Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) phải ứng vốn từ ngân sách của TP HCM

Người dân TP HCM hy vọng tuyến đường sắt hoàn thành sẽ giúp việc đi lại dễ dàng.
Người dân TP HCM hy vọng tuyến đường sắt hoàn thành sẽ giúp việc đi lại dễ dàng.
(PLVN) - Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng chiều dài tuyến là 19,7km cùng với đoạn đi ngầm 2,6km, đoạn đi cao 17km đi từ Quận 1, quận Bình Thạnh, Quận 2, Quận 9 và Thủ Đức của TP HCM và huyện Dĩ An của tỉnh Bình Dương.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị (Ban QLĐSĐT) TP HCM vừa có báo cáo đề xuất cho biết, trước đây, do vướng mắc trong việc điều chỉnh dự án nên vốn ODA cấp phát từ Ngân sách Trung ương không được bố trí đủ cho dự án.

Trước tình hình này, UBND TP HCM đã tạm ứng vốn từ nguồn ngân sách TP để giải ngân các gói thầu với số vốn tạm ứng đã giải đến nay là 4.149 tỷ đồng. Để thực hiện hoàn ứng cho nguồn ngân sách TP cần phải có sự hướng dẫn của Bộ Tài chính và Nhà tài trợ JICA về thủ tục.

Ngày 18/2, Ban QLĐSĐT đã có Công văn số 322 gửi Cục Quản lý Nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) và Công văn số 323 gửi JICA đề nghị hướng dẫn thủ tục. Hiện nay, JICA đã có ý kiến hướng dẫn, tuy nhiên Cục Quản lý Nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) vẫn chưa có ý kiến phản hồi. Do vậy, Ban QLĐSĐT kiến nghị, Bộ Tài chính hỗ trợ hướng dẫn thủ tục hoàn ứng ngân sách TP.

Đồng thời, cũng theo Ban QLĐSĐT, việc triển khai thi công của Dự án đang gặp phải các khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Các Nhà thầu thi công đang gặp khó khăn trong việc thực hiện thủ tục nhập cảnh cho các chuyên gia nước ngoài (đặc biệt là các chuyên gia Nhật Bản đi cùng đoàn tàu để vận chuyện về Việt Nam).

Ngày 17/4, Ban QLĐSĐT đã đề nghị Sở Ngoại vụ hướng dẫn thủ tục và chấp thuận cho chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam để làm việc cho Dự án. Ngày 22/4, Sở Ngoại vụ đã chuyển Cục quản lý xuất nhập cảnh- Bộ Công an xem xét, giải quyết. Do vậy, Ban QLĐSĐT cũng kiến nghị, Cục quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an xem xét, giải quyết việc nhập cảnh cho chuyên gia nước ngoài.

Theo hồ sơ, tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng chiều dài tuyến là 19,7km cùng với đoạn đi ngầm 2,6km, đoạn đi cao 17km đi từ Quận 1, quận Bình Thạnh, Quận 2, Quận 9 và Thủ Đức của TP HCM và huyện Dĩ An của tỉnh Bình Dương.

Nguồn vốn đầu tư là vốn vay ODA từ JICA và vốn đối ứng từ ngân sách TP với tổng mức đầu tư: 43.757,150 tỷ đồng, bao gồm: vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản là 185,176 tỷ Yên Nhật (tương đương 38.265,55 tỷ đồng); vốn đối ứng từ ngân sách TP là 5.491,6 tỷ đồng.

Dự kiến, thời điểm hoàn thành công trình đưa vào khai thác: Quý IV năm 2021 và thời điểm kết thúc công tác hỗ trợ vận hành bảo dưỡng là năm 2026.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.