Xe vận tải hàng bắt buộc cần phụ lái?

 Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mới đây, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đề xuất cần có quy định bắt buộc các phương tiện vận tải hàng hóa phải có thêm phụ xe để đảm bảo an toàn trong quá trình lưu thông.

Áp lực lớn

Tài xế xe tải nói riêng và các phương tiện vận tải hàng hóa nói chung là một công việc nhiều áp lực, bữa ăn không đúng giờ, giấc ngủ không trọn vẹn, hiểm nguy, tai nạn luôn rình rập, làm việc không kể ngày đêm… Hiện nay, các chủ xe, doanh nghiệp vận tải hàng hóa tùy thuộc vào phương án hoạt động mà bố trí lái xe, nhân viên phụ xe. Thông thường các chủ xe không thuê phụ lái, phụ xe trực tiếp mà “giao khoán” cho lái xe để tự thuê phụ lái, phụ xe. Một số lái xe muốn tận dụng khoản tiền này nên chấp nhận làm một mình để có thêm thu nhập.

Trước sức ép về việc giao, nhận hàng đúng giờ, nhiều tài xế phải chạy thông liên tục 5-6 giờ, thậm chí còn hơn. Để đối phó với cơn buồn ngủ, sự mệt mỏi, trên xe họ luôn có sẵn cả lốc nước tăng lực, kẹo cao su, thuốc lá, cà phê… Thậm chí, một bộ phận tài xế còn sử dụng chất kích thích để tỉnh táo hơn khi lái xe. Thực tế này đã dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) do tài xế buồn ngủ, mất tập trung, hoặc trong tình trạng không tỉnh táo do dùng chất kích thích.

Theo chia sẻ của một tài xế xe tải, nếu xe có phụ lái, phụ xe thì những người này sẽ trợ giúp cho các tài xế như lo thủ tục giấy tờ, kiểm tra hàng hóa, kiểm tra phương tiện… để tài xế có thêm thời gian nghỉ ngơi cho những chặng đường vận chuyển tiếp. Phụ lái, phụ xe còn đóng vai trò người bạn đồng hành, trò chuyện cùng tài xế trên những chặng đường dài.

Tiêu chí an toàn hàng đầu

Theo chuyên gia giao thông Phan Lê Bình, hiện nay, quy định chỉ cho phép lái xe được lái không quá 10 giờ/ngày và không được lái liên tục 4 giờ, phải có thời gian nghỉ ngơi để đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên, với nhiều áp lực khác nhau, các tài xế vẫn phải lái xe liên tục trong nhiều giờ. Điều này làm tăng nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT). “Trước tình trạng các vụ TNGT liên quan đến xe tải vẫn đang diễn biến phức tạp như hiện nay, trong đó không ít việc liên quan đến việc lái xe làm việc liên tục dẫn đến buồn ngủ, rất cần bổ sung thêm các quy định chặt chẽ, khắt khe hơn với các doanh nghiệp vận tải hàng hóa nhằm đảm bảo ATGT” - ông Bình đề xuất.

Quy định tại Luật Giao thông đường bộ hiện hành không yêu cầu bắt buộc vận tải hành khách và hàng hóa có phụ xe. Tại Nghị định 100/2019 của Chính phủ có quy định mức xử phạt với vận tải hành khách mà không có nhân viên phục vụ trên xe, nhưng Nghị định này không có quy định với vận tải hàng hóa.

Cũng theo Thông tư 12/2020 của Bộ Giao thông Vận tải quy định chi tiết về việc xây dựng và thực hiện quy trình đảm bảo ATGT đối với toàn bộ hoạt động kinh doanh vận tải, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải tìm hiểu, nắm bắt các điều kiện và tuyến đường vận chuyển loại hàng, quyết định bố trí lái xe, bố trí người phụ giúp và loại phương tiện vận chuyển nhằm đảm bảo ATGT.

Để giảm giá cước vận tải nhằm tăng sức cạnh tranh, trong điều kiện giá các yếu tố đầu vào thiết yếu khác giữ nguyên thì trong nhiều năm qua, các doanh nghiệp vận tải đã phải tự tìm cách tiết giảm, “bớt xén” những thứ pháp luật không yêu cầu, trong đó có lương cho phụ xe.

Các chuyên gia cho rằng, tình trạng chưa được điều chỉnh cụ thể như vậy ít nhiều làm tăng áp lực cho tài xế, nên cần phải bổ sung quy định bắt buộc có thêm phụ xe trên phương tiện vận tải hàng hóa. Điều này mặc dù có thể làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, nhưng nó là cần thiết, có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo ATGT.

GS.TS Từ Sỹ Sùa – giảng viên Đại học Giao thông Vận tải phân tích, lái xe, phụ xe của mỗi loại hình phương tiện đều có chức năng, nhiệm vụ khác nhau. Bổ sung quy định và hướng dẫn chi tiết về việc phải có nhân viên phục vụ trên xe tải không chỉ giúp chất lượng dịch vụ vận tải hàng hóa được nâng cao mà còn hạn chế các TNGT đáng tiếc.

“Khi xây dựng quy định cần khảo sát ý kiến từ các đơn vị vận tải, lái xe, đảm bảo sự phù hợp ở cả khía cạnh ATGT lẫn kinh tế. Trước mắt, nên bổ sung quy định phải có phụ xe cho nhóm phương tiện có nguy cơ rủi ro mất ATGT cao như các loại xe có trọng tải lớn từ 15 tấn trở lên hay xe container, sẽ tác động thấp nhất đến hiệu quả của doanh nghiệp vận tải. Ngoài bổ sung quy định có thêm phụ xe, các doanh nghiệp vận tải cũng phải cần quản lý chặt chẽ hơn nữa điều kiện sức khỏe của lái xe, nhất là kiểm soát lái xe sử dụng chất kích thích” - GS.TS Sùa kiến nghị.

Theo báo cáo gần đây, chi phí vận tải đường bộ của Việt Nam còn ở mức cao so với thế giới là do đa số các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa có quy mô nhỏ lẻ, sức cạnh tranh yếu, chưa tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, dẫn đến tỷ lệ xe có hàng 2 chiều thấp, tỷ lệ xe chạy rỗng ở mức cao, từ 30-50% số chuyến. Chi phí tiền lương cho lái xe chiếm khoảng 15% cơ cấu giá thành của loại hình vận tải này, chỉ đứng sau chi phí xăng dầu.

Một yếu tố khác cũng khiến doanh nghiệp vận tải đau đầu là các chi phí không chính thức trên đường, làm doanh nghiệp luôn phải tìm cách tiết giảm các khoản chi khác.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.