VNPT khẳng định vai trò dẫn dắt trong chuyển đổi số tại Việt Nam

(PLVN) - Với những nỗ lực chung trên tinh thần “Đoàn kết, Thống nhất, Trách nhiệm”, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực tổ chức thực hiện của cấp ủy, xây dựng Đảng bộ Tập đoàn trong sạch, vững mạnh, phát triển doanh nghiệp hiệu quả, khẳng định vai trò chủ lực, dẫn dắt của Tập đoàn trong Chuyển đổi số tại Việt Nam.

Triển khai kịp thời và đồng bộ các nhiệm vụ lớn, tạo tiền đề cho sự phát triển của Tập đoàn

Để bắt kịp các xu hướng công nghệ mới của Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng uỷ Tập đoàn VNPT đã lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới tư duy xây dựng và triển khai chiến lược phát triển VNPT4.0 với 10 chương trình, 34 dự án chiến lược, bước đầu đã phát huy hiệu quả tích cực trong hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của Tập đoàn.

Thực hiện chủ trương của Đảng, quy định của Chính phủ về triển khai thực hiện cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước, Tập đoàn đã chủ động triển khai các điều kiện để làm cơ sở cho cấp có thẩm quyền ban hành quyết định cổ phần hoá Công ty mẹ - Tập đoàn. Tập đoàn đã bán/thoái vốn/thu hồi vốn được 05 danh mục, với tổng vốn thu được 776,4 tỷ đồng/525,6 tỷ đồng vốn đầu tư.

Tập đoàn đã cơ bản hoàn thành việc tái cơ cấu, cơ cấu lại theo các Quyết định số 888/QĐ-TTg ngày 10/06/2014 và Quyết định số 2129/QĐ-TTg ngày 29/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ, tái cơ cấu thành công và thay đổi toàn diện Tập đoàn, đạt được một số kết quả quan trọng về chuyển đổi mô hình tổ chức, vận hành theo nguyên tắc phân lớp Kinh doanh – Hạ tầng – Dịch vụ, chuyển đổi hoạt động từ mô hình hệ mặt trời (Solar System) sang mô hình nhà máy sản xuất (Product Factory).  

Tập đoàn VNPT khẳng định là DN tiên phong, dẫn dắt trong chuyển đổi số Quốc gia, thực hiện sứ mệnh trở thành doanh nghiệp số hàng đầu Việt Nam vào năm 2025 và Trung tâm giao dịch số của châu Á vào năm 2030
Tập đoàn VNPT khẳng định là DN tiên phong, dẫn dắt trong chuyển đổi số Quốc gia, thực hiện sứ mệnh trở thành doanh nghiệp số hàng đầu Việt Nam vào năm 2025 và Trung tâm giao dịch số của châu Á vào năm 2030 

Đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

Trong giai đoạn 2015 – 2020, Tập đoàn VNPT  không ngừng triển khai các giải pháp nhằm duy trì và mở rộng quy mô khách hàng. Tính đến 31/12/2019, so với cuối năm 2015, thị phần dịch vụ di động của Tập đoàn đạt 25,27%, tăng 4,27%; dịch vụ băng rộng đạt 5,7 triệu thuê bao, tăng 2,5 triệu thuê bao; dịch vụ truyền hình đạt 1,6 triệu thuê bao, tăng 0,6 triệu thuê bao. Doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin đạt được tốc độ tăng trưởng đột phá đạt 64,1%/năm.

Năng lực tài chính của Tập đoàn tiếp tục được tăng cường, tình hình tài chính lành mạnh, dòng tiền được điều hành tốt, hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước, đặc biệt: Tốc độ tăng doanh thu bình quân đạt 6,53%/ năm; Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận bình quân đạt 16,63%/năm; Thu nhập bình quân tăng trưởng 9,88%/năm/ người.

Năm 2019, VNPT lọt Top 10 doanh nghiệp có năng lực công nghệ mới tiêu biểu nhất của Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ 4. Theo Brand Finance, giai đoạn 2016 - 2020 Thương hiệu VNPT và Vinaphone luôn trong Top 10 Thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam và có tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Năm 2020 giá trị thương hiệu của VNPT tăng từ vị trí 72 năm 2019 lên vị trí 55,  thương hiệu VinaPhone tăng từ vị trí 119 lên vị trí 106 trong 150 Thương hiệu Viễn thông lớn nhất trên thế giới. Trong vòng 5 năm từ 2016 - 2020, giá trị thương hiệu của VinaPhone đã tăng 167%. 

Đầu năm 2020, theo công bố của Diễn đàn MEF, Tập đoàn VNPT là một trong 20 đơn vị viễn thông - công nghệ trên thế giới nhận được chứng chỉ MEF 3.0. VNPT cũng là đơn vị duy nhất của Việt Nam 2 năm liên tiếp đạt được chứng chỉ uy tín này, khẳng định vị thế tiên phong trong công cuộc dẫn dắt quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam.

Đảng bộ Tập đoàn VNPT đã tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong đẩy mạnh chuyển đổi số hệ thống sản xuất kinh doanh của VNPT, với mục tiêu trở thành Tập đoàn số trong năm 2020.

Khẳng định vai trò dẫn dắt trong chuyển đổi số Quốc gia

Khẳng định vị thế là doanh nghiệp tiên phong, Tập đoàn đang tham gia thiết lập các hạ tầng số, xây dựng các nền tảng số có phạm vi ứng dụng ở quy mô quốc gia. Điển hình là hệ thống Trục liên thông văn bản quốc gia, Cổng dịch vụ công quốc gia, Trung tâm điều hành thông minh IOC, Hệ thống định danh xác thực điện tử, Cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia, Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia, Hệ thống thông tin báo cáo chính phủ, Cơ sở dữ liệu quốc gia về công chức viên chức, Hệ thống TTĐH Y tế, Bệnh án điện tử... 

Đối với dịch vụ số cá nhân, VNPT đã đưa vào trên 50 dịch vụ mới thuộc các nhóm quảng cáo số, truyền hình trả tiền, tài chính số, M2M/IoT, Multimedia. Trong đó, số lượng khách hàng/user, số lượng giao dịch và doanh số thu cước qua kênh VNPT Pay tăng trưởng liên tục ở mức cao và bắt đầu chuyển dịch kênh bán hàng nạp thẻ trực tuyến. VNPT cũng sẵn sàng triển khai dịch vụ Mobile Money khi được cấp phép.

Tính đến thời điểm hiện tại, Tập đoàn đã ký thoả thuận hợp tác với 11 Bộ, Ngành, 16 Tập đoàn kinh tế/Tổng công ty/Ngân hàng, ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược với 53/63 UBND tỉnh, thành phố; đã giới thiệu, triển khai mô hình xây dựng thành phố thông minh Smart City tại 50 tỉnh, thành phố. 

VNPT trong Top 10 DN có năng lực công nghệ mới tiêu biểu nhất của CMCN 4.0
VNPT trong Top 10 DN có năng lực công nghệ mới tiêu biểu nhất của CMCN 4.0 

“Hành động để bứt phá”

Hướng tới mục tiêu tổng quát: “Đổi mới phương thức lãnh đạo và năng lực tổ chức thực hiện của cấp ủy, xây dựng Đảng bộ Tập đoàn trong sạch, vững mạnh - Nâng cao hiệu quả doanh nghiệp - Khẳng định vai trò chủ lực, dẫn dắt của Tập đoàn trong Chuyển đổi số tại Việt Nam”, Đảng bộ tập đoàn phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu trọng tâm trong nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó, tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân/năm đạt từ 5% đến 7%, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận bình quân/năm đạt từ 6% đến 8%, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu bình quân/năm đạt 5%.

Đồng thời thực hiện quyết liệt 4 đột phá chiến lược về nguồn nhân lực, hạ tầng, công nghệ và cơ chế.

Nhiệm kỳ 2015 – 2020 khép lại, nhưng những thành tựu Tập đoàn đã đạt được dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ Tập đoàn cùng sự vào cuộc của các tổ chức Đảng, đoàn thể và sự quyết tâm của toàn thể CBCNV trên mọi miền Tổ quốc là những mốc son chói lọi, đánh dấu sự phát triển vượt bậc của Tập đoàn trong giai đoạn nhiều khó khăn, thách thức. 

Từ đó, mở ra một giai đoạn mới “Hành động để bứt phá” với những bước đi mới, táo bạo và thần tốc tiến thẳng vào kỷ nguyên số, khẳng định mạnh mẽ vị thế là Tập đoàn tiên phong, dẫn dắt trong chuyển đổi số Quốc gia, thực hiện sứ mệnh trở thành doanh nghiệp số hàng đầu Việt Nam vào năm 2025 và Trung tâm giao dịch số của châu Á vào năm 2030. 

Tin cùng chuyên mục

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Đọc thêm

Nhiều nội dung thiết thực tại Hội nghị điện toán đám mây bền vững do Viettel IDC tổ chức

Đại diện Viettel IDC chia sẻ tại Hội nghị
(PLVN) - Với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”, ngày 18/3/2024, tại Hà Nội Viettel IDC đã cũng các Tập đoàn Công nghệ tổ chức Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit), Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.

Giải pháp đắc lực hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội

VNPT ASXH - Giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Triển khai tại hơn 20 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trên cả nước và dành được nhiều giải thưởng trong nước, quốc tế, giải pháp Quản lý An sinh xã hội - VNPT ASXH do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nghiên cứu, phát triển đã phát huy được những hiệu quả thiết thực, góp phần chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

Cảnh báo một số dạng lừa đảo trực tuyến phổ biến

Toàn cảnh cuộc họp báo thường kỳ tháng 3/2024 của Bộ TT&TT. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Các hình thức lừa đảo trực tuyến luôn thay đổi, đan xen mới và cũ, với nhiều hình thái mới, tinh vi hơn. Các đối tượng lừa đảo đã tận dụng các tiện ích, công nghệ hiện đại, khiến người dùng khó nhận diện hơn. Đây là nhận định của ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (ATTT, Bộ TT&TT), tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 3/2024 của Bộ TT&TT.

Facebook đột ngột sập toàn cầu tối 05/03

Hình minh họa
(PLVN) - Khoảng 22h35 ngày 05/03 (giờ Việt Nam), hàng loạt người dùng phản ánh tài khoản Facebook của họ bất ngờ bị thoát ra và không thể truy cập lại, kể cả trên ứng dụng và phiên bản web.

Viettel Telecom bắt tay với Globus Access phát triển TV360 tại thị trường quốc tế

Viettel Telecom bắt tay với Globus Access phát triển TV360 tại thị trường quốc tế
(PLVN) - Vừa qua, tại Hội nghị Di động thế giới MWC 2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) - Đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Globus Access - Công ty Công nghệ có kinh nghiệm cung cấp dịch vụ/thiết bị cho các mạng viễn thông, đã chính thức ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển TV360 ở thị trường quốc tế.

Điện thoại không có ứng dụng chỉ dùng AI được giới thiệu tại MWC

Điện thoại chỉ dùng AI và không có ứng dụng của nhà mạng Deutsche Telekom.
(PLVN) - Theo Android Authority, Hội nghị Di động thế giới (MWC) diễn ra tại Tây Ban Nha năm nay đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều ý tưởng và sản phẩm độc đáo trong ngành di động. Trong số đó, có một ý tưởng đáng chú ý là một chiếc điện thoại concept dựa trên trí tuệ nhân tạo mà nhà mạng Deutsche Telekom từ Đức đã giới thiệu.

Khách hàng VinaPhone được hỗ trợ chuyển đổi tối ưu như thế nào khi tắt sóng 2G?

Khách hàng VinaPhone được hỗ trợ chuyển đổi tối ưu như thế nào khi tắt sóng 2G?
(PLVN) -  Theo kế hoạch, đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên cả nước, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Điều này ảnh hưởng tới khoảng 15 triệu người đang dùng điện thoại “cục gạch” sẽ phải chuyển sang dùng điện thoại thông minh… Tuy nhiên, để không người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, các cơ quan chức năng cùng nhà mạng VNPT đã chuẩn bị lộ trình tắt sóng các phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu để đảm bảo không người dùng nào bị bỏ lại phía sau .

'Apple Ring' đang được phát triển

Hình ảnh teaser của Samsung Galaxy Ring được trình chiếu tại Galaxy Unpacked vào tháng 1
(PLVN) - Theo một báo cáo mới từ Hàn Quốc, Apple đang tăng tốc phát triển một chiếc nhẫn thông minh có khả năng theo dõi sức khỏe của người dùng, nhằm cạnh tranh trực tiếp với Galaxy Ring của Samsung.