Vì sao PMU1 do Bộ trưởng Bùi Danh Lưu thành lập bị “xoá sổ”?

Trụ  sở  PMU Thăng Long sẽ là nơi hoạt động của Ban mới sau hợp nhất vào PMU1.
Trụ sở PMU Thăng Long sẽ là nơi hoạt động của Ban mới sau hợp nhất vào PMU1.
(PLO) - Cầu Thăng Long dài hơn 3.000m qua sông Hồng, cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) dài nhất Đông Nam Á hay Pá Uôn (Sơn La) - kỷ lục cầu cao nhất Việt Nam... đều là những công trình trọng điểm gắn liền với “tên tuổi” các Ban quản lý dự án (PMU) Thăng Long, 2 và 1... Thế nhưng sắp tới, có Ban còn, Ban mất - với nhiều “xáo trộn” trong suy nghĩ của những người từng một thời đi trước mở đường.

“Việc ít, Ban nhiều - phải cải cách!”

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã khẳng định như vậy khi trả lời PLVN về lý do sáp nhập, hợp nhất 4 PMU (Thăng Long, An toàn giao thông, 1 và 2) vào với nhau để hình thành 2 Ban mới, qua đó nhằm tinh gọn bộ máy, giảm đầu mối tổ chức và chi phí.

Có thể thấy, thời gian qua, việc làm cho các PMU đường bộ đang có chiều hướng ngày một cạn kiệt, vì thế bộ máy của một số PMU với hàng trăm con người đang có dấu hiệu lâm cảnh “ngồi chơi xơi nước”. 

Đáng nói, khi đại công trường nâng cấp QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14) với nguồn vốn ngân sách Nhà nước và vốn xã hội hoá trị giá hơn 100.000 tỷ đồng đã khép lại… khiến một số PMU thậm chí còn nơm nớp lo lương tháng cho người lao động… Thực tế đó, buộc lãnh đạo Bộ GTVT phải cơ cấu lại mặt tổ chức, dù biết cuộc này ít nhiều sẽ khiến một số người bị ảnh hưởng hoặc mất mát về quyền lợi.

Theo nguồn tin của PLVN, đến thời điểm, mặc dù các PMU chưa nhận được quyết định cuối cùng về sáp nhập, hợp nhất, nhưng trong một phiên họp gần đây, Ban Cán sự Đảng bộ GTVT đã đưa vấn đề này ra thảo thuận, với tinh thần đầu tháng 5/2017, các Ban sau sáp nhập, hợp nhất sẽ đi vào hoạt động với tên gọi mới.

“Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT đã giao Vụ Tổ chức cán bộ tham mưu cho lãnh đạo Bộ GTVT để sắp xếp lại nhân sự của các PMU sắp tới. Việc bổ nhiệm, điều đồng hay luân chuyển ai liên quan đến các vị trí lãnh đạo của các Ban trước và sau sáp nhập, hợp nhất cần xem xét một cách hợp lý”, ông Vũ Quý Phàn - Chánh Văn phòng Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT xác nhận với phóng viên hồi cuối tuần trước.

Năm 1993, Bộ trưởng GTVT Bùi Danh Lưu lập PMU1. Năm 2017 - thời Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, tên PMU1 bị “xoá sổ”.
Năm 1993, Bộ trưởng GTVT Bùi Danh Lưu lập PMU1. Năm 2017 - thời Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, tên PMU1 bị “xoá sổ”. 

Vì sao giữ tên “Thăng Long”, xoá tên “PMU1”?

Theo tìm hiểu, đến thời điểm này, mọi hoạt động tại các PMU vẫn diễn ra  bình thường, nhưng như đã nói đây là những ngày đếm ngược cuối cùng cho sự tồn tại của những cái tên như “PMU1” và “PMU An toàn giao thông”, bởi chỉ trên dưới 1 tháng nữa thôi, những cái tên này sẽ chính thức chấm dứt sự mệnh đi trước mở đường của mình để “hoà” vào PMU Thăng Long và PMU2.

Cụ thể, 160 con người của PMU Thăng Long sẽ ghép vào PMU1 với bộ máy hiện tại là khoảng 170 người để hình thành ra một Ban mới. Cái tên “Thăng Long” trên con dấu, tài khoản giao dịch… sẽ được giữ lại, trong khi danh từ “PMU1”, với “tuổi đời” hơn 20 năm, gắn liền với còn đường thiên lý Bắc - Nam QL1 và những đồng vốn ODA đầu tiên vào Việt Nam, sắp tới sẽ chính thức bị “xoá sổ”.

Về vấn đề này, có người cật vấn: trên giấy tờ, PMU Thăng Long phải hợp nhất vào PMU1 nhưng tại sao cái tên “PMU1” không còn? Câu trả lời ở đây là phải chăng PMU Thăng Long “từng trải” hơn, với 45 năm kiến thiết các công trình hạ tầng mang tầm quốc gia, trong đó có nhiều công trình mang đậm dấu ấn ở Thủ đô và các tỉnh lân cận như cầu Thăng Long dài hơn 3.000m bắc qua sông Hồng, cầu sắt Chương Dương, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cao tốc trên cao Hà Nội (vành đai 3) hay đại lộ Thăng Long…?

Ở đây, dù không nói ra nhưng những người từng cầm và thực thi Quyết định thành lập PMU1 do Bộ trưởng Bộ GTVT Bùi Danh Lưu ký cách đây 24 năm chắc sẽ thấy bùi ngùi vì kể từ nay sẽ bị xóa tên - cho dù cái tên PMU1 đã từng gắn liền với bao công trình trọng điểm như QL1, QL6, QL70, QL12 hay cầu Pá Uôn (Sơn La) - cây cầu có trụ cầu cao nhất Việt Nam… 

Vẫn biết lịch sử hình thành và phát triển của các PMU đều rất vẻ vang, song tất cả họ đều phải chấp nhận sự lựa chọn này, bởi cơ cấu lại tổ chức để có cơ hội tồn tại, phát triển còn hơn đông “quân”, đông “tướng” mà “đói” việc, thiếu lương cho người lao động.

Giải ngân không đạt yêu cầu phải “loại khỏi bộ máy”

Một trong những căn cứ để xem xét bổ nhiệm lại chức vụ Tổng Giám đốc của PMU sau sáp nhập, hợp nhất đó là mức độ hoàn thành công việc của người đứng đầu 4 PMU hiện tại trong công tác chỉ đạo giải ngân, quyết toán các dự án.

Cụ thể, năm ngoái, mặc dù chiếm một lượng lớn kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ được giao, nhưng phần lớn các PMU nói trên đều có tỷ lệ giải ngân rất thấp, không đạt so với kế hoạch vốn đăng ký. Thậm chí, có đơn vị không vượt quá bán so với nhu cầu năm 2016, phải  điều chuyển kế hoạch giải ngân vốn sang năm 2017. 

Bức xúc trước thực tế giải ngân năm 2016 chưa đạt yêu cầu, Bộ trưởng GTVT Trương Quảng Nghĩa từng nhấn mạnh: “Ai không làm được thì phải loại ra khỏi bộ máy”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.