Khó khăn là chung cho cả tài xế và doanh nghiệp, song cách các hãng chọn lựa đứng bên và hỗ trợ tài xế ra sao thời điểm này đang cho thấy rõ nhất phương châm “người Việt vì người Việt”.
Hỗ trợ cao nhất cho tài xế
Sau hơn 1 năm chạy cho một ứng dụng gọi xe ngoại, cuối năm ngoái anh Đỗ Quang (Hà Nội) đã đăng ký gia nhập Be. Chăm chỉ chạy mỗi ngày, từ 7 giờ sáng đến 12 giờ trưa, 4 giờ chiều chạy đến 7-8 giờ tối để lấy cuốc cao điểm, anh kiếm được bình quân 500.000 - 700.000 đồng tuỳ từng ngày (đã trừ hết chi phí). “So với các ứng dụng khác, giá cước của Be rẻ hơn, nhất là Bebike, nên anh em tài xế chăm chỉ “cày” có thể đạt mốc 700-800.000 đồng, lại có thêm thưởng. Như tôi ngoài chở khách còn chạy thêm giao hàng, mùa dịch này dù vất vả nhưng cũng kiếm thêm được khá”, anh Quang cho hay.
Chật vật hơn rất nhiều các đồng nghiệp ở Hà Nội, những tài xế công nghệ Be hay Grab, Gojek tại TP.HCM lao đao khi thành phố yêu cầu dừng hoạt động chở khách, dừng dịch vụ giao đồ ăn. Trên nhiều diễn đàn của các tài xế công nghệ, nhiều tài xế băn khoăn, lo lắng mất ăn mất ngủ vì phải dừng hoạt động, không có thu nhập. Trong khi đó, những tài xế xe 4 bánh như BeCar, GrabCar… đa phần đều phải thế chấp ngân hàng, mua xe trả góp chạy.
Là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhưng tài xế lại không thuộc nhóm được hỗ trợ từ các gói của Chính phủ. Bởi thế, đa số các hãng gọi xe công nghệ đã chọn cách hỗ trợ tài xế với các mức khác nhau.
Đầu tháng 7.2021, giữa lúc hàng trăm nghìn tài xế hoang mang, Be Group đã có tâm thư chia sẻ: “Bác tài ơi! Chúng ta đã cùng nhau từ những ngày đầu, từ lúc có các chương trình thưởng hoành tráng, be Chiến binh, beRacing máu lửa, những ngày “nổ cuốc” liên tục chạy mệt nghỉ, mồ hôi ướt áo nhưng thật vui… Đến lúc này, khi chúng ta chững lại vì ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, các chuyến xe thưa thớt dần, thu nhập mỗi ngày một ít đi, gánh nặng mưu sinh đè trĩu lên đôi vai bác tài. Nhưng Bác tài ơi, dù trong hoàn cảnh nào, Be vẫn luôn ở đây, lắng nghe và san sẻ”.
Đúng như lời hứa, ứng dụng gọi xe này đã đưa ra mức hỗ trợ tài xế F0 3 triệu đồng, với tài xế phải cách ly tập trung 2 triệu đồng, tài xế phải cách ly tại nhà 1 triệu đồng, tài xế có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn 1-3 triệu đồng/người. Hãng cũng đảm bảo thu nhập trong mùa dịch 500.000 - 4 triệu đồng/người/tháng với những tài xế đạt tiêu chí chất lượng dịch vụ.
Đáng nói, nếu so sánh mức hỗ trợ giữa 3 “ông lớn” gọi xe trên thị trường hiện nay là Grab, Be và Gojek, mức hỗ trợ tài xế của Be có phần nhỉnh hơn rất nhiều so với 2 hãng còn lại. Mức hỗ trợ cao nhất của Grab là 2 triệu với tài xế F0, 100.000 đồng/ngày với tài xế cách ly tập trung, 500.000 đồng với tài xế phải cách ly tại nhà. Trong khi Gojek mức này thậm chí chỉ 200.000 đồng/ngày, tối đa 21 ngày. Hai hãng gọi xe ngoại này cũng không có chính sách hỗ trợ tài xế hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hay hỗ trợ đảm bảo thu nhập mùa dịch.
Chọn lối đi riêng
Không phải tới mùa dịch, Be mới “chọn lối đi riêng” trong hỗ trợ tài xế, bất chấp khó khăn của chính doanh nghiệp thời điểm này. Xuất phát từ niềm tự hào app gọi xe Make in Vietnam, phục vụ cho người Việt, đội ngũ lãnh đạo người Việt, dù chịu cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ tiềm lực vốn rất mạnh, Be Group vẫn chọn con đường riêng và từng bước trụ vững, phát triển, tuân thủ tuyệt đối pháp luật VN.
Theo CEO Be Group Nguyễn Hoàng Phương, thay vì chạy đua siêu ứng dụng như Grab, Be đang xây dựng nền tảng mở, chú trọng liên kết với các DN Việt khác để cùng phát triển. Cầu thị lắng nghe tài xế để sửa lỗi app, thêm tính năng trên app để thuận tiện cho tài xế, Be cũng chọn cách luôn đồng hành và tôn trọng tài xế.
Be chọn cách luôn đồng hành và tôn trọng tài xế. |
Trước đó vào ngày 2/7, nhằm chung tay đóng góp vào công cuộc chống dịch tại TP.HCM, bà Nguyễn Hoàng Phương đã đại diện Be Group trao tặng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM số tiền 5 tỷ đồng. Số tiền này được dùng để hỗ trợ thành phố mua sắm trang thiết bị y tế phòng chống dịch. Đây là một trong nhiều hoạt động mà Be Group đang thực hiện để đồng hành cùng thành phố và cả nước, chia sẻ gánh nặng ngân sách và hướng tới mục tiêu đẩy lùi dịch bệnh.
Theo PGS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, sau giai đoạn phát triển bùng nổ của các ứng dụng gọi xe, thị phần gọi xe công nghệ Việt về cơ bản đã được định hình. Để tiếp tục phát triển, bản thân mỗi doanh nghiệp sẽ phải chọn lối đi phù hợp, cập nhật công nghệ mới để mang lại nhiều trải nghiệm tiện ích nhất cho khách hàng. “Nhưng khách hàng không phải là đối tượng duy nhất, mối quan hệ 3 bên là hãng xe - tài xế - khách hàng phải luôn cân bằng. Song thực tế không nhiều doanh nghiệp quan tâm tới chính sách với các đối tác tài xế. Với ứng dụng gọi xe Việt, việc thiết lập được một chính sách chiết khấu giá hợp lý, đặc biệt đãi ngộ phù hợp với tài xế cả lúc thuận lợi và khó khăn như mùa dịch, thì tài xế sẽ là đối tác bền vững và giúp hãng xe phát triển”, ông Long nhìn nhận.
Cũng theo chuyên gia này, dù chưa chiếm thị phần lớn như các hãng xe ngoại có nguồn tài chính khổng lồ, song sự tồn tại của các ứng dụng Việt như Be thời gian qua đã cho thấy hướng đi đúng và sức bền của doanh nghiệp Việt, khi chọn đúng thị trường ngách, thấu hiểu tâm lý, tôn trọng tài xế và đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Tương tự, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP.Hà Nội Bùi Danh Liên cũng cho rằng ngoài yếu tố công nghệ liên tục phải đổi mới, chính sách chăm sóc tài xế và khách hàng tốt hơn các hãng khác sẽ là điểm sáng để tạo sức cạnh tranh riêng, cũng như sức bật cho ứng dụng gọi xe Việt.
Nhìn từ bối cảnh chung, khi những gói hỗ trợ của nhà nước chưa thể vươn dài đến tất cả mảnh đời, thì chính sự chủ động chung vai gánh vác của doanh nghiệp như Be Group sẽ là phương án cần thiết, góp phần ổn định xã hội, giúp người lao động an tâm chấp hành các mục tiêu chống dịch.