Phú Yên: Hội nghị điển hình tiên tiến công tác thi hành án dân sự giai đoạn 2015-2020

Phú Yên: Hội nghị điển hình tiên tiến công tác thi hành án dân sự giai đoạn 2015-2020
(PLVN) -Thực hiện hướng dẫn của Bộ Tư pháp về việc tổ chức Đại hội thi đua yêu nước, Hội nghị điển hình tiên tiến ở cấp cơ sở, tiến tới Đại hội thi đua yêu nước Ngành Tư pháp lần thứ V, Cục THADS Phú Yên đã tổ chức Hội nghị Điển hình tiên tiến 5 năm giai đoạn 2015-2020.

Chặng đường 5 năm vừa qua (2015-2020) được đánh giá là có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, của Ngành Tư pháp, Hệ thống THADS cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng khi đã gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng, đạt được nhiều kết quả về việc và tiền hàng năm vượt chỉ tiêu cao, đánh dấu được vị thế của ngành THADS. 

Đến nay, ngành THADS Phú Yên đã không ngừng lớn mạnh, đổi mới cả về thể chế, tổ chức hoạt động bộ máy với tổng số biên chế là 102. Đội ngũ Chấp hành viên, công chức THADS trong toàn tỉnh đã được đào tạo và hành nghề đạt chất lượng đáp ứng được yêu cầu đổi mới chung của đất nước, đảm trách tốt lượng án hàng năm gần 8 ngàn việc trên hàng ngàn tỉ đồng và đều đạt, vượt chỉ tiêu Tổng cục giao. 

Theo đó, ngành THADS Phú Yên đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận, hiệu quả nghiệp vụ THADS đạt được rất cao và vượt chỉ tiêu thi đua hàng năm cấp trên giao. Cụ thể, năm 2015 vượt 5% về tiền; năm 2016 vượt 7% về việc, vượt 15% về tiền; năm 2017 vượt 7,51% về việc;  năm 2018 vượt 4,6% về việc và năm 2019 vượt 3,12% về tiền.

Về công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ, Cục THADS tỉnh đã tiếp nhận 34 văn bản xin ý kiến hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ của các Chi cục THADS cấp huyện và xem xét, giải quyết trả lời đúng quy định, đúng thời hạn. Đồng thời, Cục đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn theo đúng quy trình hướng dẫn nghiệp vụ; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị trong quá trình tổ chức thi hành án; chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ trực tiếp cho các Chi cục thông qua công tác kiểm tra và giao ban định kỳ hàng năm, nhằm hạn chế tối đa những sai sót có thể xảy ra. 

Song song với đó, Cục luôn chú trọng tới công tác kiểm tra chuyên môn. Trong 5 năm, Cục đã thành lập 9 Đoàn kiểm tra toàn diện, 17 Đoàn kiểm tra chuyên đề đối với các Chi cục THADS trực thuộc. Thông qua kiểm tra, phát hiện các hạn chế, thiếu sót, vi phạm về chuyên môn, nghiệp vụ THADS, để có giải pháp chấn chỉnh khắc phục tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, giúp các Chi cục hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Nhìn chung, sau khi có Kết luận kiểm tra, các Chi cục được kiểm tra đã thực hiện nghiêm nội dung Kết luận; phổ biến, quán triệt nội dung của kết luận này cho Chấp hành viên và toàn thể các cán bộ, công chức trong Chi cục để rút kinh nghiệm chung; đồng thời cũng nghiêm túc xử lý trách nhiệm đối với cá nhân có sai phạm và kịp thời báo cáo kết quả thực hiện Kết luận kiểm tra. 

Trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, từ năm 2015 đến năm 2019, tổng số đơn thư khiếu nại, tố cáo các cơ quan THADS đã tiếp nhận và giải quyết xong 110 đơn khiếu nại; không phát sinh đơn thư phức tạp, kéo dài. Kết quả giải quyết các đơn thư khiếu nại đều nhận được sự đồng tình cao của đương sự nên rất ít trường hợp khiếu nại vượt cấp, không có tình trạng khiếu nại đông người, bức xúc xảy ra...

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tổ chức cán bộ, hàng năm, Lãnh đạo Cục THADS đều xây dựng Đề án quy hoạch, kiện toàn, bổ sung các chức danh lãnh đạo. Trong 2 năm gần đây, sự đổi mới lớn nhất trong công tác cán bộ đó là hoàn thiện ngay các chức danh lãnh đạo và tăng cường công tác luân chuyển, điều động cán bộ, công chức với phương pháp hoán đổi và xoay chuyển trong phạm vi toàn tỉnh theo 3 đợt với số lượng 29 cán bộ, công chức. 

Bên cạnh đó, lãnh đạo Cục rất quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, kịp thời cử cán bộ công chức tham gia các lớp bồi dưỡng Thẩm tra viên; chấp hành viên, thư ký thi hành án, kế toán… Ngoài ra, việc đánh giá cán bộ công chức, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, đề nghị bổ nhiệm, khen thưởng kịp thời, đúng quy định.

Thời gian qua, các cơ quan THADS tỉnh cũng đã rất chú trọng tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường về phòng, chống tiêu cực, tham nhũng trong THADS. Tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng gắn với công tác phòng chống tham nhũng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Chỉ thị 05/CT-TW ngày 15/5/2016 về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua “Ngành Tư pháp chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới”... 

Kết quả trong công tác THADS là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương, Lãnh đạo Cục TAHDS tỉnh cùng với sự phối hợp nhịp nhàng và thống nhất của cả Hệ thống chính trị của địa phương. Cùng với đó, là sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu của đội ngũ Chấp hành viên và các công chức khác.

Với những kết quả tích cực trên, trong 5 năm qua, có nhiều cơ quan, đơn vị THADS trên địa bàn tỉnh đã đạt được danh hiệu cao quý như Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua của Ngành Tư pháp, điển hình là đơn vị Chi cục THADS huyện Đông Hòa, Sơn Hòa, TX Sông Cầu… cùng nhiều cá nhân đạt danh hiệu cao quý được các cấp, các ngành được Bộ Tư Pháp, Thủ tướng Chính Phủ tặng Bằng khen.. 

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.