Vì sao sân khấu kịch Sài Gòn vẫn sáng đèn?

Cảnh trong vở "Dạ cổ hoài lang"
Cảnh trong vở "Dạ cổ hoài lang"
(PLO) - Không phát triển mạnh mẽ và chưa thể trở thành hình thức giải trí quá phổ biến với người dân, nhưng thời gian qua, nhiều hoạt động của kịch nói Sài Gòn đã cho thấy sức sống mãnh liệt, dù trải qua không ít gian nan.
Vượt qua cái khó về con người
Cuối tháng 3 vừa qua, sân khấu Hoàng Thái Thanh tổ chức thi tuyển cho lớp đào tạo diễn viên trẻ, đồng thời tuyển diễn viên cho vở kịch “Hoàng tử và Lọ Lem” sắp ra mắt vào tháng 5 tới. Rất đông ứng viên là sinh viên các trường đào tạo diễn viên và những người trẻ không chuyên có niềm đam mê diễn xuất.
Sự kiện này khiến rất nhiều người quan tâm đến sân khấu Hoàng Thái Thanh “vui lây”. Hoàng Thái Thanh là một sân khấu “sinh sau đẻ muộn” nhưng ra đời từ những nghệ sĩ đầy tâm huyết với nghề, đã cho ra mắt nhiều vở diễn có chất lượng, góp phần làm thay đổi diện mạo sân khấu phía Nam.
Tuy nhiên thời gian qua, sân khấu này gặp không ít trắc trở, từ việc phải cầm cự với kinh phí lớn, khán giả chưa nhiều... 
Mới đây, sân khấu này đã trải qua một cuộc “di cư” từ khu vực trung tâm thành phố đến khu vực xa hơn nhằm tiết kiệm chi phí cũng như tổ chức lại chuyên nghiệp hơn. Việc Hoàng Thái Thanh tổ chức tuyển diễn tuyển trẻ và thu hút sự tham dự của nhiều người trẻ chứng tỏ sức thu hút của sân khấu Hoàng Thái Thanh nói riêng và kịch nói nói chung đối với giới trẻ Sài Gòn.
Thiếu người, mà cụ thể là thiếu lớp diễn viên trẻ lành nghề, đó là thực trạng nhiều năm nay của các sân khấu phía Nam. Ai cũng biết diễn viên kịch là nghề đòi hỏi khả năng diễn xuất cao, đòi hỏi khổ luyện, nhưng cát xê không cao và vinh quang không rực rỡ như một số lĩnh vực nghệ thuật khác.
Chính vì vậy, phải thực sự yêu nghề, say mê nghệ thuật kịch nói lắm mới có thể gắn bó với nó. 
Một thời gian, hầu hết các nghệ sĩ kịch nói trẻ có chút tiếng tăm bám trụ tại các sân khấu ở TP.Hồ Chí Minh đều xuất thân từ các lĩnh vực khác. Thậm chí, có lúc còn rơi vào khủng hoảng “thừa và thiếu” khi mà những gương mặt sáng, đẹp thì nhiều nhưng người diễn có chất thì quanh đi quẩn lại chỉ vài người.
Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, yếu tố con người bắt đầu khởi sắc khi mà các sân khấu không chờ đợi diễn viên được đào tạo chính thống từ các trường đại học, cao đẳng nữa mà tự mình tổ chức các khóa đào tạo theo tiêu chí riêng của mình.
Sân khấu Hoàng Thái Thanh tuyển và đào tạo diễn viên từ 5 năm trước, nay đã thành những diễn viên “cứng cựa” được yêu mến, và sân khấu này cũng đang đẩy mạnh việc tuyển chọn như vừa qua. 
Sân khấu Idecaf thì theo hướng kết hợp với đạo diễn Vũ Minh của Trường Cao đẳng Sân khấu điện ảnh, tuyển lựa những sinh viên ra trường nhưng không có việc làm để đào tạo lại theo tiêu chí riêng của Idecaf, lớp diễn viên nay đã “quen việc” và bắt đầu tham gia vào các vở diễn cùng với các thế hệ diễn viên gạo cội của sân khấu này.
Về phía sân khấu kịch Hồng Vân, sau nhiều khóa chọn lựa diễn viên cũng đã cho “ra lò” được nhiều gương mặt trẻ diễn xuất tốt, làm mới không khí của sân khấu, tạo dấu ấn trong lòng khán giả...
Tìm nhiều hướng đi để phát triển
Thời gian qua, công chúng cũng chứng kiến một hướng đi mới của sân khấu kịch phía Nam là dựng lại các vở cũ, hoặc tái hiện kịch bản từ các vở kịch kinh điển (sân khấu Idecaf với “Dạ cổ hoài lang”, sân khấu Hoàng Thái Thanh với “Nửa đời hương phấn”)...
Sân khấu Idecaf lại có dự án rất đáng hoan nghênh mang tên "Tôi yêu Tổ quốc Việt Nam, tôi yêu lịch sử Việt Nam" với việc dựng lại các vở kịch lịch sử dành cho người lớn và thiếu nhi như “Thánh Gióng”, “Lá cờ thêu sáu chữ vàng”, “Bí mật vườn Lệ Chi”… 
Ngoài ra, sân khấu này cũng “tấn công” vào nhạc kịch với nhiều vở diễn tạo ấn tượng trong khán giả: “Sơn ca không hót”, “Tình yêu không thiên đường”... Các hướng phát triển mới cũng luôn được nhiều sân khấu kịch ở TP.HCM tìm tòi và khai thác như kịch ma, kịch trinh thám, nhạc kịch...
Cảnh trong vở kịch “Nửa đời hương phấn”.
Cảnh trong vở kịch “Nửa đời hương phấn”.  
Giữa thời buổi khó khăn của các ngành nghệ thuật truyền thống thì việc nhiều sân khấu kịch ở TP.HCM vẫn ra đời, các sân khấu vẫn thường xuyên sáng đèn, cho ra đời những vở mới, nhiều vở chất lượng, gây tiếng vang... là điều rất đáng mừng. Rồi những dịp cuối tuần, nghỉ lễ, nhiều sân khấu “cháy vé”. Những lần Idecaf dựng vở mới là người dân thành phố, người dân tỉnh xa phải đặt trước cả tháng mới có vé xem...
Những điều này không dưng mà có. Để kịch nói phía Nam duy trì và luôn sáng đèn như hiện nay, không phải là chuyện dễ dàng, và với các “ông bà bầu” của các sân khấu thì đây không còn là việc kinh doanh nghệ thuật mà đã trở thành câu chuyện của niềm đam mê, của khát khao duy trì và phát triển nghệ thuật kịch nói.
Người ta thường kể có ông bà chủ sân khấu phải cầm nhà, chơi một “ván bài liều”để phục dựng một vở kịch hay đem đến với công chúng. 
Hay như nghệ sĩ Ái Như, chủ sân khấu Hoàng Thái Thanh ai cũng biết, với gia cảnh khá giả, con cái ổn định, nghệ sĩ này đáng ra đã có thể an hưởng tuổi già, nhưng chị vẫn cống hiến hết sức mình, tìm vở, dựng vở rồi trực tiếp diễn... Đến giờ, chị vẫn lao tâm khổ tứ tìm hướng đi cho sân khấu, vì trót mê nghề, vì trót yêu sân khấu này như yêu một phần đời của mình.
Còn những người như thế, còn những người trẻ bỏ qua những cái khó về tài chính, bỏ qua sự thiếu vinh quang để cháy hết mình, tin rằng kịch nói Sài Gòn còn sống tốt, còn vươn xa...

Tin cùng chuyên mục

Ca sĩ Ngọc Châm hy vọng hát bằng trái tim thì sẽ được mọi người yêu mến. (Ảnh: Bình Quách)

Ca sĩ Ngọc Châm cháy bỏng khi được hát ca khúc mình mê đắm

(PLVN) - Trong chặng đường hoạt động nghệ thuật rất phong phú của mình, Ngọc Châm ở rất nhiều vai trò, nhưng với "Giai nhân 2", cô sẽ chỉ là ca sĩ để được sống trọn vẹn trong tình yêu âm nhạc của một người ca sĩ, để thỏa nỗi khao khát hát của cô bấy lâu nay, để được hát những gì mình thích, mình yêu, mình say đắm.

Đọc thêm

'Tiếng hát Hà Nội 2024' lan tỏa thanh âm của tình yêu Hà Nội

Cuộc thi còn tạo điều kiện phát triển cho những tài năng âm nhạc trẻ. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng hát Hà Nội năm 2024” sẽ tạo cơ hội cho các nghệ sĩ sáng tạo, thể hiện những tác phẩm âm nhạc truyền thống và đương đại với chủ đề về ca ngợi Tổ Quốc, Đảng, Bác Hồ, tình yêu với Thủ đô, quê hương – đất nước góp phần thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển nghệ thuật.

MC Cát Tường đề nghị xử lý một số trang tin lấy tên mình 'giật tít câu view' để lừa tiền

Diễn viên - MC Cát Tường
(PLVN) - MC Cát Tường và nhà sản xuất “Bạn muốn hẹn hò” mời luật sư và Thừa phát lại lập vi bằng một số trang tin điện tử, fanpage, facebook, youtube… có hành vi “giật tít câu view”, làm sai lệch thông tin, gây hoang mang dư luận liên quan vụ MC cảnh báo có kẻ gian sử dụng hình ảnh của mình để lừa đảo số tiền lớn.

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film
(PLVN) - Giải thưởng Silvana S Film là giải thưởng tôn vinh những bộ phim tài liệu xuất sắc về môi trường và giới trẻ, thuộc khuôn khổ chương trình LENScape: Documentary Shorts from Southeast Asia. Năm nay, Việt Nam tham gia Giải thưởng Silvana S Film với bộ phim tài liệu ngắn “Thư gửi mẹ” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đồng sản xuất với đạo diễn Hà Lệ Diễm.

Vẻ đẹp từ những thước phim

Vẻ đẹp từ những thước phim
(PLVN) - Thời gian đã phủ lớp bụi lên những thước phim cổ, tấm ảnh cũ, tuy nhiên giá trị của chúng không mất đi. Ngày nay, dù cuộc sống hiện đại hối hả, sôi động với nhiều âm thanh, màu sắc đa dạng trên truyền hình, nhưng nhiều người trẻ vẫn dành tình cảm cho các bức ảnh cũ, thước phim xưa.

Đắm say với “Tình ta Hà Tĩnh”

Cảnh đẹp Hà Tĩnh được nhạc sĩ Ngọc Lê Ninh đưa vào trong ca khúc "Tình ta Hà Tĩnh) (ảnh trong MV).
(PLVN) -  Sau 12 năm ấp ủ, nhà khoa học, nhà thơ, nhạc sỹ Ngọc Lê Ninh cho ra đời ca khúc mang tên “Tình ta Hà Tĩnh”. Với âm hưởng dân ca xứ Nghệ, ca khúc tôn vinh đời sống văn hóa, chính trị, phong tục tập quán, các địa danh nổi tiếng, các đặc sản biển rừng, văn hóa phi vật thể (Ví Dặm, Ca trù Cổ Đạm)... và một tình yêu nồng nàn với mảnh đất nơi đây.

Trao giải Cuộc thi 'Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu - Quốc Tử Giám qua hội họa'

Các tác phẩm hội họa đạt giải thưởng cao (ảnh P.V)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua hội họa” là “sân chơi” lành mạnh nơi các bạn trẻ cùng nhau sáng tạo, cùng nhau tranh tài, thể hiện cảm xúc, quan điểm của mình qua các tác phẩm hội họa về các công trình kiến trúc, hiện vật, tượng thờ,… tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Với mục đích tìm kiếm người đẹp có đủ “sắc, tâm, tài” để quảng bá hình ảnh của tà áo dài Việt Nam, cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu được tổ chức nhằm phát huy vai trò, năng lực của phụ nữ Việt Nam trong tiến trình hội nhập phát triển, quảng bá đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

BTC thông tin về Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc năm 2024. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024 là dịp để các nghệ sĩ đến từ mọi miền cả nước quy tụ gặp gỡ, giao lưu học hỏi, chia sẻ và trao đổi những kinh nghiệm trong hoạt động nghệ thuật, nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, tiếp tục tạo ra những sản phẩm nghệ thuật có chất lượng phục vụ xã hội.