Đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Hàn Quốc: Cơ bản duy trì các quy định về chaebol từ những năm 1980

Trụ sở Hyundai tại Hàn Quốc. (Ảnh: Hyundai Motor Group)
Trụ sở Hyundai tại Hàn Quốc. (Ảnh: Hyundai Motor Group)
(PLVN) -  Tại Hàn Quốc, khái niệm chaebol chính thức được định danh và các quy định về chaebol được ban hành lần đầu vào những năm 1986 - 1987. Từ đó đến nay đã có một số sửa đổi, nhưng khuôn khổ cơ bản của những quy định đầu tiên được đưa ra vẫn được duy trì mà không có thay đổi lớn.

Phát triển chaebol chủ yếu bằng cách cung cấp hỗ trợ tài chính

Vào thời điểm những năm 1980, quy mô của nền kinh tế Hàn Quốc đã phát triển lớn mạnh, đòi hỏi sự chuyển đổi phong cách quản lý kinh tế do Chính phủ lãnh đạo sang phong cách dựa trên các sáng kiến tư nhân. Biểu tượng của sự chuyển đổi này là Đạo luật Quy định Độc quyền được ban hành vào năm 1980, đây là luật đầu tiên thể chế hóa các chính sách cạnh tranh ở Hàn Quốc. Trong môi trường mới này, quyền tự chủ của khu vực tư nhân được mở rộng và các chức năng thị trường được tăng cường, các chaebol đã đạt được sự tăng trưởng bùng nổ. Xu hướng này tiếp tục cho đến cuộc khủng hoảng cuối năm 1997. Cuộc khủng hoảng này đã dẫn đến một số thay đổi cơ bản trong cơ cấu công nghiệp, nơi chaebol đóng vai trò trung tâm trong toàn bộ ngành. Theo đó, xu hướng chaebol dẫn đầu toàn ngành vẫn được duy trì, nhưng khoảng cách giữa các chaebol đang mở rộng và ảnh hưởng của chaebol hàng đầu đang tăng lên.

Ở Hàn Quốc, chaebol đã phát triển như những đối tượng hưởng lợi lớn nhất từ sự phát triển kinh tế do Nhà nước lãnh đạo. Chính phủ đã phân bổ các nguồn lực cho một số lượng nhỏ các thực thể đáp ứng chiến lược phát triển kinh tế của mình, từ đó theo đuổi phát triển kinh tế hiệu quả và bền vững. Việc phân bổ nguồn lực này do chủ yếu Chính phủ thực hiện bằng các phương tiện hỗ trợ tài chính. Chính phủ cũng chú ý đến việc thiết lập cơ sở thể chế để đảm bảo rằng quá trình được thực hiện hiệu quả.

Theo đó, Đạo luật về các biện pháp tạm thời cho các tổ chức tài chính được ban hành vào tháng 6/1961 và Đạo luật xử lý tích lũy tài sản bất hợp pháp được ban hành vào tháng 10 cùng năm để Chính phủ tăng cường kiểm soát đối với các ngân hàng nói chung và việc sửa đổi Đạo luật Ngân hàng Hàn Quốc vào năm 1962 đã tăng cường thẩm quyền can thiệp của Chính phủ vào Ngân hàng Hàn Quốc. Trên cơ sở thể chế này, Chính phủ đã chủ động thực hiện các chính sách tài chính định hướng tăng trưởng như sau: phân bổ các khoản vay nước ngoài, nguồn chính của tài trợ từ đầu những năm 1960; hỗ trợ tài chính trong quá trình thanh toán các công ty mất khả năng thanh toán, đã được thực hiện nhiều lần từ cuối những năm 1960 đến giữa những năm 1980; hỗ trợ tài chính để thúc đẩy các công ty thương mại nói chung nhằm mục đích mở rộng xuất khẩu vào những năm 1970 và hỗ trợ tài chính trong quá trình hợp nhất ngành công nghiệp nặng và hóa chất vào cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980.

Bãi bỏ quy định cấm lập công ty cổ phần là thay đổi đáng kể nhất

Luật đầu tiên nhằm mục đích trực tiếp điều chỉnh chaebol là Tu chính án thứ nhất của Đạo luật Quy định Độc quyền vào năm 1986. Điều này thể hiện quyết tâm lập pháp để giải quyết vấn đề chaebol từ góc độ chính sách cạnh tranh. Luật này phản ánh nhận thức rằng bản chất của chaebol là sự tập trung kinh tế. Ngoài ra, cần lưu ý rằng Đạo luật chống độc quyền của Nhật Bản thời điểm đó có ảnh hưởng đáng kể đến sửa đổi Đạo luật Quy định Độc quyền của Hàn Quốc.

Theo các quy định ban đầu, một quy định cấm các công ty cổ phần đã được đưa ra và một hệ thống các quy định đã được ban hành để điều chỉnh các khoản đầu tư vốn chủ sở hữu của các nhóm doanh nghiệp lớn, các chaebol. Vào tháng 2/1999, Đạo luật Quy định Độc quyền của Hàn Quốc tiếp tục được sửa đổi. Đáng chú ý là chuyển từ cấm lập công ty cổ phần sang xem xét thành lập các công ty cổ phần. Các lợi thế của công ty cổ phần do sự phân chia quyền sở hữu và quản lý giữa các công ty và thực tế là hệ thống công ty cổ phần tương đối minh bạch dựa trên các khoản đầu tư tuần hoàn. Tuy nhiên, vẫn có một số hạn chế nhất định được áp dụng đối với các công ty cổ phần và công ty con.

Tuy nhiên, vì không nhiều chaebol chuyển sang hệ thống công ty cổ phần, các biện pháp tiếp tục được tìm kiếm để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi sang công ty cổ phần. Do đó, các sửa đổi lại tiếp tục hướng đến nới lỏng hạn chế đối với các công ty cổ phần. Nhờ vậy, số lượng các công ty cổ phần tăng dần (chỉ có 7 công ty chuyển sang hệ thống công ty cổ phần vào năm 2000, nhưng con số này tăng lên 173 vào năm 2019).

Ngoài ra, Đạo luật Quy định Độc quyền của Hàn Quốc cũng sửa đổi một số quy định về đầu tư chéo hoặc đầu tư tuần hoàn, về bảo lãnh nợ… nhằm điều chỉnh hiệu quả các hoạt động cụ thể của chaebol trên thực tế.

Các quy định về chaebol ở Hàn Quốc thường được trích dẫn như một ví dụ hiếm hoi về những nỗ lực điều chỉnh các nhóm công ty. Hầu hết các quốc gia OECD không có các quy định tương tự; các quy định về chaebol được công nhận là một trong những quy định duy nhất ở Hàn Quốc.

(Còn tiếp)

Đọc thêm

Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái: “Điều cốt lõi là phải tạo ra một môi trường pháp lý minh bạch, ổn định”

Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái: “Điều cốt lõi là phải tạo ra một môi trường pháp lý minh bạch, ổn định”
(PLVN) -Trao đổi với Báo PLVN về vấn đề phát triển doanh nghiệp dân tộc, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái Phạm Đình Đoàn khẳng định:  "Để doanh nghiệp dân tộc Việt Nam phát triển vươn tầm quốc tế,  cần phải có những cơ chế, chính sách vượt trội, mang tính chiến lược dài hạn" 

Doanh nghiệp dân tộc là động lực phát triển nền kinh tế

Một dây chuyền sản xuất ô tô của Tập đoàn Trường Hải. (Ảnh: Thacoauto.vn)
(PLVN) - Doanh nghiệp dân tộc không chỉ là trụ cột của nền kinh tế mà còn là biểu tượng của tinh thần tự cường và bản sắc văn hóa Việt Nam. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ, việc xây dựng các doanh nghiệp dân tộc đủ tầm vóc để cạnh tranh với những doanh nghiệp trong khu vực và trên thế giới là nhiệm vụ cấp thiết. Những doanh nghiệp này không chỉ góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng, dẫn dắt các ngành kinh tế trọng yếu mà còn nâng tầm thương hiệu Việt, thúc đẩy hội nhập và khẳng định vị thế đất nước trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Phát triển doanh nghiệp dân tộc: Cần cộng hưởng nguồn lực từ nhiều phía

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy - Giám đốc Văn phòng Ban IV, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân.
(PLVN) -   Làm thế nào để xây dựng thêm được nhiều công ty lớn hơn, hình thành được những doanh nghiệp dân tộc để dẫn dắt từng ngành, lĩnh vực luôn là bài toán mà nhiều bên cùng phải hợp tác giải quyết. Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn bà Phạm Thị Ngọc Thủy - Giám đốc Văn phòng Ban IV, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân.

Thiết chế luật sư công tại Việt Nam mang ý nghĩa chiến lược

 Luật sư Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)
(PLVN) -   Một trong những lợi ích nổi bật khi xây dựng thiết chế luật sư công là thể hiện cam kết của Việt Nam trong việc tuân thủ các chuẩn mực quốc tế về bảo vệ quyền con người và tiếp cận công lý. Đây là quan điểm của Luật sư Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam xung quanh việc nghiên cứu xây dựng quy định về luật sư công.

Người miệt mài bắc "chiếc cầu nối" cho những cuộc đối thoại công - tư

Người miệt mài bắc "chiếc cầu nối" cho những cuộc đối thoại công - tư
(PLVN) -  Từ mô hình diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam đến Văn phòng Ban IV, chị Phạm Thị Ngọc Thủy vẫn luôn bền bỉ thực hiện sứ mệnh “cầu nối công - tư” của mình. Để rồi những tiếng nói, đề xuất từ khu vực kinh tế tư nhân đã có thể được hiện thực hóa và những quyết sách, tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp tư nhân ra đời, được lan tỏa ngược lại với cộng đồng doanh nghiệp… 

Doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam và sứ mệnh với dân tộc

Ngày 4/10/2024, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thường trực Chính phủ gặp mặt các đại diện doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam. (Ảnh: nhandan.vn)
(PLVN) -  Trải qua quá trình hình thành và phát triển, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam đã dần khẳng định vị thế trong đời sống kinh tế - xã hội, góp phần nuôi dưỡng tinh thần tự hào dân tộc cho người Việt. Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới càng thêm tạo động lực cho đội ngũ doanh nhân phát triển mạnh mẽ hơn, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong bối cảnh mới. 

Quyền tư pháp và trách nhiệm giải trình của cơ quan thực hiện quyền tư pháp

Quyền tư pháp và trách nhiệm giải trình của cơ quan thực hiện quyền tư pháp
(PLVN) - Nhằm góp phần làm sáng tỏ các khía cạnh lý luận và thực tiễn của quyền tư pháp và trách nhiệm giải trình của cơ quan thực hiện quyền tư pháp ở Việt Nam trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Nhà xuất bản Tư pháp xuất bản cuốn “Quyền tư pháp và trách nhiệm giải trình của cơ quan thực hiện quyền tư pháp ở Việt Nam hiện nay” do TS Nguyễn Minh Khuê làm chủ biên.

Nhân rộng mô hình tủ sách pháp luật hay, hiệu quả

Mô hình "Tủ sách pháp luật" tuyên truyền, phồ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu nhi tại ngôi nhà trí tuệ số 3, thành phố Hà Tĩnh.
(PLVN) - Hiện nay, sách pháp luật rất đa dạng, phong phú và là “kênh” thông tin hữu ích cung cấp kiến thức pháp luật đối với người dân. Để góp phần đưa tri thức đến với người dân một cách dễ dàng và hiệu quả hơn, thời gian qua, nhiều đơn vị, địa phương đã tìm tòi, phát triển nhiều mô hình Tủ sách/ngăn sách pháp luật với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và tên gọi khác nhau .

Thái Nguyên: Thi hành án vượt chỉ tiêu gần 27% về tiền

Thái Nguyên: Thi hành án vượt chỉ tiêu gần 27% về tiền
(PLVN) -Năm 2024, các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) Thái Nguyên đã thi hành xong 7.852 việc, tăng gần 500 việc so với cùng kỳ năm 2023; thi hành xong trên 752 tỷ đồng, tăng gần 417 tỷ so với cùng kỳ năm 2023; vượt chỉ tiêu được giao gần 27%.

Chấp hành viên Trịnh Minh Thuận xử lý bản án khó với phương châm “tôn trọng sự thỏa thuận”

Ông Trịnh Minh Thuận, Chấp hành viên trung cấp, Cục THADS tỉnh Yên Bái.
(PLVN) - Vụ việc thi hành Bản án số 03/2020/DS-ST ngày 04/8/2020 của TAND tỉnh Yên Bái từng gây không ít khó khăn do những khúc mắc chưa được giải quyết triệt để và những mâu thuẫn kéo dài giữa các bên đương sự. Với tinh thần trách nhiệm, sự nhạy bén và tâm huyết, Chấp hành viên Trịnh Minh Thuận đã thành công tháo gỡ nút thắt, đưa vụ việc đến một kết thúc có hậu, để lại nhiều bài học ý nghĩa trong công tác thi hành án.

Chi bộ Cục THADS tỉnh Tuyên Quang tổ chức sinh hoạt chuyên đề

Toàn cảnh Hội nghị ( Ảnh: Lê Hanh)
(PLVN) - Ngày 23/12, Cục THADS tỉnh Tuyên Quang tổ chức sinh hoạt chuyên đề về “Giải pháp tiếp tục thực hiện Quy định số 132-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án”.

Ứng dụng công nghệ thông tin vào xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật

Hội thảo đánh giá kết quả 05 năm thực hiện Quyết định số 14/2019/QĐ-TTg ngày 13/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật (TSPL).
(PLVN) -Ngày 23/12, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả 05 năm thực hiện Quyết định số 14/2019/QĐ-TTg ngày 13/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật (TSPL). Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Hội thảo.