Viết thư gửi công nhân, Chủ tịch VNR lo “gói 7.000 tỷ cải tạo đường sắt” ảnh hưởng tới chạy tàu

Chủ tịch VNR Vũ Anh Minh
Chủ tịch VNR Vũ Anh Minh
(PLVN) - Trong thư gửi hơn 2 hàng vạn người lao động Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), Chủ tịch Vũ Anh Minh nói dịch bệnh Covid-19 đã khiến ngành này điêu đứng vì sản lượng, doanh thu sụt giảm mạnh. Cộng với việc, tới đây gói đầu tư nâng cấp đường sắt triển khai, chắc chắn tác sẽ động lớn tới biểu đồ chạy tàu, làm giảm năng lực thông qua trên tuyến vận tải Bắc - Nam...


Người đứng đầu VNR chia sẻ nỗi lo lớn nhất bây giờ là “làm sao để đủ công ăn việc làm và đời sống cho gần 3 vạn cán bộ, nhân viên lao động”, bởi dịch bệnh đã khiến “Tổng” này mất hàng chục phần trăm sản lượng và doanh thu trong những tháng đầu năm.

“Triển khai các giải pháp phòng chống dịch, chúng ta đã phải cắt giảm gần như toàn bộ các đoàn tàu khách nội địa và Liên vận quốc tế, chỉ duy trì duy mỗi ngày một đôi tàu Thống nhất Bắc - Nam để phục vụ khách hàng. Sản lượng hành khách, hàng hóa và doanh thu vì thế đã giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử”, ông Minh nói.

Theo các chuyên gia, vận tải là ngành kinh tế có sức chịu đựng kém do lệ thuộc vào doanh thu hàng ngày và chi phí đầu vào nên rất dễ “ngấm đòn” trong bối cảnh hàng hóa, hành khách sụt giảm một cách nghiêm trọng như hiện nay.

Từ những gì đang đối mặt, Chủ tịch VNR cũng không mấy lạc quan khi chi sẻ thật với người lao động về những khó khăn đang phía trước: “Ngay cả khi dịch bệnh được kiểm soát thì chúng ta vẫn tiếp tục phải đối mặt với khó khăn lớn khác khi dự án 7.000 tỷ đi vào thi công ảnh hưởng đến biểu đồ chạy tàu, làm giảm năng lực thông qua, kéo theo đó là ảnh hưởng đến tốc độ chạy tàu, tỷ lệ tàu đi, đến đúng giờ”.

Toàn ngành Đường sắt có gần 3 vạn người lao động, đang gặp nhiều khó khăn do doanh thu, sản lượng vận tải giảm.
Toàn ngành Đường sắt có gần 3 vạn người lao động, đang gặp nhiều khó khăn do doanh thu, sản lượng vận tải giảm. 

Được biết, Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam gồm nhiều dự án thành phần, do PMU Đường sắt và PMU85 (Bộ Giao thông - Vận tải) làm đại diện chủ đầu tư, với các hạng mục như: thi công nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh; nâng cấp kết cấu hạ tầng đoạn Nha Trang - Sài Gòn; Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống xô va tuyến Hà Nội - TP HCM; gia các cố hầm... 

Điều đáng nói là tất cả các hoạt động thi công, cải tạo nói trên đều diễn ra trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM, trong khi các đoàn tàu khách và hàng, tới đây sẽ phải khai thác trở lại suốt ngày, đêm. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ thi công, giải ngân vốn, dự án buộc phải diễn ra. VNR dự báo biểu đồ chạy tàu vì thế sẽ xáo trộn và sẽ gián tiếp tác động tới các chỉ tiêu về vận tải, doanh thu của ngành.

Trao đổi với PLVN về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Giám đốc PMU85 - mới đây cho biết, kế hoạch vốn cho dự án nói trên chỉ được phép kéo dài thêm 1 năm nên đơn vị phải phấn đấu để hoàn thành dự án trong năm 2021. Ngoài ra, vị này còn nhấn mạnh, dự án 7.000 tỷ này có hoàn thành đúng tiến độ hay không, phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có việc phối hợp với VNR, vì phải triển khai trong điều kiện vừa thi công vừa đảm bảo chạy tàu. 

Đọc thêm

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng
Hơn 25 năm hành nghề luật sư (LS) và trọng tài thương mại (TTTM) trong lĩnh vực thương mại quốc tế, TS.LS Châu Huy Quang cũng như Rajah & Tann LCT Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng nể, góp phần xây dựng một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...