Vi phạm đường thủy đối mặt với “phạt nguội”

Việc kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông đường thủy còn nhiều khó khăn. Ảnh minh họa
Việc kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông đường thủy còn nhiều khó khăn. Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa cho phép sử dụng hình ảnh vi phạm đăng trên mạng xã hội, báo chí,.. để “phạt nguội” đang được kỳ vọng sẽ ngăn chặn đáng kể vi phạm đường thủy nếu được ban hành.

Vi phạm thường xuyên

Trên các tuyến đường thủy thuộc Hành lang đường thủy số 1 phía Bắc như các sông Hồng, Đuống, Thái Bình... phổ biến tình trạng phương tiện thủy chở hàng quá tải. Hàng hóa, nhiều nhất là vật liệu xây dựng được chất cao hơn thành hầm chở hàng, khiến nước tràn lên mặt boong mạn tàu, vượt quá vạch dấu mạn khô an toàn.

Theo ghi nhận của phóng viên, hàng chục trường hợp tàu chở hàng chở quá tải (quá vạch dấu mớn nước an toàn). Tuy nhiên, để xử lý được một trường hợp vi phạm mất rất nhiều thời gian. Khi kiểm tra tàu có dấu hiệu quá tải, Tổ công tác phải điều khiển ca nô xuôi theo tàu chở hàng một đoạn dài, tránh sóng lớn mới cập được mạn tàu để lên kiểm tra. Chưa kể nhiều thuyền viên, chủ tàu không hợp tác. Mỗi trường hợp như vậy, tổ công tác mất cả tiếng để giải thích, phải rất kiên quyết xử lý thì thuyền viên mới chịu ký vào biên bản vi phạm. 

Thực tế sau hơn 5 năm thực hiện Nghị định số 132/2015, lực lượng tuần tra, kiểm soát của cảnh sát đường thủy các địa phương lập biên bản xử lý tới hơn 671 nghìn trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 456 tỷ đồng và đình chỉ hoạt động 1.767 trường hợp phương tiện. Trong đó, nhóm vi phạm chiếm tỷ lệ cao nhất là chở quá tải tới hơn 55%.

Ngoài chở quá tải, tình trạng các chủ tàu không cung cấp đủ áo phao, thuyền viên, người điều khiển phương tiện vi phạm về bằng cấp chứng chỉ chuyên môn, sử dụng bia, rượu trong lúc lái tàu vẫn diễn ra phổ biến. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của hàng chục hành khách trên các phương tiện vận tải thủy nội địa mà còn ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc xử lý hành vi này rất khó. Có phương tiện đang trên hành trình từ bờ này sang bờ kia, tất cả khách đều không mặc áo phao, dụng cụ cứu sinh cá nhân. Khi thấy lực lượng chức năng kiểm tra, thuyền viên mới vội vàng đưa phao cho khách, khiến lực lượng chức năng chỉ có thể lập biên bản nhắc nhở.

Kỳ vọng “phạt nguội”

Theo đại diện Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa (thay thế Nghị định 132/2015) đang được lấy ý bổ sung quy định về nguồn thông tin dùng để làm căn cứ xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường thủy. Bên cạnh việc căn cứ để xử phạt vi phạm là chứng cứ do người có thẩm quyền phát hiện và xử lý, dự thảo Nghị định bổ sung 3 nguồn thông tin hình ảnh dùng làm căn cứ để xử lý hành chính đối với vi phạm đường thủy.

Cụ thể, hình ảnh thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền thu thập; hình ảnh thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật của cơ quan, tổ chức được giao quản lý khai thác, sử dụng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường thủy; hình ảnh phản ánh hành vi vi phạm trật tự, ATGT đường thủy nội địa do tổ chức, cá nhân cung cấp hoặc đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.

Ban soạn thảo Nghị định cho biết, hình ảnh vi phạm đăng trên phương tiện thông tin đại chúng như báo chí, truyền hình; mạng xã hội như facebook, zalo... có thể dùng để xử phạt vi phạm. Quy định trên nhằm ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thủy, phù hợp với tình hình thực tế; góp phần công khai, minh bạch, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa.

Liên quan vấn đề trên, ông Đoàn Trường Sơn, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Pháp chế - Thanh tra, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, các lực lượng có thẩm quyền kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông đường thủy đều có thể áp dụng “phạt nguội”. 

Ông Lưu Xuân Bình, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội cho rằng, đây là thời điểm phù hợp để ban hành quy định về “phạt nguội”. Việc này sẽ kéo giảm các vi phạm phổ biến mà mắt thường cũng có thể thấy được như chở quá tải, vi phạm quy tắc giao thông đường thủy. 

Đại tá Nguyễn Vĩnh Giang, Trưởng phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát và đấu tranh, phòng chống tội phạm trên đường thủy, Cục Cảnh sát Giao thông cho rằng, việc áp dụng “phạt nguội” sẽ nâng hiệu quả phòng ngừa vi phạm giao thông đường thủy.

Hiện dự thảo Nghị định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường thủy nội địa đang trong giai đoạn lấy ý kiến các bên liên quan, dự kiến sau khi được Bộ Tư pháp cho ý kiến, sẽ trình Chính phủ vào cuối năm 2021.

Đọc thêm

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết
(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.