Sở Tư pháp Phú Thọ triển khai nhiệm vụ năm 2021

Đồng chí Phan Trọng Tấn tặng Bằng khen của Bộ Tư pháp cho các tập thể, cá nhân của Sở Tư pháp
Đồng chí Phan Trọng Tấn tặng Bằng khen của Bộ Tư pháp cho các tập thể, cá nhân của Sở Tư pháp
(PLVN) - Ngày 13/1, Sở Tư pháp Phú Thọ tổ chức hội nghị tổng kết công tác Tư pháp năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Phan Trọng Tấn đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Năm 2020, dưới sự lãnh đạo của Bộ Tư pháp, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Tư pháp đã bám sát các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, triển khai toàn diện, đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm trong lĩnh vực Tư pháp. Đã hoàn thành và đảm bảo chất lượng, tiến độ các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đã đề ra từ đầu năm và các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh.

Trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch bệnh COVID-19 diễn ra rất phức tạp, nhưng ngành Tư pháp đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn. Kết quả một số lĩnh vực công tác tăng so với cùng kỳ năm 2019. Các cấp, ngành đã chủ động thực hiện và phát huy vai trò của thành viên Hội đồng trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại các Cơ quan, địa phương. Đến nay, đã hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.

Trong năm qua, Sở Tư pháp đã thực hiện và tham mưu cho UBND tỉnh Phú Thọ triển khai thực hiện hoàn thành Chương trình công tác trọng tâm của ngành tư pháp Phú Thọ năm 2020. Công tác tư pháp được đổi mới, có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả khá toàn diện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, ông Phan Trọng Tấn phát biểu tại Hội nghị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, ông Phan Trọng Tấn phát biểu tại Hội nghị 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, ông Phan Trọng Tấn đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Sở Tư pháp đã đạt được trong năm 2020 vừa qua. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có một số những tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Tư pháp Phú Thọ, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình công tác trọng tâm của ngành Tư pháp, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Công tác thẩm định và xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật. Đặc biệt là vấn đề tư vấn pháp lý, theo dõi việc thực thi pháp luật chính là thể hiện vai trò của Sở Tư pháp, trong công tác PBGDPL Sở thực hiện tuyên truyền phổ biến như thế nào cho phù hợp đến người dân, tăng cường các ứng dụng công nghệ thông tin. Công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời phát hiện, xử lý quy định trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, không phù hợp với thực tiễn; trong đó quan tâm đến các văn bản có liên quan trực tiếp, rộng rãi đến quyền, lợi ích của người dân, doanh nghiệp.

Giám đốc Sở Tư pháp, bà Trần Thị Nhung phát biểu kết luận Hội nghị
Giám đốc Sở Tư pháp, bà Trần Thị Nhung phát biểu kết luận Hội nghị 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Giám đốc Sở Tư pháp, bà Trần Thị Nhung ghi nhận và cảm ơn sâu sắc đối với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Phú Thọ. Đồng thời, Sở Tư pháp sẽ nghiêm túc tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, sớm cụ thể hóa, đưa vào nội dung chương trình, kế hoạch công tác và triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả trong thời gian tới nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của ngành, của đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã tặng 04 Bằng khen tập thể và cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 4 tập thể, 3 cá nhân; Bằng khen của giám đốc cho 5 tập thể và 29 cá nhân có thành tích trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2020./.

Đọc thêm

Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về đất đai năm 2024

Các đại biểu chính thức phát động Cuộc thi.
(PLVN) -Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2024, được sự đồng ý của Đảng uỷ - Lãnh đạo Bộ Tư pháp, sự chỉ đạo của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương. Sáng ngày 7/5, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp phối hợp Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về đất đai E - Golden năm 2024.

Việt Nam - Italia: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi

Toàn cảnh buổi tiếp.
(PLVN) - Chiều 6/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã tiếp xã giao ông Marco Della Seta, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Italia tại Việt Nam cùng Đoàn cán bộ của Ủy ban Con nuôi quốc tế Italia (CAI) nhân dịp Đoàn đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Đoàn công tác do ông Vincenzo Starita, Phó Chủ tịch Ủy ban CAI, cơ quan thuộc Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Italia làm trưởng đoàn.

Nhiều kết quả tích cực trong thúc đẩy bình đẳng giới

Toàn cảnh Phiên thảo luận.
(PLVN) - Ngày 6/5, Bộ Tư pháp phối hợp với Phái đoàn liên minh châu Âu tại Việt Nam và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tổ chức Phiên thảo luận về hoàn thiện và thực thi chính sách, pháp luật với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới nhằm tăng cường thực thi pháp luật và tiếp cận tư pháp – Cam kết quốc tế và các giải pháp nâng cao hiệu quả thực thi của Việt Nam”.

Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp: Tự hào 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ

Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp: Tự hào 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ
(PLVN) - Hòa trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) của cả nước, ngày 04/5, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp, Đoàn cơ sở Học viện Tư pháp và các Chi đoàn, Đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức chương trình "Dâng hương và giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên tại các điểm di tích lịch sử trên địa bàn thành phố Hà Nội". Đồng chí Trịnh Xuân Tùng - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp làm trưởng đoàn.

Chi cục Thi hành án dân sự Quận 1 dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chi cục Thi hành án dân sự Quận 1 dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) -Sáng 04.5.2024, Đoàn lãnh đạo và công chức Chi cục Thi hành án dân sự Quận 1, TPHCM do ông Nguyễn Tiến Huy - Bí Thư Chi bộ, Chi cục trưởng làm trưởng đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, thăm quan bến Nhà Rồng nhân dịp hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 07/5/2024), Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) và 113 năm ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2024).

Cần quy định dao có tính sát thương cao là vũ khí thô sơ

Dao - tang vật trong nhiều vụ án. (Ảnh minh họa: anninhthudo.vn)
(PLVN) - Thực tế hiện nay tội phạm sử dụng các loại dao để gây án chiếm tỷ lệ rất cao, chiếm 58,6% tổng số vụ, 54% tổng số đối tượng. Tuy nhiên, không xử lý được đối tượng về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí vì trong Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 không quy định dao là vũ khí.

Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP Hải Dương: “Bước cuối cùng mới phải cưỡng chế”

Tập thể cán bộ, công chức Chi cục THADS TP Hải Dương. (Ảnh:haiduong.gov.vn)
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quý, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hải Dương chia sẻ: “Việc cưỡng chế rất phức tạp, liên quan đến hàng chục, cơ quan đơn vị, quy trình gồm nhiều bước, không những rất tốn kém tiền của, công sức mà còn lo ngại đến an ninh trật tự trên địa bàn. Do đó, quan điểm của chúng tôi là bằng mọi biện pháp, phải vận động thuyết phục đến cùng, bước cuối cùng mới đến cưỡng chế”.

Cần tăng cường nguồn lực khi thí điểm giao Phòng Tư pháp cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp

Cần tăng cường nguồn lực khi thí điểm giao Phòng Tư pháp cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp
(PLVN) -Sẵn sàng tâm thế để đón nhận nhiệm vụ mới nếu Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm giao một số Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An thực hiện cấp Phiếu LLTP được thông qua, tuy nhiên, các Phòng Tư pháp cũng mong muốn được tăng cường nguồn lực để thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Thi hành án dân sự địa phương chủ động gỡ khó

Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ làm việc với Cục THADS TP.HCM (nguồn Cục THADS TP.HCM).
(PLVN) - Trong bối cảnh công tác thi hành án dân sự (THADS) ngày càng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhiều giải pháp đã được các cơ quan THADS chủ động triển khai để phấn đấu đạt chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.