Vĩnh Phúc: Nâng cao hiệu quả sử dụng Tủ sách pháp luật

Vĩnh Phúc: Nâng cao hiệu quả sử dụng Tủ sách pháp luật
(PLO) - Nhận thức tầm quan trọng của Tủ sách pháp luật, trong những năm qua, song song với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, công tác phổ biến giáo dục pháp luật ở Vĩnh Phúc đã được cấp ủy, chính quyền địa phương hết sức quan tâm và chỉ đạo sát sao. 
Trong đó, việc nâng cao hiệu quả sử dụng Tủ sách pháp luật đến với cán bộ, công nhân viên chức và nhân dân đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần không nhỏ vào việc đưa pháp luật đến sát với người dân.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh 100% xã, phường, thị trấn đã xây dựng được Tủ sách pháp luật (TSPL) với tổng số 456 tủ sách.  Các TSPL đã hình thành với hàng trăm đầu sách gồm nhiều thể loại từ các nguồn khác nhau như: được cấp miễn phí từ Công báo của Trung ương, Công báo của tỉnh, sách và tài liệu do Sở Tư pháp cấp, từ các hội nghị do cấp trên tổ chức và phần còn lại là mua từ các nhà xuất bản... 
Đầu sách tính theo bình quân của từng xã, phường, thị trấn khoảng gần 250 đầu sách/xã, phường, thị trấn.  Nhìn chung, cơ cấu bộ phận sách pháp luật cấp xã đã đảm bảo cơ cấu 4 bộ phận sách chủ yếu. Các TSPL được đặt chủ yếu ở phòng làm việc của công chức tư pháp -  hộ tịch, phòng tiếp dân, phòng tiếp nhận và trao trả hồ sơ ở cấp xã. Ngoài ra, ở một số địa phương TSPL được đặt tại nhà văn hóa của thôn.
Việc xây dựng TSPL ở các sở, ban, ngành, đoàn thể ở tỉnh đã được quan tâm chỉ đạo. Đến nay, có tổng số 111 TSPL được đặt chủ yếu ở Phòng Pháp chế, Văn phòng, Thanh tra. Hầu hết các sở, ban, ngành đều đặt mua công báo, một số loại như Báo Nhân dân, Báo Pháp luật Việt Nam, báo, tạp chí chuyên ngành. 
Đặc biệt, ngành Giáo dục đã có văn bản hướng dẫn các trường học xây dựng TSPL, Ngăn sách pháp luật nhằm cung cấp cho cán bộ, giáo viên và học sinh các văn bản pháp luật liên quan đến quyền, nghĩa vụ của cán bộ, giáo viên, học sinh giúp cho việc giảng dạy và học đạt hiệu quả. Đến nay, 100% các trường học trên địa bàn tỉnh đã có TSPL, tổng số 368 tủ với 17.037 đầu sách. TSPL trong  trường học được đặt tại thư viện của trường.
Việc khai thác và tìm hiểu các thông tin thông qua các TSPL ở xã, phường, thị trấn và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã được cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân quan tâm. Hiện nay, hầu hết TSPL của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được quy chế quản lý, khai thác TSPL. Để phục vụ nhu cầu của người đọc, các cơ quan, đơn vị thường xuyên quan tâm bổ sung, trang bị thêm các đầu sách với nội dung ngày càng phong phú.
Tuy nhiên bên cạnh đó, TSPL ở cơ sở còn có khó khăn, hạn chế như: Một số cấp ủy Đảng, chính quyền, một số ngành ở tỉnh chưa thật sự quan tâm đến công tác xây dựng TSPL, vì vậy ở một số địa phương, một số ngành việc xây dựng TSPL còn mang tính hình thức. 
Qua kiểm tra về TSPL hàng năm vẫn còn một số xã, phường, thị trấn đã sử dụng kinh phí không đúng mục đích mục chi ngân sách dành cho việc xây dựng TSPL; địa điểm đặt TSPL và thời gian phục vụ của các xã, phường, thị trấn chưa phù hợp và thuận tiện cho việc khai thác, sử dụng của cán bộ và nhân dân. 
Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả sử dụng TSPL đòi hỏi tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, tác dụng của việc xây dựng TSPL, để cán bộ, nhân dân học tập, tìm hiểu pháp luật; bố trí đặt TSPL tại nơi thuận tiện cũng như nâng cao chất lượng công tác quản lý, khai thác, sử dụng TSPL. 
Hàng năm các ngành, các cấp phải dành một khoản kinh phí để mua bổ sung sách pháp luật mới, thường xuyên sơ kết, rút kinh nghiệm, đồng thời lựa chọn những điển hình tiên tiến trong công tác xây dựng TSPL để khen thưởng kịp thời. 

Đọc thêm

Diễn đàn cấp cao Việt Nam – Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác pháp luật và tư pháp trong khuôn khổ Dự án JICA

Diễn đàn cấp cao Việt Nam – Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác pháp luật và tư pháp trong khuôn khổ Dự án JICA
(PLVN) -Sáng 26/4, Bộ Tư pháp và các cơ quan đối tác pháp luật và tư pháp Việt Nam phối hợp với Bộ Tư pháp Nhật Bản, JICA Nhật Bản, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn cấp cao lần thứ nhất trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật tại Việt Nam” giai đoạn 2021 -2025 - một dự án hợp tác quốc tế gắn chặt và là biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp.

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”
(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tổ chức hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024” tại đảo Bạch Long Vĩ .

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý
(PLVN) - Ngày 25/4, Đảng ủy Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Ban thường vụ Đảng ủy tháng 04/2024. Đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp và đồng chí Nguyễn Kim Tinh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị.

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.