Tuyên truyền pháp luật bằng loa truyền thanh vẫn phát huy hiệu quả

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật qua hệ thống truyền thanh cơ sở mang lại nhiều hiệu quả tích cực. (Ảnh minh họa)
Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật qua hệ thống truyền thanh cơ sở mang lại nhiều hiệu quả tích cực. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Bên cạnh việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền phổ biến pháp luật thì ở nhiều địa phương các hình thức truyền thống vẫn phát huy những tác dụng tích cực. Điển hình là việc tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh.

Từ ngày 1/8/2017, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Đường bộ đường sắt (ĐB-ĐS), Công an TP HCM thí điểm dùng loa trực tiếp tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Trước mắt, Phòng CSGT ĐB-ĐS sẽ tập trung thí điểm mô hình này tại 2 giao lộ: Trần Hưng Đạo - Nguyễn Văn Cừ và Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Trãi. Thời gian thí điểm vào các khung giờ cao điểm: từ 6 giờ 30 đến 8 giờ sáng và 16 giờ 30 đến 18 giờ chiều mỗi ngày.

Theo đó, các chiến sỹ CSGT phát loa trực tiếp tại các giao lộ, nội dung nhằm nhắc nhở người tham gia giao thông chấp hành đúng các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Việc thí điểm này nhằm nâng cao nhận thức và hành động của nhân dân trên địa bàn thành phố, ổn định tình hình  trật tự an toàn giao thông (ATGT), qua đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông và hạn chế đến mức thấp nhất ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố. Được biết, sau  khi triển khai thí điểm, Phòng CSGT ĐB-ĐS sẽ đánh giá kết quả thực hiện và nhân rộng trên các giao lộ có tình hình phức tạp về ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Còn tại Hà Nội, từ 9/2/2017, đã đưa vào hoạt động 3 cụm loa phát thanh để tuyên truyền về Luật Giao thông và thông tin về tuyến buýt nhanh. 3 cụm loa được lắp trên cột camera giám sát ở nhà chờ, nút giao Khuất Duy Tiến, Nguyễn Tuân và Hoàng Đạo Thúy. Các cụm loa phát thanh được lắp đặt xong và được bố trí ngược chiều nhau, dọc theo làn xe buýt và hoạt động vào các giờ cao điểm. Tuyến buýt nhanh lộ trình bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã của Hà Nội chính thức hoạt động từ ngày 1/1/2017. “Sau thời gian đầu thí điểm, đơn vị sẽ đánh giá và rút kinh nghiệm, nếu hiệu quả sẽ nhân rộng ra toàn tuyến”, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết.

Ở quy mô rộng hơn, khoảng 4 năm trở lại đây, Hà Nội cũng đã áp dụng tuyên truyền pháp luật về giao thông trên hệ thống loa truyền thanh tại các ngã tư có đèn đỏ. Đây là giải pháp được Công an thành phố và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phối hợp thực hiện nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người dân Thủ đô. Các nội dung tuyên truyền được phát vào một số khung giờ cao điểm về giao thông và được phát một cách khoa học: khi có tín hiệu xanh loa sẽ tự động phát nhạc không lời, khi có tín hiệu đèn đỏ tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, các quy định của Luật khác. Để người tham gia giao thông hiểu rõ luật đồng thời tránh gây nhàm chán, nội dung tuyên truyền được thay đổi theo từng tuần, tháng, quý, năm đảm bảo ngắn gọn, khái quát, dễ nhớ.

Tại Hà Tĩnh, từ ngày 7/8/2017, Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh đã triển khai hệ thống phát thanh “Ngày mới với an toàn giao thông”. Theo đó, 262 cơ sở đoàn các phường, xã sẽ thực hiện chương trình truyền thanh vào khung giờ từ 6h-7h sáng mỗi ngày. Những vấn đề hết sức thiết thực liên quan đến đời sống hàng ngày của người dân như khi đi mô tô, xe đạp điện, xe máy điện phải đội mũ bảo hiểm; không chở quá số người quy định; không lái xe sau khi uống rượu bia; không phóng nhanh vượt ẩu… được tuyên truyền thường xuyên trên các chương trình truyền thanh này. Với cách truyền tải thông điệp về an toàn giao thông dễ nhớ, dễ hiểu, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh hy vọng chương trình sẽ góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân.

Còn tại Hà Giang, hơn 1 năm nay, UBND thành phố Hà Giang đã giao cho Đài Truyền thanh truyền hình thành phố thực hiện lắp đặt hệ thống truyền thanh không dây tại các nút giao thông nhằm thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đến người tham gia giao thông. Hàng ngày, Đài Truyền thanh truyền hình thành phố sẽ phát 3 bản tin ATGT vào các giờ cao điểm. Nội dung các bản tin tập trung vào phổ biến các quy định của pháp luật, chủ trương của thành phố cũng như các biện pháp đảm bảo ATGT, bước đầu nhận được sự đồng thuận, đánh giá cao của người dân.

Với lợi thế truyền tin nhanh, kịp thời; chủ động về thời gian, nội dung, tác động trực tiếp, thiết thực đến đối tượng thụ hưởng, tiết kiệm về chi phí, việc tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh đã được nhiều địa phương khai thác, vận hành mang lại nhiều hiệu quả trong công tác tuyên truyền pháp luật. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách công bằng thì nơi này, nơi khác vẫn chưa tận dụng hết thế mạnh của hệ thống truyền thanh dẫn đến tình trạng xuống cấp, lãng phí.

Có nơi có sử dụng nhưng chưa hiệu quả vì không chủ động đổi mới, nội dung, hình thức, gây nhàm chán, thậm chí “làm phiền” người nghe khi phát vào những khung giờ không hợp lý. Do đó, để sử dụng hệ thống truyền thanh một cách hữu ích cần quan tâm, đầu tư thêm kinh phí, lựa chọn và bồi dưỡng cho những người làm công tác này. Bên cạnh đó, cần xem xét, đánh giá các mô hình hiệu quả để khuyến khích, nhân rộng. 

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.