Minh bạch chuyện sách giáo khoa

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Báo cáo giám sát chuyên đề việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông, do Đoàn giám sát của Quốc hội công bố chiều qua (14/8), đã nói thay nỗi niềm của rất nhiều phụ huynh.

Trước đó, sau nhiều năm tranh luận, Chương trình giáo dục phổ thông mới (ban hành 2018) được chia làm 2 giai đoạn gồm giáo dục cơ bản (lớp 1 đến 9) và giáo dục định hướng nghề nghiệp (lớp 10 đến 12). Khác với chương trình cũ, cả nước áp dụng 1 bộ SGK duy nhất cho mỗi khối lớp, thì từ 2020, lộ trình thay SGK mới bắt đầu được thực hiện, ở mỗi khối lớp đều có ít nhất 3 bộ SGK để các nhà trường, phụ huynh chọn lựa. Đến năm học 2023 - 2024, việc thay sách ở cấp tiểu học đã thực hiện đến lớp 4, cấp THCS đến lớp 8, cấp THPT đến lớp 11.

Về nội dung của SGK, theo Đoàn giám sát, việc thẩm định, tiếp thu, chỉnh sửa một số SGK chưa chặt chẽ dẫn tới chất lượng chưa bảo đảm, còn nhiều lỗi, nội dung thiếu chính xác, văn phong chưa chuẩn mực ở nhiều sách, nhất là với sách Tiếng Việt lớp 1, Khoa học tự nhiên lớp 6 và Lịch sử lớp 11. “Chất lượng một số SGK của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 còn hạn chế. Một số SGK có nội dung chưa phù hợp với học sinh, còn khó, kiến thức nặng”, báo cáo nêu.

Về việc tổ chức lựa chọn SGK, báo cáo cho biết ở một số địa phương, việc lập hồ sơ lựa chọn SGK còn thiếu sót. Đoàn giám sát dẫn kết luận của Thanh tra Bộ GD&ĐT chỉ ra ở một số tỉnh có một số sai sót trong quy trình lựa chọn SGK.

Và đặc biệt là giá sách theo chương trình mới, cao 2 - 4 lần so với sách cũ. Đối với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, SGK lớp 1 mới có giá đến 194.000 đồng/bộ, trong khi bộ sách cũ 54.000 đồng. Sách lớp 2 mới giá 179.000 - 186.000 đồng/bộ, trong khi bộ cũ giá 53.000 đồng. Giá sách cao gây khó khăn cho một bộ phận người dân. Một điểm đáng lưu ý khác, mức tối đa phí phát hành (chiết khấu) cho các đơn vị đầu mối năm học 2020 - 2021, 2021 - 2022 với SGK là 29%, sách bài tập 33%, sách giáo viên 15%. Đoàn giám sát đánh giá chi phí phát hành và giá sách như vậy là cao, chưa hợp lý so với các mặt hàng thiết yếu.

Đoàn giám sát kiến nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét chuyển cơ quan chức năng thanh tra, điều tra toàn diện việc xác định, sử dụng chi phí phát hành SGK theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Bộ GD&ĐT khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn phương pháp định giá SGK, bảo đảm kiểm soát chặt chẽ chi phí sản xuất, tiết giảm chi phí trung gian, giảm tỷ lệ chiết khấu để giảm giá sách.

Rất nhiều bậc phụ huynh đã đồng ý với chương trình thay SGK, vì muốn con em mình có nhiều sự lựa chọn hơn trong tiếp cận tri thức, muốn con em mình được học tập theo cách mới, tư duy mới… Kỳ vọng này đạt được hay chưa, thì chưa có nghiên cứu nào khẳng định. Nhưng dấu hiệu vi phạm của một số cá nhân, tổ chức khi thực hiện chương trình đã được báo cáo của Đoàn giám sát chỉ rõ như nêu trên. Dư luận tin rằng những vi phạm này sẽ được làm rõ, để xử lý nghiêm những đối tượng cơ hội trục lợi trên chương trình “vì lợi ích trăm năm trồng người”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.