Vì sao PMU1 do Bộ trưởng Bùi Danh Lưu thành lập bị “xoá sổ”?

Trụ  sở  PMU Thăng Long sẽ là nơi hoạt động của Ban mới sau hợp nhất vào PMU1.
Trụ sở PMU Thăng Long sẽ là nơi hoạt động của Ban mới sau hợp nhất vào PMU1.
(PLO) - Cầu Thăng Long dài hơn 3.000m qua sông Hồng, cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) dài nhất Đông Nam Á hay Pá Uôn (Sơn La) - kỷ lục cầu cao nhất Việt Nam... đều là những công trình trọng điểm gắn liền với “tên tuổi” các Ban quản lý dự án (PMU) Thăng Long, 2 và 1... Thế nhưng sắp tới, có Ban còn, Ban mất - với nhiều “xáo trộn” trong suy nghĩ của những người từng một thời đi trước mở đường.

“Việc ít, Ban nhiều - phải cải cách!”

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã khẳng định như vậy khi trả lời PLVN về lý do sáp nhập, hợp nhất 4 PMU (Thăng Long, An toàn giao thông, 1 và 2) vào với nhau để hình thành 2 Ban mới, qua đó nhằm tinh gọn bộ máy, giảm đầu mối tổ chức và chi phí.

Có thể thấy, thời gian qua, việc làm cho các PMU đường bộ đang có chiều hướng ngày một cạn kiệt, vì thế bộ máy của một số PMU với hàng trăm con người đang có dấu hiệu lâm cảnh “ngồi chơi xơi nước”. 

Đáng nói, khi đại công trường nâng cấp QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14) với nguồn vốn ngân sách Nhà nước và vốn xã hội hoá trị giá hơn 100.000 tỷ đồng đã khép lại… khiến một số PMU thậm chí còn nơm nớp lo lương tháng cho người lao động… Thực tế đó, buộc lãnh đạo Bộ GTVT phải cơ cấu lại mặt tổ chức, dù biết cuộc này ít nhiều sẽ khiến một số người bị ảnh hưởng hoặc mất mát về quyền lợi.

Theo nguồn tin của PLVN, đến thời điểm, mặc dù các PMU chưa nhận được quyết định cuối cùng về sáp nhập, hợp nhất, nhưng trong một phiên họp gần đây, Ban Cán sự Đảng bộ GTVT đã đưa vấn đề này ra thảo thuận, với tinh thần đầu tháng 5/2017, các Ban sau sáp nhập, hợp nhất sẽ đi vào hoạt động với tên gọi mới.

“Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT đã giao Vụ Tổ chức cán bộ tham mưu cho lãnh đạo Bộ GTVT để sắp xếp lại nhân sự của các PMU sắp tới. Việc bổ nhiệm, điều đồng hay luân chuyển ai liên quan đến các vị trí lãnh đạo của các Ban trước và sau sáp nhập, hợp nhất cần xem xét một cách hợp lý”, ông Vũ Quý Phàn - Chánh Văn phòng Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT xác nhận với phóng viên hồi cuối tuần trước.

Năm 1993, Bộ trưởng GTVT Bùi Danh Lưu lập PMU1. Năm 2017 - thời Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, tên PMU1 bị “xoá sổ”.
Năm 1993, Bộ trưởng GTVT Bùi Danh Lưu lập PMU1. Năm 2017 - thời Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, tên PMU1 bị “xoá sổ”. 

Vì sao giữ tên “Thăng Long”, xoá tên “PMU1”?

Theo tìm hiểu, đến thời điểm này, mọi hoạt động tại các PMU vẫn diễn ra  bình thường, nhưng như đã nói đây là những ngày đếm ngược cuối cùng cho sự tồn tại của những cái tên như “PMU1” và “PMU An toàn giao thông”, bởi chỉ trên dưới 1 tháng nữa thôi, những cái tên này sẽ chính thức chấm dứt sự mệnh đi trước mở đường của mình để “hoà” vào PMU Thăng Long và PMU2.

Cụ thể, 160 con người của PMU Thăng Long sẽ ghép vào PMU1 với bộ máy hiện tại là khoảng 170 người để hình thành ra một Ban mới. Cái tên “Thăng Long” trên con dấu, tài khoản giao dịch… sẽ được giữ lại, trong khi danh từ “PMU1”, với “tuổi đời” hơn 20 năm, gắn liền với còn đường thiên lý Bắc - Nam QL1 và những đồng vốn ODA đầu tiên vào Việt Nam, sắp tới sẽ chính thức bị “xoá sổ”.

Về vấn đề này, có người cật vấn: trên giấy tờ, PMU Thăng Long phải hợp nhất vào PMU1 nhưng tại sao cái tên “PMU1” không còn? Câu trả lời ở đây là phải chăng PMU Thăng Long “từng trải” hơn, với 45 năm kiến thiết các công trình hạ tầng mang tầm quốc gia, trong đó có nhiều công trình mang đậm dấu ấn ở Thủ đô và các tỉnh lân cận như cầu Thăng Long dài hơn 3.000m bắc qua sông Hồng, cầu sắt Chương Dương, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cao tốc trên cao Hà Nội (vành đai 3) hay đại lộ Thăng Long…?

Ở đây, dù không nói ra nhưng những người từng cầm và thực thi Quyết định thành lập PMU1 do Bộ trưởng Bộ GTVT Bùi Danh Lưu ký cách đây 24 năm chắc sẽ thấy bùi ngùi vì kể từ nay sẽ bị xóa tên - cho dù cái tên PMU1 đã từng gắn liền với bao công trình trọng điểm như QL1, QL6, QL70, QL12 hay cầu Pá Uôn (Sơn La) - cây cầu có trụ cầu cao nhất Việt Nam… 

Vẫn biết lịch sử hình thành và phát triển của các PMU đều rất vẻ vang, song tất cả họ đều phải chấp nhận sự lựa chọn này, bởi cơ cấu lại tổ chức để có cơ hội tồn tại, phát triển còn hơn đông “quân”, đông “tướng” mà “đói” việc, thiếu lương cho người lao động.

Giải ngân không đạt yêu cầu phải “loại khỏi bộ máy”

Một trong những căn cứ để xem xét bổ nhiệm lại chức vụ Tổng Giám đốc của PMU sau sáp nhập, hợp nhất đó là mức độ hoàn thành công việc của người đứng đầu 4 PMU hiện tại trong công tác chỉ đạo giải ngân, quyết toán các dự án.

Cụ thể, năm ngoái, mặc dù chiếm một lượng lớn kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ được giao, nhưng phần lớn các PMU nói trên đều có tỷ lệ giải ngân rất thấp, không đạt so với kế hoạch vốn đăng ký. Thậm chí, có đơn vị không vượt quá bán so với nhu cầu năm 2016, phải  điều chuyển kế hoạch giải ngân vốn sang năm 2017. 

Bức xúc trước thực tế giải ngân năm 2016 chưa đạt yêu cầu, Bộ trưởng GTVT Trương Quảng Nghĩa từng nhấn mạnh: “Ai không làm được thì phải loại ra khỏi bộ máy”.

Đọc thêm

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.