Việt Nam sẽ lọt Top 20 nhà nhập khẩu lớn nhất vào Pháp vào cuối năm 2022?

Đã đến lúc xuất khẩu những thương hiệu của Việt Nam vào châu Âu.
Đã đến lúc xuất khẩu những thương hiệu của Việt Nam vào châu Âu.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Đó là thông tin mà ông Vũ Anh Sơn, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Pháp đưa ra tại tọa đàm Xuất khẩu hàng hóa với thương hiệu Việt sang thị trường EVFTA.

Chỉ 10 nước chiếm thị phần 1%

Theo ông Sơn, dự kiến trong năm 2022 này Việt Nam sẽ lần đầu tiên đạt mốc xuất khẩu sang Pháp trên 6 tỷ euro. Điều này cho thấy, kinh tế Việt Nam đã phục hồi rất nhanh. Hiện Việt Nam đang là nhà cung cấp hàng hóa thứ 24 cho Pháp.

“Nếu theo đúng kịch bản như hiện nay thì tới cuối năm 2022, Việt Nam sẽ trở thành top 20 nhà cung cấp hàng hóa cho Pháp” - ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, tuy thị phần hàng hóa Việt Nam chỉ chiếm 1% trong tổng nhập khẩu của Pháp nhưng cũng không cần quá đặt nặng tỷ trọng thị phần này, bởi ở Pháp cũng chỉ có 10 nhà cung cấp có thị phần trên 1%. Trong đó, chỉ có duy nhất Đức và Trung Quốc có thị phần hai chữ số, lần lượt là 13% và 10%, còn lại tất cả đều chỉ có 5%, 7%, 2% và 1% như Việt Nam.

Về mặt hàng, Việt Nam có hai nhóm mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang Pháp có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ euro, đó là nhóm hàng giày dép và thiết bị viễn thông.

Riêng về nông sản, năm 2021, trong số 500 mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Pháp mới chỉ có 50 mặt hàng là nông sản, đạt 276 triệu euro trên tổng số hơn 5,5 tỷ euro, tương đương với khoảng 5%.

“Như vậy chúng ta có thể khẳng định một điều hàng hóa Việt Nam rất đa dạng và có vị trí, tuy nhiên là vẫn còn tập trung nhiều vào một số các mặt hàng chủ đạo. Những mặt hàng tưởng chừng như thế mạnh của ta như hàng nông sản, thực phẩm vẫn chưa có nhiều, vì vậy tiềm năng còn nhiều điểm để khai thác” - ông Sơn thông tin.

Ông Vũ Anh Sơn, Thương vụ Việt Nam tại Pháp tham gia tọa đàm trực tuyến

Ông Vũ Anh Sơn, Thương vụ Việt Nam tại Pháp tham gia tọa đàm trực tuyến

Nhưng, điều ông Sơn lưu ý là việc xuất khẩu hàng hóa mang thương hiệu Việt vào các nước châu Âu. Hiện mới chỉ có Tập đoàn Lộc Trời có sản phẩm mang thương hiệu Việt được nhập khẩu vào Pháp và bán ở hệ thống đại siêu thị là phân khúc cuối cùng của hệ thống phân phối bán lẻ tại châu Âu.

Cơ hội xuất khẩu thương hiệu Việt vào châu Âu đã đến…

Theo ông Sơn, ngoài chuyện doanh nghiệp bỏ tiền để tìm hiểu, bỏ tiền nghĩ ra cách để thâm nhập vào thị trường thì các doanh nghiệp cần phải có sự hiện diện tại thị trường bản địa. Không có văn phòng đại diện thương mại ở bản địa thì ít nhất là phải có sự hiện diện về người.

“Làm thương hiệu mà không có bất cứ ai ở bên này thì tôi cho rằng điều đấy rất viển vông. Thông qua Thương vụ Việt Nam để xây dựng thương hiệu thì tôi nghĩ còn viển vông hơn” - ông Sơn khẳng định.

Do đó, doanh nghiệp cần phải có quá trình dài hơi chuẩn bị hàng hóa, nghiên cứu thị hiếu thị trường bản địa, tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại Pháp, rồi dần dần mới tiến đến xây dựng thương hiệu hàng hóa Việt Nam ở Pháp. Đây là một quá trình dài và khó khăn bởi trên thế giới, việc xây dựng thương hiệu đã đi được một quá trình dài, trong khi Việt Nam mới bắt đầu.

“Tuy nhiên là cơ hội đã đến, xin khẳng định là cơ hội đã đến với Việt Nam” - ông Sơn nhấn mạnh.

Bà Đào Thu Trang, Trưởng Bộ phận Tư vấn chiến lược phát triển thị trường (Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam) cũng chia sẻ, thực tế, với vai trò là đại diện cho Phòng Công nghệ và Thương mại Đức tại Việt Nam, đã có rất nhiều năm đồng hành cùng với doanh nghiệp của Đức trong việc xúc tiến thương mại, bà đã chứng kiến nhiều chuyện không vui.

“Phải nói thật là người Đức không hề biết rằng Việt Nam là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất trên thế giới và những gói cà phê mà họ sử dụng hàng ngày hầu như đều được xuất thô từ phía Việt Nam” - bà Trang nói. Do đó, bà Trang mong muốn sớm được chứng kiến những thương hiệu của Việt Nam ở tại Đức và được người Đức công nhận.

Việt Nam có nhiều lợi thế rất hiếm so với các nước Đông Nam Á. Việt Nam cùng với Singapore là hai nước duy nhất trong khối Đông Nam Á ký được hiệp định thương mại tự do với châu Âu. Đấy là một lợi thế mà doanh nghiệp, sản phẩm cũng như thương hiệu của Việt Nam cần phải tận dụng để có thể đẩy mạnh hơn nữa việc xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

Do đó, theo các chuyên gia này, việc đưa hàng Việt Nam xuất khẩu ra thế giới bằng thương hiệu của Việt Nam, bán cho người bản địa là một quá trình xuất khẩu rất bền vững mà bản thân doanh nghiệp Việt và các nhà quản lý cần phải hướng đến.

Đọc thêm

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.