Vì sao PMU1 do Bộ trưởng Bùi Danh Lưu thành lập bị “xoá sổ”?

(PLO) - Cầu Thăng Long dài hơn 3.000m qua sông Hồng, cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) dài nhất Đông Nam Á hay Pá Uôn (Sơn La) - kỷ lục cầu cao nhất Việt Nam... đều là những công trình trọng điểm gắn liền với “tên tuổi” các Ban quản lý dự án (PMU) Thăng Long, 2 và 1... Thế nhưng sắp tới, có Ban còn, Ban mất - với nhiều “xáo trộn” trong suy nghĩ của những người từng một thời đi trước mở đường.
Trụ sở PMU Thăng Long sẽ là nơi hoạt động của Ban mới sau hợp nhất vào PMU1. Trụ sở PMU Thăng Long sẽ là nơi hoạt động của Ban mới sau hợp nhất vào PMU1.

“Việc ít, Ban nhiều - phải cải cách!”

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã khẳng định như vậy khi trả lời PLVN về lý do sáp nhập, hợp nhất 4 PMU (Thăng Long, An toàn giao thông, 1 và 2) vào với nhau để hình thành 2 Ban mới, qua đó nhằm tinh gọn bộ máy, giảm đầu mối tổ chức và chi phí.

Có thể thấy, thời gian qua, việc làm cho các PMU đường bộ đang có chiều hướng ngày một cạn kiệt, vì thế bộ máy của một số PMU với hàng trăm con người đang có dấu hiệu lâm cảnh “ngồi chơi xơi nước”. 

Đáng nói, khi đại công trường nâng cấp QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14) với nguồn vốn ngân sách Nhà nước và vốn xã hội hoá trị giá hơn 100.000 tỷ đồng đã khép lại… khiến một số PMU thậm chí còn nơm nớp lo lương tháng cho người lao động… Thực tế đó, buộc lãnh đạo Bộ GTVT phải cơ cấu lại mặt tổ chức, dù biết cuộc này ít nhiều sẽ khiến một số người bị ảnh hưởng hoặc mất mát về quyền lợi.

Theo nguồn tin của PLVN, đến thời điểm, mặc dù các PMU chưa nhận được quyết định cuối cùng về sáp nhập, hợp nhất, nhưng trong một phiên họp gần đây, Ban Cán sự Đảng bộ GTVT đã đưa vấn đề này ra thảo thuận, với tinh thần đầu tháng 5/2017, các Ban sau sáp nhập, hợp nhất sẽ đi vào hoạt động với tên gọi mới.

“Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT đã giao Vụ Tổ chức cán bộ tham mưu cho lãnh đạo Bộ GTVT để sắp xếp lại nhân sự của các PMU sắp tới. Việc bổ nhiệm, điều đồng hay luân chuyển ai liên quan đến các vị trí lãnh đạo của các Ban trước và sau sáp nhập, hợp nhất cần xem xét một cách hợp lý”, ông Vũ Quý Phàn - Chánh Văn phòng Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT xác nhận với phóng viên hồi cuối tuần trước.

Vì sao PMU1 do Bộ trưởng Bùi Danh Lưu thành lập bị “xoá sổ”? ảnh 1
Năm 1993, Bộ trưởng GTVT Bùi Danh Lưu lập PMU1. Năm 2017 - thời Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, tên PMU1 bị “xoá sổ”. 

Vì sao giữ tên “Thăng Long”, xoá tên “PMU1”?

Theo tìm hiểu, đến thời điểm này, mọi hoạt động tại các PMU vẫn diễn ra  bình thường, nhưng như đã nói đây là những ngày đếm ngược cuối cùng cho sự tồn tại của những cái tên như “PMU1” và “PMU An toàn giao thông”, bởi chỉ trên dưới 1 tháng nữa thôi, những cái tên này sẽ chính thức chấm dứt sự mệnh đi trước mở đường của mình để “hoà” vào PMU Thăng Long và PMU2.

Cụ thể, 160 con người của PMU Thăng Long sẽ ghép vào PMU1 với bộ máy hiện tại là khoảng 170 người để hình thành ra một Ban mới. Cái tên “Thăng Long” trên con dấu, tài khoản giao dịch… sẽ được giữ lại, trong khi danh từ “PMU1”, với “tuổi đời” hơn 20 năm, gắn liền với còn đường thiên lý Bắc - Nam QL1 và những đồng vốn ODA đầu tiên vào Việt Nam, sắp tới sẽ chính thức bị “xoá sổ”.

Về vấn đề này, có người cật vấn: trên giấy tờ, PMU Thăng Long phải hợp nhất vào PMU1 nhưng tại sao cái tên “PMU1” không còn? Câu trả lời ở đây là phải chăng PMU Thăng Long “từng trải” hơn, với 45 năm kiến thiết các công trình hạ tầng mang tầm quốc gia, trong đó có nhiều công trình mang đậm dấu ấn ở Thủ đô và các tỉnh lân cận như cầu Thăng Long dài hơn 3.000m bắc qua sông Hồng, cầu sắt Chương Dương, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cao tốc trên cao Hà Nội (vành đai 3) hay đại lộ Thăng Long…?

Ở đây, dù không nói ra nhưng những người từng cầm và thực thi Quyết định thành lập PMU1 do Bộ trưởng Bộ GTVT Bùi Danh Lưu ký cách đây 24 năm chắc sẽ thấy bùi ngùi vì kể từ nay sẽ bị xóa tên - cho dù cái tên PMU1 đã từng gắn liền với bao công trình trọng điểm như QL1, QL6, QL70, QL12 hay cầu Pá Uôn (Sơn La) - cây cầu có trụ cầu cao nhất Việt Nam… 

Vẫn biết lịch sử hình thành và phát triển của các PMU đều rất vẻ vang, song tất cả họ đều phải chấp nhận sự lựa chọn này, bởi cơ cấu lại tổ chức để có cơ hội tồn tại, phát triển còn hơn đông “quân”, đông “tướng” mà “đói” việc, thiếu lương cho người lao động.

Giải ngân không đạt yêu cầu phải “loại khỏi bộ máy”

Một trong những căn cứ để xem xét bổ nhiệm lại chức vụ Tổng Giám đốc của PMU sau sáp nhập, hợp nhất đó là mức độ hoàn thành công việc của người đứng đầu 4 PMU hiện tại trong công tác chỉ đạo giải ngân, quyết toán các dự án.

Cụ thể, năm ngoái, mặc dù chiếm một lượng lớn kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ được giao, nhưng phần lớn các PMU nói trên đều có tỷ lệ giải ngân rất thấp, không đạt so với kế hoạch vốn đăng ký. Thậm chí, có đơn vị không vượt quá bán so với nhu cầu năm 2016, phải  điều chuyển kế hoạch giải ngân vốn sang năm 2017. 

Bức xúc trước thực tế giải ngân năm 2016 chưa đạt yêu cầu, Bộ trưởng GTVT Trương Quảng Nghĩa từng nhấn mạnh: “Ai không làm được thì phải loại ra khỏi bộ máy”.

Võ Tuấn
Cùng chuyên mục
Việc nhiều nước cấm xuất khẩu lúa mì sẽ ảnh hưởng đến ngành chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.

Nhiều nước ngừng xuất nông sản, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

(PLVN) - Nhiều dự báo cho thấy, thị trường toàn thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá do nhiều mặt hàng thiết yếu, nông sản là nguyên liệu sản xuất đã bị nhiều quốc gia cấm xuất khẩu. Thị trường Việt Nam bị tác động ra sao sau các lệnh cấm này?

Đọc thêm

Cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn 5 phiên liên tiếp phải báo cáo

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chỉ đạo các Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán, và các thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu đối với các mã trần/sàn 5 phiên liên tiếp.

Manh nha lưới điện thông minh ở miền núi Lai Châu

Đường dây truyền tải điện 500kV Sơn La - Lai Châu
(PLVN) -Dự án Tự động hóa lưới điện trung áp năm 2022 là chương trình trọng điểm của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa được Công ty Điện lực (PC) Lai Châu hoàn thành và đưa vào vận hành tại tỉnh này, với 4 mạch vòng trung áp (DMS).

Vận tải biển 'ăn nên làm ra'

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sản lượng hàng hóa qua cảng biển tăng, cước phí vận tải biển tăng… là những nguyên nhân chủ yếu khiến doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển từ đầu năm đến nay “ăn nên làm ra”.

Thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch Việt -Mỹ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹvới chủ đề “Khám phá lại Việt Nam”. Ảnh: VGP
(PLVN) - Chiều 17/5 (theo giờ địa phương), tại San Francisco, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹ với chủ đề “Khám phá lại Việt Nam” (Rediscovering Viet Nam).

Mô hình nào để quản lý khối tài sản đường cao tốc 40 tỷ USD?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Việc quản lý và kinh doanh đường bộ cao tốc gồm quản lý thu phí, quản lý giao thông, quản lý bảo trì và quản lý tài sản đường cao tốc. Nhưng hiện vẫn chưa có khung pháp lý hoàn chỉnh và bộ tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên về quản lý, khai thác đường bộ cao tốc. 

Vì sao Vietnam Airlines 'xin' hoãn công bố báo cáo tài chính?

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có Công văn không chấp thuận đề nghị được hoãn công bố báo cáo tài chính quý I/2022 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vì cho rằng, Vietnam Airlines đưa ra lý do không phù hợp.

Mỹ hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) Samantha Power. Ảnh: VGP
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính và các thành viên đoàn cấp cao Việt Nam đã chứng kiến việc trao hai văn bản hợp tác giữa USAID và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Nâng cao năng lực cạnh tranh nền kinh tế và phát triển năng lực địa phương của Việt Nam đến năm 2028 với tổng giá trị ODA 100 triệu USD và Công bố thực hiện dự án tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPS-C) đến năm 2025 với tổng giá trị ODA 36,3 triệu USD.

‘Tuổi’ 25 gia nhập ‘Câu lạc bộ’ 10.000 tỷ

Cầu Giấy là quận đầu tiên của Hà Nội có Khu CNTT tập trung, thu hút hàng trăm doanh nghiệp công nghệ như FPT, Viettel, Misa… vào hoạt động
(PLVN) - Nằm ở cửa ngõ phía Tây của Thủ đô Hà Nội, Cầu Giấy lúc từ “làng lên phố” thu ngân sách mới chỉ 2 con số. Nhưng sau 25 năm đơn vị hành chính quận Cầu Giấy ra đời và phát triển, Đảng bộ, chính quyền ở đây hạ quyết tâm sẽ gia nhập vào “Câu lạc bộ” 10.000 tỷ.

Nỗ lực cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Tài chính vừa phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và các ngân hàng tư vấn, hỗ trợ cho Việt Nam về công tác xếp hạng tín nhiệm (XHTN) quốc gia tổ chức Hội nghị phổ biến “Đề án Cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia tới năm 2030”.

Áp dụng những biện pháp tốt nhất hỗ trợ nhà đầu tư Mỹ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các nhà Lãnh đạo ASEAN dự tiệc chiêu đãi của Tổng thống Mỹ. Ảnh: VGP
(PLVN) - Nhấn mạnh nhu cầu khôi phục dòng chảy thương mại, đầu tư, tạo động lực cho giai đoạn tiếp theo, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẽ áp dụng những biện pháp tốt nhất hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp Mỹ, nhanh chóng mở rộng kinh doanh tại thị trường Việt Nam, kết nối với thị trường ASEAN đầy tiềm năng.

Khơi thông vốn cho 2 cao tốc dọc biên giới phía Bắc

Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.
(PLVN) - Hai ngân hàng thương mại đã cam kết tài trợ vốn cho hai dự án cao tốc dọc biên giới phía Bắc là Chi Lăng - Hữu Nghị (địa phận tỉnh Lạng Sơn) và Đồng Đăng - Trà Lĩnh (địa phận hai tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng).