một số lái xe muốn tận dụng khoản tiền này nên chấp nhận làm một mình để có thêm thu nhập.

Trước sức ép về việc giao, nhận hàng đúng giờ, nhiều tài xế phải chạy thông liên tục 5-6 giờ, thậm chí còn hơn. Để đối phó với cơn buồn ngủ, sự mệt mỏi, trên xe họ luôn có sẵn cả lốc nước tăng lực, kẹo cao su, thuốc lá, cà phê… Thậm chí, một bộ phận tài xế còn sử dụng chất kích thích để tỉnh táo hơn khi lái xe. Thực tế này đã dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) do tài xế buồn ngủ, mất tập trung, hoặc trong tình trạng không tỉnh táo do dùng chất kích thích.

Theo chia sẻ của một tài xế xe tải, nếu xe có phụ lái, phụ xe thì những người này sẽ trợ giúp cho các tài xế như lo thủ tục giấy tờ, kiểm tra hàng hóa, kiểm tra phương tiện… để tài xế có thêm thời gian nghỉ ngơi cho những chặng đường vận chuyển tiếp. Phụ lái, phụ xe còn đóng vai trò người bạn đồng hành, trò chuyện cùng tài xế trên những chặng đường dài.

Tiêu chí an toàn hàng đầu

Theo chuyên gia giao thông Phan Lê Bình, hiện nay, quy định chỉ cho phép lái xe được lái không quá 10 giờ/ngày và không được lái liên tục 4 giờ, phải có thời gian nghỉ ngơi để đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên, với nhiều áp lực khác nhau, các tài xế vẫn phải lái xe liên tục trong nhiều giờ. Điều này làm tăng nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT). “Trước tình trạng các vụ TNGT liên quan đến xe tải vẫn đang diễn biến phức tạp như hiện nay, trong đó không ít việc liên quan đến việc lái xe làm việc liên tục dẫn đến buồn ngủ, rất cần bổ sung thêm các quy định chặt chẽ, khắt khe hơn với các doanh nghiệp vận tải hàng hóa nhằm đảm bảo ATGT” - ông Bình đề xuất.

Quy định tại Luật Giao thông đường bộ hiện hành không yêu cầu bắt buộc vận tải hành khách và hàng hóa có phụ xe. Tại Nghị định 100/2019 của Chính phủ có quy định mức xử phạt với vận tải hành khách mà không có nhân viên phục vụ trên xe, nhưng Nghị định này không có quy định với vận tải hàng hóa.

Cũng theo Thông tư 12/2020 của Bộ Giao thông Vận tải quy định chi tiết về việc xây dựng và thực hiện quy trình đảm bảo ATGT đối với toàn bộ hoạt động kinh doanh vận tải, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải tìm hiểu, nắm bắt các điều kiện và tuyến đường vận chuyển loại hàng, quyết định bố trí lái xe, bố trí người phụ giúp và loại phương tiện vận chuyển nhằm đảm bảo ATGT.

Để giảm giá cước vận tải nhằm tăng sức cạnh tranh, trong điều kiện giá các yếu tố đầu vào thiết yếu khác giữ nguyên thì trong nhiều năm qua, các doanh nghiệp vận tải đã phải tự tìm cách tiết giảm, “bớt xén” những thứ pháp luật không yêu cầu, trong đó có lương cho phụ xe.

Các chuyên gia cho rằng, tình trạng chưa được điều chỉnh cụ thể như vậy ít nhiều làm tăng áp lực cho tài xế, nên cần phải bổ sung quy định bắt buộc có thêm phụ xe trên phương tiện vận tải hàng hóa. Điều này mặc dù có thể làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, nhưng nó là cần thiết, có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo ATGT.

GS.TS Từ Sỹ Sùa – giảng viên Đại học Giao thông Vận tải phân tích, lái xe, phụ xe của mỗi loại hình phương tiện đều có chức năng, nhiệm vụ khác nhau. Bổ sung quy định và hướng dẫn chi tiết về việc phải có nhân viên phục vụ trên xe tải không chỉ giúp chất lượng dịch vụ vận tải hàng hóa được nâng cao mà còn hạn chế các TNGT đáng tiếc.

“Khi xây dựng quy định cần khảo sát ý kiến từ các đơn vị vận tải, lái xe, đảm bảo sự phù hợp ở cả khía cạnh ATGT lẫn kinh tế. Trước mắt, nên bổ sung quy định phải có phụ xe cho nhóm phương tiện có nguy cơ rủi ro mất ATGT cao như các loại xe có trọng tải lớn từ 15 tấn trở lên hay xe container, sẽ tác động thấp nhất đến hiệu quả của doanh nghiệp vận tải. Ngoài bổ sung quy định có thêm phụ xe, các doanh nghiệp vận tải cũng phải cần quản lý chặt chẽ hơn nữa điều kiện sức khỏe của lái xe, nhất là kiểm soát lái xe sử dụng chất kích thích” - GS.TS Sùa kiến nghị.

Theo báo cáo gần đây, chi phí vận tải đường bộ của Việt Nam còn ở mức cao so với thế giới là do đa số các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa có quy mô nhỏ lẻ, sức cạnh tranh yếu, chưa tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, dẫn đến tỷ lệ xe có hàng 2 chiều thấp, tỷ lệ xe chạy rỗng ở mức cao, từ 30-50% số chuyến. Chi phí tiền lương cho lái xe chiếm khoảng 15% cơ cấu giá thành của loại hình vận tải này, chỉ đứng sau chi phí xăng dầu.

Một yếu tố khác cũng khiến doanh nghiệp vận tải đau đầu là các chi phí không chính thức trên đường, làm doanh nghiệp luôn phải tìm cách tiết giảm các khoản chi khác.

Đọc thêm

Bộ Xây dựng: Tăng cường quản lý chất lượng, an toàn trong thi công dự án giao thông

Ngành xây dựng đang triển khai đồng loạt nhiều dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên phạm vi toàn quốc. (Ảnh: Báo Xây dựng)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa có công điện đề nghị UBND các tỉnh, thành, chủ đầu tư các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và các Ban quản lý dự án (BQLDA) thuộc Bộ tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn giao thông (ATGT), an toàn lao động (ATLĐ), vệ sinh môi trường (VSMT) trong quá trình thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Vì sao Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất mới được 'nghiệm thu có điều kiện'?

Vì sao Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất mới được 'nghiệm thu có điều kiện'?
(PLVN) - Trước ngày khánh thành công trình nói trên, đoàn công tác của Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà đã đi thực tế công trình. Ba tuần sau, công trình này đã bị rò nước mưa từ mái kính xuống sàn khu vực phòng chờ ra cửa khởi hành tầng 3.

Những điểm mới trong kỳ thi sát hạch lái xe

Những điểm mới trong kỳ thi sát hạch lái xe
(PLVN) - Ngày 8/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức kỳ sát hạch, cấp giấy phép lái xe lần đầu tiên kể từ khi tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ từ Sở Giao thông Vận tải. Buổi sát hạch diễn ra tại Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ số 1 Nghệ An.

Va chạm container trên QL5, hai cha con thương vong

Hiện trường vụ tai nạn
(PLVN) - Một vụ va chạm giữa xe container và xe máy xảy ra trên quốc lộ 5, đoạn qua khu công nghiệp Lai Vu (Hải Dương) đã khiến người điều khiển xe máy bị thương, con gái ngồi sau tử vong tại chỗ.

Chuẩn bị mặt bằng “sạch” cho tuyến đường sắt mới Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Chủ tịch TP Nguyễn Văn Tùng cùng Đoàn kiểm tra khảo sát thực địa tại các địa phương có Dự án đi qua.
(PLVN) -  Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng vừa trực tiếp đi kiểm tra thực địa tại các khu vực dự kiến tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đi qua trên địa bàn thành phố. Tại cuộc kiểm tra, Chủ tịch TP đã có ý kiến chỉ đạo, đôn đốc công tác quản lý và chuẩn bị GPMB, sẵn sàng cho giai đoạn triển khai Dự án khi được phê duyệt chính thức.

Tàu “Hoa Phượng Đỏ” – Biểu tượng mới cho hành trình văn minh, hiện đại trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng

Tàu “Hoa Phượng Đỏ” – Biểu tượng mới cho hành trình văn minh, hiện đại trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng
(PLVN) - Từ ngày 10/5/2025, nhân dịp kỷ niệm 70 năm giải phóng Thành phố Hải Phòng, Sở Văn hoá Thể thao và Du Lịch Hải Phòng phối hợp ngành Đường sắt Việt Nam chính thức đưa vào khai thác đoàn tàu “Hoa Phượng Đỏ” trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng.  Đây không chỉ là một bước tiến về hạ tầng giao thông mà còn là nỗ lực đổi mới vì lợi ích lâu dài của người dân và du khách.

Va chạm với xe tải, 2 người đi xe máy thương vong

Hiện trường vụ tai nạn.
(PLVN) - Sáng 6/5, Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị cho biết, cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn xảy ra tại nút giao tỉnh lộ 574 và quốc lộ 9D (thuộc thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh) khiến 2 người thương vong.

Thủ tướng chỉ đạo dồn lực cho các dự án đường sắt trọng điểm

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tối đa nguồn lực, triển khai thần tốc, quyết liệt các dự án đường sắt trọng điểm, đặc biệt là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đảm bảo tiến độ khởi công vào cuối năm 2025 và 2026.