Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) phải ứng vốn từ ngân sách của TP HCM

Người dân TP HCM hy vọng tuyến đường sắt hoàn thành sẽ giúp việc đi lại dễ dàng.
Người dân TP HCM hy vọng tuyến đường sắt hoàn thành sẽ giúp việc đi lại dễ dàng.
(PLVN) - Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng chiều dài tuyến là 19,7km cùng với đoạn đi ngầm 2,6km, đoạn đi cao 17km đi từ Quận 1, quận Bình Thạnh, Quận 2, Quận 9 và Thủ Đức của TP HCM và huyện Dĩ An của tỉnh Bình Dương.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị (Ban QLĐSĐT) TP HCM vừa có báo cáo đề xuất cho biết, trước đây, do vướng mắc trong việc điều chỉnh dự án nên vốn ODA cấp phát từ Ngân sách Trung ương không được bố trí đủ cho dự án.

Trước tình hình này, UBND TP HCM đã tạm ứng vốn từ nguồn ngân sách TP để giải ngân các gói thầu với số vốn tạm ứng đã giải đến nay là 4.149 tỷ đồng. Để thực hiện hoàn ứng cho nguồn ngân sách TP cần phải có sự hướng dẫn của Bộ Tài chính và Nhà tài trợ JICA về thủ tục.

Ngày 18/2, Ban QLĐSĐT đã có Công văn số 322 gửi Cục Quản lý Nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) và Công văn số 323 gửi JICA đề nghị hướng dẫn thủ tục. Hiện nay, JICA đã có ý kiến hướng dẫn, tuy nhiên Cục Quản lý Nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) vẫn chưa có ý kiến phản hồi. Do vậy, Ban QLĐSĐT kiến nghị, Bộ Tài chính hỗ trợ hướng dẫn thủ tục hoàn ứng ngân sách TP.

Đồng thời, cũng theo Ban QLĐSĐT, việc triển khai thi công của Dự án đang gặp phải các khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Các Nhà thầu thi công đang gặp khó khăn trong việc thực hiện thủ tục nhập cảnh cho các chuyên gia nước ngoài (đặc biệt là các chuyên gia Nhật Bản đi cùng đoàn tàu để vận chuyện về Việt Nam).

Ngày 17/4, Ban QLĐSĐT đã đề nghị Sở Ngoại vụ hướng dẫn thủ tục và chấp thuận cho chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam để làm việc cho Dự án. Ngày 22/4, Sở Ngoại vụ đã chuyển Cục quản lý xuất nhập cảnh- Bộ Công an xem xét, giải quyết. Do vậy, Ban QLĐSĐT cũng kiến nghị, Cục quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an xem xét, giải quyết việc nhập cảnh cho chuyên gia nước ngoài.

Theo hồ sơ, tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng chiều dài tuyến là 19,7km cùng với đoạn đi ngầm 2,6km, đoạn đi cao 17km đi từ Quận 1, quận Bình Thạnh, Quận 2, Quận 9 và Thủ Đức của TP HCM và huyện Dĩ An của tỉnh Bình Dương.

Nguồn vốn đầu tư là vốn vay ODA từ JICA và vốn đối ứng từ ngân sách TP với tổng mức đầu tư: 43.757,150 tỷ đồng, bao gồm: vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản là 185,176 tỷ Yên Nhật (tương đương 38.265,55 tỷ đồng); vốn đối ứng từ ngân sách TP là 5.491,6 tỷ đồng.

Dự kiến, thời điểm hoàn thành công trình đưa vào khai thác: Quý IV năm 2021 và thời điểm kết thúc công tác hỗ trợ vận hành bảo dưỡng là năm 2026.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.