Vì sao Dự án cải tạo đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất về “tay” 2 đơn vị thuộc Bộ Giao thông?

CIPM được giao quản lý Dự án cải tạo đường cất, hạ cánh Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, trị giá gần 2.000 tỷ đồng.
CIPM được giao quản lý Dự án cải tạo đường cất, hạ cánh Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, trị giá gần 2.000 tỷ đồng.
(PLVN) -Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) dù đã nhiều năm theo đuổi 2 dự án trên, nhưng tới phút chót, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quyết định giao PMU Thăng Long và Tổng công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) quản lý, điều hành các dự án này.

ACV đã mất ít nhất 2 năm qua để báo cáo hiện trạng, thuyết minh phương án đầu tư sửa chữa, nâng cấp đường cất/hạ cánh 11R/29L (Sân bay Nội Bài) và đường cất/hạ cánh 25L/07R (Sân bay Tân Sơn Nhất) do các công trình này xuống cấp, ảnh hưởng đến an toàn bay.

Theo tính toán của ACV, tổng nhu cầu vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống khu bay Tân Sơn Nhất, trọng tâm là cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh 25R/07L bằng kết cấu mặt đường bê tông nhựa, là hơn 1.800 tỷ đồng. Ở Nội Bài, nhu cầu vốn cải tạo, nâng cấp hạ tầng khu bay, đặc biệt là nâng cấp đường cất/hạ cánh 11R/29L bằng kết cấu bê tông nhựa, có số vốn khoảng 2.300 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Bộ trưởng GTVT trong một kết luận mới đây khẳng định, tại thời điểm này, ACV chưa đáp ứng được các yêu cầu theo quy định của pháp luật như các cán bộ, kỹ sư chưa có chứng chỉ hành nghề quản lý dự án, nên chưa đủ điều kiện để thành lập, tổ chức quản lý dự án của ACV. Vì vậy, 2 đơn vị thuộc Bộ là PMU Thăng Long và CIPM sẽ là đại điện chủ đầu tư tổ quản lý, điều hành 2 dự án trên.

Được biết, PMU Thăng Long là một trong những Ban “đinh” của Bộ GTVT, hình thành sau khi sáp nhâp với PMU1 với 300 cán bộ kỹ sư, nhưng đang gặp khó khăn về nguồn việc làm sau khi một số dự án PMU này quản lý sẽ kết thúc vào khoảng cuối năm nay.

Thực tế, CIPM và PMU Thăng Long đều là những đơn vị lâu nay vốn sở trường quản lý, triển khai các dự án giao thông đường bộ, nay tham gia điều hành một dự án hạ tầng hàng không, lại rất cấp bách về mặt thời gian, chắc chắn đó sẽ là một áp lực không nhỏ? 

Điều khó khăn đối với Dự án nâng cấp đường cất, hạ cánh sân bay là vừa thi công vừa phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động bay.
 Điều khó khăn đối với Dự án nâng cấp đường cất, hạ cánh sân bay là vừa thi công vừa phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động bay.

Trao đổi PLVN về vấn đề này, ông Dương Viết Roãn - Giám đốc PMU Thăng Long, khẳng định: “Về mặt kĩ thuật, nhất là vấn đề kết cấu công trình, chúng tôi hoàn toàn làm chủ; về mặt nhân lực cũng đủ sức tổ chức thực hiện, quản lý dự án. Vấn đề cần lưu ý ở đây là làm sao để có sự phối hợp nhịp nhàng giữa đại diện chủ đầu tư với các đơn vị như ACV, Tổng công ty Quản lý bay, Cục Hàng không, các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng... để vừa đảm bảo thi công công trình nhưng vẫn duy trì hoạt động bay bình thường. Mục tiêu phấn đấu là sẽ khởi công công trình trong tháng 6 này”. 

Theo đó, để tập trung nhân lực cho dự án trên, cách đây không lâu, Bộ GTVT đã quyết định rút việc điều hành Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ từ PMU Thăng Long chuyển về CIPM.

Cũng như PMU Thăng Long, CIPM mới đây cũng được giao Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng tại Sân bay Tân Sơn Nhất, dù đơn vị này hiện vẫn trong vai doanh nghiệp Nhà nước làm nhiệm vụ đầu tư, quản lý, khai thác các dự án hạ tầng ở khu vực phía Nam.

Liên quan tới “Tổng” này, một nguồn tin đề nghị ẩn danh nói với PLVN rằng, Bộ GTVT đang triển khai các thủ tục pháp lý cần thiết nhằm tái lập lại PMU Mỹ Thuận - đơn vị tiền thân của CIPM, để tới đây Ban này có thể tham gia quản lý các dự án hạ tầng đang triển khai ngày một nhiều ở khu vực phía Nam, bên cạnh PMU7.

Vì thế, rất có thể việc giao CIPM làm đại diện chủ đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất là một động thái cho thấy Bộ GTVT đang “dọn đường” cho sự ra đời PMU Mỹ Thuận trong tương lai gần?

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…