Vì sao “Bạn gái tôi là sếp” thắng to?

Vì sao “Bạn gái tôi là sếp” thắng to?
(PLO) - Thông tin bộ phim hài chiếu Tết “Bạn gái tôi là sếp” đạt doanh thu 16 tỉ chỉ sau vài ngày công chiếu không làm nhiều người ngạc nhiên, bởi trước đó, bộ phim đã nhận phản hồi tốt từ phía người xem. Đây cũng là bộ phim Việt được đánh giá cao hàng đầu mùa Tết này, trong khi nhiều phim Việt bị chê “nhảm”, và đa số phim bom tấn ngoại thắng thế. Một lần nữa, phim Việt chuyển thể từ kịch bản ngoại lại thắng thế.

“Bạn gái tôi là sếp” là bộ phim chuyển thể từ kịch bản Thái Lan, ATM Erak Error (ATM: Lỗi tình yêu). Tại Thái Lan, ATM Erak Error đã rất thành công. Khi chuyển thể sang phiên bản Việt, đạo diễn Hàm Trần đã Việt hóa kịch bản một cách nhuần nhuyễn, tạo nên sự duyên dáng, hài hước nhưng tiết chế cái “nhảm”. Đó chính là lý do khiến phim được khán giả yêu thích, luôn cháy vé, cán mốc 16 tỉ đồng với gần 230.000 lượt người xem chỉ trong 4 ngày công chiếu. 

Trước đó, thị trường điện ảnh đã ghi nhận một số trường hợp phim Việt chuyển thể từ kịch bản ngoại và gặt hái thành công vang dội. Tiêu biểu nhất phải kể đến “Em là bà nội của anh”, tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Phan Đăng Di. Được chuyển thể từ kịch bản bộ phim Mss Granny (Ngoại già tuổi 20) ăn khách của Hàn Quốc, “Em là bà nội của anh” nhanh chóng được khán giả Việt Nam yêu thích, tạo một cơn sốt có lẽ là “dài hơi” nhất trong lịch sử phim điện ảnh giải trí. Bộ phim sau đó cán mốc trên 100 tỉ đồng, trở thành phim Việt đoạt kỉ lục doanh thu cao nhất, và liên tục công chiếu tại cộng đồng người Việt trên các nước. Trước đó, “Tèo em”, bộ phim hài của đạo diễn Charlie Nguyễn cũng được Việt hóa từ kịch bản phim ngoại Due Date và gặt hái được thành công lớn với doanh thu cao ngất, phá vỡ các kỉ lục phòng vé thời điểm ấy. Hiện, một bộ phim được Việt hóa từ kịch bản Hàn Quốc đang được thực hiện là “Sắc đẹp ngàn cân”. Bộ phim đang được kì vọng sẽ thành công vang dội như các phim Việt hóa trước đó.

Có thể thấy, đạo diễn Việt không ít người tài năng, thể nhưng, bởi “lỗi kịch bản”, điểm yếu mà rất nhiều phim gặp phải, nên nhiều phim thất bại ngay từ khi chưa ra mắt, hoặc nhiều phim thành công, nhưng khán giả vẫn phải “nhặt sạn”. Bộ phim “Nắng” công chiếu năm 2016, vấp phải tranh cãi có phải là bản Việt hóa của phim Hàn Quốc nổi tiếng “Điều kì diệu ở phòng giam số 7” hay không, và cuối cùng được “minh oan” là chỉ lấy chút ý tưởng chứ  không sao chép kịch bản. Tuy nhiên, đồng thời khán giả cũng đưa ra các so sánh, chính bởi chỉ lấy chút ý tưởng, cho nên có sự khác biệt rất lớn: “Điều kì diệu ở phòng giam số 7” kịch bản rất logic, “nhuyễn” và hay, còn kịch bản “Nắng” thì chắp vá, lỗ chỗ, không ít “sạn”, nhờ vào diễn xuất duyên dáng của dàn diễn viên kì cựu mới “cứu” được phần nào bộ phim. 

Tất nhiên, phim Việt kịch bản ngoại không phải là vị cứu tinh cho tất cả các nhà làm phim, vẫn có một số phim chuyển thể từ kịch bản nước ngoài nhưng không chút tiếng vang, như trường hợp của phim “Bộ ba rắc rối” (từ kịch bản The Hangover), “Không nói được” (từ kịch bản “Vị thần tình yêu” của Thái Lan)… Vì thế, kịch bản ngoại cho phim Việt chỉ có thể là giải pháp an toàn và “sinh lợi” khi kịch bản được nhào nặn bởi bàn tay khéo léo của các đạo diễn tài năng. Điều quan trọng là đem cái hay sẵn có của kịch bản nước ngoài, biến thể cho phù hợp với văn hóa, lối sống Việt, cộng với cái tài của đạo diễn, diễn xuất tốt của diễn viên, thì kịch bản ấy mới thăng hoa được.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.