"Vỡ trận" bến xe Mỹ Đình: Vì sao “nhóm lợi ích” vẫn cố thủ?

ông Nguyễn Hoàng Linh- Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội - khẳng định: “Nếu ai có chứng cứ tiêu cực, xin đưa ra, tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm”. Trong quá trình điều tra nhằm “truy tìm” thủ phạm, Chúng tôi xin tiếp tục cung cấp cho bạn đọc những thông tin mới nhất xung quanh vấn đề quan tâm nêu trên.

 Vấn đề “nhóm lợi ích” hoàng hành trong lĩnh vực vận tải hành khách ở Hà Nội nói chung và bến xe Mỹ Đình nói riêng mà Báo chí đặt dấu hỏi đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Thời gian qua, hàng chục cơ quan báo chí đã cùng vào cuộc...

Đích thân Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia - đã yêu cầu TP. Hà Nội làm rõ tình trạng “xe dù, bến cóc” tràn lan, có dấu hiệu tham nhũng , tiêu cực trong cấp phép tuyến vận tải ở bến xe Mỹ Đình.

Tuy nhiên, trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí ngày 4/6/2013, ông Nguyễn Hoàng Linh- Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội - khẳng định: “Nếu ai có chứng cứ tiêu cực, xin đưa ra, tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm”. Trong quá trình điều tra nhằm “truy tìm” thủ phạm, Chúng tôi xin tiếp tục cung cấp cho bạn đọc những thông tin mới nhất xung quanh vấn đề quan tâm nêu trên.

Bằng chứng là đây!

Mặc dù liên quan trực tiếp đến “nghi vấn tiêu cực” trong việc “thả cửa” cho xe vào bến Mỹ Đình, ông Nguyễn Hoàng Linh-Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội - vẫn là người ký văn bản số 560/BC-SGTVT (ngày 10/5/2013) báo cáo UBND TP. Hà Nội và Ban Tuyên giáo Thành ủy với những nội dung không trung thực.

Ông Linh đã viện dẫn những “lý do” nhằm biện minh cho việc “vỡ” bến Mỹ Đình: “Từ năm 2010, Sở GTVT Hà Nội mới được chấp thuận cho xe vào bến còn trước đó do Sở bạn và Tổng Cục đường bộ”. Đây thực sự là cách báo cáo lập lờ nhằm “đánh lừa” cấp trên và dư luận. Ngay lập tức, ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - đã phản bác lại.

Ông Quyền khẳng định: Từ năm 2007 đến nay, Cục Đường bộ Việt Nam chỉ chấp thuận vẻn vẹn 4 lượt xe/ngày tại bến Mỹ Đình cho tuyến có chiều dài trên 1000 km; tất cả các xe muốn vào bến Mỹ Đình đều phải có sự chấp thuận của Sở GTVT Hà Nội, nếu không chẳng có cách nào lọt được vào bến Mỹ Đình! Như vậy là ông Linh đã “giấu đầu hở đuôi”, đổ lỗi cho người khác nhưng lại bị vạch trần sự thật!

Theo tài liệu chúng tôi thu thập, ngày 14/10/2009, ông Nguyễn Hoàng Linh ký Thông báo 1382/TB -GTVT về việc “Tạm dừng đăng ký mới, bổ sung phương tiện từ các tỉnh phía Đông, Đông Nam, Nam thành phố Hà Nội đến bến xe Mỹ Đình và ngược lại”. Nhưng sau hơn 3 năm kể từ ngày có Thông báo 1382, bến Mỹ Đình chẳng những không giữ được số lượng xe mà còn vọt từ 1.100 lượt xe/ngày đến gần 1.500 lượt xe/ngày!

Việc ra Thông báo 1382 rồi cố tình làm ngược lại đã đặt ra nghi vấn tiêu cực, tham nhũng với số tiền nhiều tỷ đồng liên quan chặt chẽ đến hoạt động cấp phép tuyến, “nốt” vận tải và các “nhóm lợi ích” đang hoàng hành, cố thủ. Đây là vấn đề lớn cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng. Nhằm đảm bảo khách quan, chính xác, chúng tôi cho rằng UBND TP. Hà Nội rất cần thiết phải lập Đoàn Thanh tra để kiểm tra tất cả các vấn đề nêu trên. Sau đó, cần trả lời công khai kết quả trước dư luận cũng như cán bộ, đảng viên trong nội bộ ngành.

Theo điều tra của PV, sau khi ký Thông báo 1382, bằng các “phép thuật” như “xe thay thế”, “xe bổ sung”, “xe khôi phục” … ông Linh đã quyết định cho hàng loạt xe tiếp tục vào bến Mỹ Đình, điển hình cụ thể như sau:

Ngày 15/11/2010, ông Linh ký công văn số 2866/GTVT-QLVT đồng ý cho Cty TNHH Văn Minh vào khai thác trên tuyến Nghệ An đi Hà Nội và ngược lại. Theo tài liệu mà PV Báo NB&CL có được, trong năm 2010 và 2011, ông Nguyễn Hoàng Linh cũng đã chấp thuận cho Cty Văn Minh bổ sung 3 xe giường nằm vào bến Mỹ Đình hoạt động.

Ngày 24/1/2011, ông Linh ký Công văn số 262/GTVT-QLVT chấp thuận cho Cty CPTM&DL Hạ Vinh bổ sung 2 xe giường nằm vào khai thác tuyến Vinh – Mỹ Đình và ngược lại.

Ngày 26/9/2011, ông Linh lại tiếp tục ký Công văn số 3738/GTVT-QLVT chấp thuận cho HTX vận tải Huy Hải (Nghệ An) bổ sung 2xe khai thác tuyến vận tải từ Đô Lương đi Mỹ Đình và ngược lại.

Ngày 1/6/2012, ông Linh ký văn bản số 1282/SGTVT-QLVT đồng ý cho HTX CP dịch vụ kinh doanh vận tải hành khách Nghệ An được chuyển bến hoạt động với xe 37B-004.42.

Đến đây, một câu hỏi lớn được đặt ra là tại sao bến Mỹ Đình đang trong tình trạng quá tải, doanh nghiệp không khai thác tuyến vẫn được quyền “đổi” tuyến mới và phải chăng tuyến cũ đó lại được tiếp tục “đem bán” theo như tiết lộ của giới vận tải?

Hơn thế nữa, ngày 5/3/2013, ông Linh tiếp tục ký công văn số 607/SGTVT-QLVT cho phép Cty cổ phần vận tải Thanh Xuân đưa 6 xe vào hoạt động tại bến Mỹ Đình…

“Quyền lực” cấp phép của ông Linh hoàn toàn biến những điều “không thể thành có thể”. Và ngày 10/5/2013, ông Nguyễn Hoàng Linh đã ký văn bản cho phép 15 “nốt xe” vốn đã bị cắt được phép quay lại bến Mỹ Đình hoạt động, trong đó phần lớn là phương tiện mới. Cách đây hơn hai tháng, ông Linh cũng cho phép 1 “nốt” xe của một doanh nghiệp ở Thái Bình được hoạt động trở lại dù đã dừng hơn 1 năm và đương nhiên, xe vào bến là xe mới 100%...

Theo nhiều doanh nghiệp, với những chiêu thức như trên, bến Mỹ Đình không “vỡ” mới là chuyện lạ!

Vì sao “nhóm lợi ích” vẫn cố thủ?

Theo Kế hoạch số 735/KH-SGTVT ban hành ngày 3/6/2013, Sở GTVT Hà Nội sẽ điều chuyển 313 lượt xe/ngày thuộc các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Hòa Bình ra khỏi bến Mỹ Đình. Ngay lập tức, các doanh nghiệp vận tải Thái Bình, Hiệp hội Vận tải ô-tô Thái Bình có đơn đề nghị, công văn gửi Chính phủ, Bộ GTVT, Ủy ban ATGT quốc gia, UBND TP. Hà Nội, Thành ủy Hà Nội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình…

Các doanh nghiệp cho rằng: Kế hoạch điều chuyển là thiếu công bằng giữa các doanh nghiệp, gây bức xúc nghi ngờ và có biểu hiện tiêu cực ngay từ trong xây dựng kế hoạch, ảnh hưởng tới ổn định trật tự vận tải. Việc điều chuyển các tuyến phải đảm bảo công bằng cho doanh nghiệp, nhân dân các tỉnh nhưng đã gây ra bất công bằng cho doanh nghiệp, người dân Thái Bình.

Các tuyến khác đến bến xe Mỹ Đình như Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An… dư luận hiện nay đang thắc mắc, đặt câu hỏi tại sao không bị điều chuyển? Tuyến Hải Phòng vào bến xe Yên Nghĩa đi xuyên tâm sao vẫn được chấp thuận? Nhiều doanh nghiệp đề nghị phải tổ chức đối thoại vì tại cuộc họp ngày 4/6/2013, Sở GTVT Hà Nội đã áp đặt, không cho các doanh nghiệp nằm trong kế hoạch điều chuyển được phát biểu ý kiến và họ khẳng định nếu bị điều chuyển, các doanh nghiệp sẽ khởi kiện Sở GTVT Hà Nội và Cty quản lý bến xe vì đã vi phạm nghiêm trọng Luật Doanh nghiệp…

Trước đó, trong nhiều văn bản chấp thuận cho xe vào bến Mỹ Đình hoạt động (sau khi có Thông báo 1382) ông Linh đã yêu cầu: “Để phục vụ công tác giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội dự kiến sẽ tiếp tục quy hoạch, điều tiết một số luồng tuyến khai thác tại các bến xe trên địa bàn thành phố. Khi có sự điều tiết từ bến xe này sang bến xe khác khai thác, yêu cầu doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện”. Vậy tại sao đến thời điểm giảm tải bến Mỹ Đình, không thấy ông Linh yêu cầu các doanh nghiệp trên “nghiêm túc thực hiện”?

Bến Mỹ Đình chỉ có thể tiếp nhận 800 lượt xe/ngày trong khi hiện nay đã lên đến gần 1.600 lượt xe/ngày. Vì vậy, nếu điều chuyển 313 lượt xe/ngày khỏi bến Mỹ Đình, tại đây vẫn quá tải. Điều quan trọng hơn, tình trạng xe khách xuyên tâm (xe từ các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… đến Mỹ Đình) vẫn tồn tại, tiếp tục gây sức ép lên bến Mỹ Đình và giao thông khu vực. Việc Sở GTVT Hà Nội vẫn”cố thủ” giữ các tuyến xe trên ở lại bến Mỹ Đình là một câu hỏi lớn đòi hỏi phải có câu trả lời trước công luận.

Theo Congluan.vn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Doanh nghiệp góp sức 'xanh hóa' nền kinh tế - Kỳ 3: Lên lộ trình chuyển đổi xanh để dễ dàng tiếp cận nguồn vốn xanh

Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Công ty Phúc Sinh tại Lễ công bố nhận tài trợ phát triển bền vững. (Ảnh: Q.C)
(PLVN) -   Trong xu thế hiện nay, chuyển đổi xanh (CĐX) là con đường mà mọi doanh nghiệp cần phải đi qua. Và để đi trên con đường xanh một cách chủ động và đơn giản nhất, nên bắt đầu từ phương thức dễ dàng nhất: lên lộ trình CĐX rõ ràng, để có thể tiếp cận các nguồn vốn.

Đa dạng hóa nguồn vốn để phục vụ tốt nhất cho người nghèo

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc phát biểu kết luận tại buổi làm việc với NHCSXH. (Ảnh: VGP/Trần Mạnh)
(PLVN) -  Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc chủ trì buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) để đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động của NHCSXH trong thời gian qua, định hướng, giải pháp hoạt động trong thời gian tới.

Mở ra cơ hội hợp tác quốc tế tại Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6 - Bình Định 2025

Mở ra cơ hội hợp tác quốc tế tại Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6 - Bình Định 2025
(PLVN) -  Sáng ngày 27/3, tỉnh Bình Định phối hợp với Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6 - Bình Định 2025. Đây là sự kiện quan trọng nhằm cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 57 ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Đề nghị IAEA chia sẻ kinh nghiệm cùng Việt Nam tái khởi động điện hạt nhân Ninh Thuận

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Hoàng Phương cùng Đoàn công tác thăm IAEA. (Ảnh: VH)
(PLVN) - Liên quan đến việc tái khởi động Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Hoàng Phương đề nghị Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong công tác quy hoạch tổng thể, xây dựng lộ trình triển khai, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và lựa chọn đối tác công nghệ chiến lược.

Doanh nghiệp góp sức “xanh hóa” nền kinh tế: Kỳ 2 - Chuyển đổi xanh bắt đầu từ chuyển đổi năng lượng

Robot nâng hạ giúp Nutricare tiết kiệm sản lượng điện rất lớn hàng năm.
(PLVN) -  Hầu hết các chuyên gia đều khẳng định, chuyển đổi xanh (CĐX) sẽ bao gồm nhiều khâu, bắt đầu từ điều chỉnh về mặt công nghệ, nguyên liệu đầu vào, quá trình vận hành, quá trình thu mua, thu gom. Riêng vấn đề năng lượng được tách thành một bài toán riêng. Điều này cho thấy mức độ quan trọng của việc sử dụng năng lượng trong quá trình CĐX.

SBIC: Từ tàu biển tới giấc mơ những đoàn tàu 'xé gió'...

Nhu cầu toa xe đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị là một thị trường rất lớn cho các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam.
(PLVN) - Với gần 1 vạn lao động, cùng hệ thống nhà xưởng và nhiều tiêu chuẩn cơ khí quốc tế đã đạt được..., TS.Phạm Hoài Chung - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) mạnh dạn nói về khả năng “chạm tay” vào thị trường chế tạo cơ khí trị giá hàng chục tỉ USD khi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hay tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chính thức được khởi động.

Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh: Hướng đến mục tiêu trung tâm đa chức năng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thành phố

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan cùng Đoàn công tác làm việc tại Khu CNC TP HCM. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Hôm qua (24/3), Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan cùng Đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) của Quốc hội đã làm việc, khảo sát thực tế tại Khu công nghệ cao TP HCM (SHTP) nhằm phục vụ công tác thẩm tra dự án Luật KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST).

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT từ 01/7/2025 đến 31/12/2026

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo nghị quyết của Quốc hội về việc tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ. Nếu được thông qua, chính sách này sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Tổng Thư ký VASEP: Để kinh tế tư nhân 'bứt phá' cần một cuộc 'khoán 10' mới

Ông Nguyễn Hoài Nam, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP).
(PLVN) -  Để kinh tế tư nhân thực sự trở thành trụ cột phát triển đất nước, cần một cuộc cải cách chính sách sâu rộng như tinh thần “khoán 10” trong nông nghiệp trước đây – đó là thông điệp được ông Nguyễn Hoài Nam, Tổng Thư ký VASEP, đưa ra tại cuộc họp góp ý Đề án Phát triển Kinh tế Tư nhân do Cục Phát triển doanh nghiệp Tư nhân và Kinh tế tập thể (Bộ Tài chính) tổ chức vừa qua.

Triển vọng nâng hạng thị trường chứng khoán: Bài 1 - Kênh huy động vốn nhiều tỷ USD

Việt Nam sẽ nhận được dòng tiền lớn nếu thị trường chứng khoán nâng hạng thành công. (Ảnh minh họa: VGP)
(PLVN) -  Để phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng 8%, dự kiến sẽ có khoảng 2,5 triệu tỷ đồng được “bơm” ra trong năm 2025. Ngân hàng Nhà nước từng cho biết, cần thêm kênh để huy động dòng tiền, ngoài ngân hàng và các tổ chức tín dụng, trong bối cảnh này, việc thị trường chứng khoán được nâng hạng trong năm nay sẽ được xem là một kênh bổ sung dòng tiền hữu ích cho nền kinh tế.

Nâng bước những Startup thành “kỳ lân”

Việt Nam đang thu hút sự chú ý và đầu tư từ khắp nơi trên thế giới. (Ảnh: Báo cáo Đổi mới & Công nghệ Việt Nam 2024)
(PLVN) - Nền kinh tế số của chúng ta đã chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á trong hai năm liên tiếp vào 2022 và 2023. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, đổi mới công nghệ đã trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, cũng như làm “bàn đạp” vững chãi cho các doanh nghiệp lớn mạnh trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo bứt phá cùng Nghị quyết 57

Lễ khai mạc TechFest Việt Nam 2024. (Ảnh: MOST)
(PLVN) - Bức tranh của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam có hơn 4.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, trong đó có 2 kỳ lân, 11 doanh nghiệp được định giá trên 100 triệu USD, hơn 1.400 tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, 202 khu làm việc chung; 208 quỹ đầu tư; 35 tổ chức thúc đẩy kinh doanh… Hà Nội và TP HCM lọt vào top 200 thành phố khởi nghiệp toàn cầu...

Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

Giải thưởng của Frost & Sullivan đã giúp VinCSS một lần nữa khẳng định vị thế dẫn đầu Châu Á - Thái Bình Dương về xác thực mạnh không mật khẩu. (Ảnh: TTTT)
(PLVN) - Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, liên kết vùng được xác định là ba yếu tố góp phần nâng tầm vị thế hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Tuy nhiên, để phát huy tối đa lợi thế của các yếu tố này, cần khơi thông “điểm nghẽn” cản trở doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.