Tỷ lệ tốt nghiệp THPT 2023 của Hà Nội cao nhất trong 10 năm

Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Trần Thế Cương báo cáo tại Hội nghị (Ảnh: Bộ GD&ĐT)
Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Trần Thế Cương báo cáo tại Hội nghị (Ảnh: Bộ GD&ĐT)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Năm 2023, tỷ lệ tốt nghiệp THPT chung của toàn TP Hà Nội đạt 99,56% (xếp thứ 16, tăng 11 bậc so với năm 2022) - là kết quả cao nhất trong 10 năm qua.

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết năm học 2022- 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023 -2024 diễn ra sáng nay, 16/8, Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương cho biết, năm học 2022-2023, ngành GD&ĐT Hà Nội đã triển khai tốt các nhiệm vụ trọng tâm và đạt được những kết quả toàn diện.

Cụ thể, quy mô giáo dục Hà Nội tiếp tục ổn định và phát triển; mạng lưới trường, lớp được mở rộng, cơ sở vật chất được tăng cường đầu tư xây dựng theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa và hiện đại. Toàn TP Hà Nội có 2.840 trường mầm non, phổ thông với 64.792 lớp; 2.177.000 học sinh; 122.968 giáo viên; 65.264 phòng học.

TP quan tâm xây mới, thành lập mới 24 trường học các cấp; cải tạo, sửa chữa 528 trường; tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia toàn TP là 72,5%; công nhận được 23 trường chất lượng cao; đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng 7 trường liên cấp tiên tiến, hiện đại có diện tích 5 ha trở lên trên địa bàn TP.

Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND TP trình HĐND TP thông qua 6 Nghị quyết tại kỳ họp HĐND TP, trong đó có những cơ chế, chính sách mới trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo như mức học phí, cơ chế hỗ trợ học phí, Quy định chế độ hỗ trợ nhà giáo được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo ưu tú của TP Hà Nội…

Công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và các bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục được tập trung triển khai thực hiện. 100% cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học đạt chuẩn đào tạo trở lên. Triển khai thực hiện khoa học, bài bản, hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Hà Nội đã tổ chức an toàn 6 kỳ thi, trong đó có kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đặc biệt, năm 2023, tỷ lệ tốt nghiệp THPT chung toàn TP đạt 99,56% (xếp thứ 16, tăng 11 bậc so với năm 2022) - là kết quả cao nhất trong 10 năm qua.

Công tác giáo dục đại trà được quan tâm; tiếp tục duy trì, phát triển chất lượng giáo dục mũi nhọn với 8 giải quốc tế và là địa phương dẫn đầu cả nước về số giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” giai đoạn 2022 - 2025 được các quận, huyện, thị xã, các trường hưởng ứng, triển khai thực hiện.

Với những kết quả đạt được trong năm học 2022 - 2023, Sở GD&ĐT Hà Nội được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2022. Công tác GD&ĐT được TP vinh danh là 1 trong 10 sự kiện tiêu biểu của Thủ đô năm 2022: ”Giáo dục và đào tạo Thủ đô chuyển biến toàn diện, dẫn đầu cả nước trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế”.

Trong năm học 2023-2024, Đồng chí Trần Thế Cương cho biết: Ngành GD&ĐT tập trung triển khai một số nội dung, nhiệm vụ công tác trọng tâm thực hiện chủ đề năm học 2023-2024 là "Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo". Theo đó, tập trung triển khai 10 nhóm nhiệm vụ quan trọng.

Thứ nhất, quyết liệt hành động, có chương trình, kế hoạch cụ thể thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà toàn ngành giáo dục đã đề ra.

Thứ hai, tập trung thực hiện hiệu quả việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới theo lộ trình và đặc biệt năm nay là năm trọng tâm của quá trình triển khai Chương trình với khối lượng công việc lớn. Trong đó, tiếp tục triển khai các lớp theo đã thực hiện theo chương trình mới, triển khai mới với các lớp 4,8,11, chuẩn bị điều kiện triển khai các lớp cuối cùng 5,9,12; tiếp tục rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp học; tiếp tục quan tâm đến đổi mới phương pháp, xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường.

Thứ ba, quan tâm, chỉ đạo và triển khai cụ thể, sâu rộng văn hóa học đường, sức khỏe học đường, tâm lý học đường, và phòng chống bạo lực học đường.

Thứ tư, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Thứ năm, tiếp tục chuẩn bị đội ngũ giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới một cách chủ động, chu đáo (theo tinh thần Công văn số 1019 ngày 24/3/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo). Đặc biệt, chú ý chuẩn bị chu đáo đội ngũ giáo viên dạy ngoại ngữ, tin học cho cấp tiểu học để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Thứ sáu, xác định lộ trình cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế để phối hợp (liên hệ) với các cơ sở đào tạo giáo viên thực hiện việc đặt hàng đào tạo nâng trình độ chuẩn giáo viên được đào tạo theo Nghị định số 71 ngày 30/6/2020 của Chính phủ và để có các thông tin về sinh viên sư phạm ra trường hàng năm nhằm chủ động nguồn tuyển dụng hoặc hợp đồng lao động.

Thứ bảy, trong công tác xây dựng xã hội học tập, Ủy ban Nhân dân thành phố, các Sở ban ngành liên quan cần quan tâm chỉ đạo, phối hợp và có những giải pháp thúc đẩy xây dựng các mô hình học tập, trong đó có việc xây dựng “Đơn vị học tập” cấp thành phố, cấp quận, huyện trên địa bàn; hưởng ứng tốt Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Thứ tám, tăng cường huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo; sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực gắn với đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, ứng dụng và phát triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ.

Thứ chín, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục, đặc biệt chú trọng về "chất" trong tất cả các khía cạnh: trong dạy-học, kiểm tra-đánh giá; đảm bảo hạ tầng thiết bị, an toàn thông tin; đảm bảo dữ liệu ngành đúng, đủ, kịp thời phục vụ công tác quản lý; tăng cường kho học liệu số; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, thúc đẩy học tập suốt đời với sự hỗ trợ của công nghệ số.

Thứ mười, mở rộng mối quan hệ giao lưu, hợp tác về GD&ĐT; đẩy mạnh kiểm định chất lượng giáo dục; tích cực tham gia các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc tế đối với GDPT (PASEC, PISA...); đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua; chủ động thông tin, truyền thông về các chủ trương, chính sách, kết quả hoạt động GD&ĐT…

Đọc thêm

Nỗ lực để tất cả học sinh đến trường vào đầu tuần tới

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc kiểm tra nguồn nước sạch tại Trường THCS Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, Phú Thọ. (Nguồn: MOET)
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Văn Phúc cùng Đoàn công tác Bộ GD&ĐT vừa tới thăm các thầy, cô giáo, các em học sinh Trường Mầm non Hiền Lương, Trường Tiểu học Động Lâm và Trường THCS Hiền Lương, thuộc huyện Hạ Hòa - nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do bão số 3 của tỉnh Phú Thọ.

Bắc Ninh: 'Quả ngọt' từ chính sách về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo - Bài 2: Tiên phong đổi mới, bứt phá vươn lên top đầu ngành giáo dục

Bắc Ninh: 'Quả ngọt' từ chính sách về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo - Bài 2: Tiên phong đổi mới, bứt phá vươn lên top đầu ngành giáo dục
(PLVN) -  Với những bước đi táo bạo và quyết liệt trong việc triển khai Nghị quyết 29-NQ/TW, Bắc Ninh đã không chỉ nâng cao chất lượng giáo dục mà còn tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ, đưa giáo dục của tỉnh vươn lên vị trí tốp đầu trong cả nước, từ đó từng bước hiện thực hóa khát vọng xây dựng nền giáo dục tiên tiến, toàn diện.

Bắc Ninh: 'Quả ngọt' từ chính sách về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo - Bài 1: Khơi dậy khát vọng đổi mới và phát triển giáo dục toàn tỉnh

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn khen thưởng và chúc mừng cán bộ quản lý, giáo viên có thành tích xuất sắc trong công tác năm học 2023-2024. (Ảnh: Huyền Trang).
(PLVN) - Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã mở ra hướng đi mới cho sự phát triển giáo dục của Việt Nam. Tại Bắc Ninh, việc thực hiện Nghị quyết này đã mang lại những thành tựu quan trọng, khẳng định vị trí tiên phong trong công cuộc đổi mới giáo dục của cả nước.

Ngành Giáo dục tổn thất nặng nề vì mưa bão

Giáo viên và phụ huynh Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái dọn dẹp, đẩy bùn khu vực cổng trường sau mưa lũ. (Ảnh: Báo Yên Bái)
(PLVN) - Bão số 3 và hoàn lưu sau bão đã để lại những tổn thất nặng nề cho ngành Giáo dục, trong đó có 55 học sinh, giáo viên tử vong; 3 học sinh và 1 giáo viên bị mất tích, 8 học sinh bị thương. Đến thời điểm hiện tại, 99 trường học vẫn chưa thể đón học sinh trở lại do nước lũ chưa rút hết.

Bảo đảm an toàn đón học sinh trở lại trường sau mưa bão

Các thầy cô Trường Tiểu học Yên Nghĩa (Hà Nội) đang dọn dẹp vệ sinh trường lớp chuẩn bị đón học sinh trở lại. (Nguồn: GDTĐ)
(PLVN) - Hàng trăm ngôi trường ngập trong biển nước, hàng nghìn học sinh phải tạm thời nghỉ học để bảo đảm an toàn. Cơn bão Yagi đi qua để lại tổn thất nặng nề cho các trường học. Hiện nay, để bảo đảm việc học tập cho học sinh, tất cả các trường học ở miền Bắc đang nhanh chóng khắc phục hậu quả, đón học sinh trở lại trường.

Làm sao để Toán học là lựa chọn của người trẻ Việt Nam?

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: MT).
(PLVN) - Năm 1974, khi đất nước còn chưa kết thúc chiến tranh, theo sáng kiến của một số nhà Toán học, đứng đầu là GS. Hoàng Tụy và được sự ủng hộ của Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Việt Nam lần đầu tiên cử đoàn 5 học sinh tham dự kỳ thi Olympic Toán học quốc tế dành cho học sinh trung học tại Cộng hòa Dân chủ Đức…

Chữa 'bệnh nhớ hè' cho học sinh, sinh viên

Phụ huynh nên dành thời gian tâm sự, trò chuyện tháo gỡ nút thắt trong lòng các em. (Ảnh minh họa, nguồn: Kenh14)
(PLVN) - Mặc dù đã bước vào năm học mới gần 2 tuần, nhưng vẫn còn rất nhiều học sinh, sinh viên rơi vào tình trạng “nhớ hè”, đếm ngày chờ lễ Tết tiếp tục đón các kỳ nghỉ dài. Tâm lý hậu nghỉ hè của một số học sinh khiến cho phụ huynh, giáo viên đau đầu “cứu chữa”.