Vì sao Dự án cải tạo đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất về “tay” 2 đơn vị thuộc Bộ Giao thông?

CIPM được giao quản lý Dự án cải tạo đường cất, hạ cánh Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, trị giá gần 2.000 tỷ đồng.
CIPM được giao quản lý Dự án cải tạo đường cất, hạ cánh Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, trị giá gần 2.000 tỷ đồng.
(PLVN) -Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) dù đã nhiều năm theo đuổi 2 dự án trên, nhưng tới phút chót, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quyết định giao PMU Thăng Long và Tổng công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) quản lý, điều hành các dự án này.

ACV đã mất ít nhất 2 năm qua để báo cáo hiện trạng, thuyết minh phương án đầu tư sửa chữa, nâng cấp đường cất/hạ cánh 11R/29L (Sân bay Nội Bài) và đường cất/hạ cánh 25L/07R (Sân bay Tân Sơn Nhất) do các công trình này xuống cấp, ảnh hưởng đến an toàn bay.

Theo tính toán của ACV, tổng nhu cầu vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống khu bay Tân Sơn Nhất, trọng tâm là cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh 25R/07L bằng kết cấu mặt đường bê tông nhựa, là hơn 1.800 tỷ đồng. Ở Nội Bài, nhu cầu vốn cải tạo, nâng cấp hạ tầng khu bay, đặc biệt là nâng cấp đường cất/hạ cánh 11R/29L bằng kết cấu bê tông nhựa, có số vốn khoảng 2.300 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Bộ trưởng GTVT trong một kết luận mới đây khẳng định, tại thời điểm này, ACV chưa đáp ứng được các yêu cầu theo quy định của pháp luật như các cán bộ, kỹ sư chưa có chứng chỉ hành nghề quản lý dự án, nên chưa đủ điều kiện để thành lập, tổ chức quản lý dự án của ACV. Vì vậy, 2 đơn vị thuộc Bộ là PMU Thăng Long và CIPM sẽ là đại điện chủ đầu tư tổ quản lý, điều hành 2 dự án trên.

Được biết, PMU Thăng Long là một trong những Ban “đinh” của Bộ GTVT, hình thành sau khi sáp nhâp với PMU1 với 300 cán bộ kỹ sư, nhưng đang gặp khó khăn về nguồn việc làm sau khi một số dự án PMU này quản lý sẽ kết thúc vào khoảng cuối năm nay.

Thực tế, CIPM và PMU Thăng Long đều là những đơn vị lâu nay vốn sở trường quản lý, triển khai các dự án giao thông đường bộ, nay tham gia điều hành một dự án hạ tầng hàng không, lại rất cấp bách về mặt thời gian, chắc chắn đó sẽ là một áp lực không nhỏ? 

Điều khó khăn đối với Dự án nâng cấp đường cất, hạ cánh sân bay là vừa thi công vừa phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động bay.
 Điều khó khăn đối với Dự án nâng cấp đường cất, hạ cánh sân bay là vừa thi công vừa phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động bay.

Trao đổi PLVN về vấn đề này, ông Dương Viết Roãn - Giám đốc PMU Thăng Long, khẳng định: “Về mặt kĩ thuật, nhất là vấn đề kết cấu công trình, chúng tôi hoàn toàn làm chủ; về mặt nhân lực cũng đủ sức tổ chức thực hiện, quản lý dự án. Vấn đề cần lưu ý ở đây là làm sao để có sự phối hợp nhịp nhàng giữa đại diện chủ đầu tư với các đơn vị như ACV, Tổng công ty Quản lý bay, Cục Hàng không, các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng... để vừa đảm bảo thi công công trình nhưng vẫn duy trì hoạt động bay bình thường. Mục tiêu phấn đấu là sẽ khởi công công trình trong tháng 6 này”. 

Theo đó, để tập trung nhân lực cho dự án trên, cách đây không lâu, Bộ GTVT đã quyết định rút việc điều hành Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ từ PMU Thăng Long chuyển về CIPM.

Cũng như PMU Thăng Long, CIPM mới đây cũng được giao Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng tại Sân bay Tân Sơn Nhất, dù đơn vị này hiện vẫn trong vai doanh nghiệp Nhà nước làm nhiệm vụ đầu tư, quản lý, khai thác các dự án hạ tầng ở khu vực phía Nam.

Liên quan tới “Tổng” này, một nguồn tin đề nghị ẩn danh nói với PLVN rằng, Bộ GTVT đang triển khai các thủ tục pháp lý cần thiết nhằm tái lập lại PMU Mỹ Thuận - đơn vị tiền thân của CIPM, để tới đây Ban này có thể tham gia quản lý các dự án hạ tầng đang triển khai ngày một nhiều ở khu vực phía Nam, bên cạnh PMU7.

Vì thế, rất có thể việc giao CIPM làm đại diện chủ đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất là một động thái cho thấy Bộ GTVT đang “dọn đường” cho sự ra đời PMU Mỹ Thuận trong tương lai gần?

Tin cùng chuyên mục

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

Đọc thêm

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.