Ngành Thi hành án dân sự chung tay xây dựng nông thôn mới

Lãnh đạo Cục THADS Hải Dương và Cục THADS Yên Bái thăm hỏi, động viên và trao một số phần quà cho gia đình đặc biệt khó khăn tại Yên Bái.
Lãnh đạo Cục THADS Hải Dương và Cục THADS Yên Bái thăm hỏi, động viên và trao một số phần quà cho gia đình đặc biệt khó khăn tại Yên Bái.
(PLVN) - Ngoài việc thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, năm vừa qua, hệ thống các cơ quan thi hành án dân sự đã xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để tiếp tục thực hiện hiệu quả phong trào “Ngành Tư pháp chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016-2020 nói chung và năm 2019 nói riêng.

Lồng ghép xây dựng nông thôn mới với nhiệm vụ chuyên môn

Thời gian qua, các cơ quan thi hành án dân sự (THADS) từ Trung ương đến địa phương đã tích cực triển khai phong trào xuống khu vực nông thôn, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan nhất là Tổ điều phối nông thôn mới, các đoàn thể trên địa bàn tổ chức tuyên truyền phù hợp với đặc trưng của xã thôn. 

Đồng thời tập trung phổ biến, quán triệt cho công chức, người lao động biết về các nội dung của phong trào; tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người được thi hành án, người phải thi hành án và nhân dân ở khu vực nông thôn; giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo trong THADS liên quan người được thi hành án, người phải thi hành án ở nông thôn.

Cùng với đó, toàn hệ thống cơ quan THADS đã tăng cường giáo dục phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ, chấp hành viên đảm bảo gương mẫu, có phẩm chất đạo đức tốt, ý thức tổ chức kỷ luật cao, trung thực, tận thụy, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. Cán bộ, chấp hành viên thường xuyên giữ mối liên hệ với các cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương để tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người được thi hành án, người phải thi hành án và thái độ của nhân dân khu vực nông thôn đối với công tác thi hành án. Từ đó có biện pháp tổ chức thi hành án thích hợp, đảm bảo thấu tình, đạt lý, giữ được truyền thống tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư ở nông thôn.

Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch phát động phong trào ngành Tư pháp chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016-2020, Tổng cục THADS đã chỉ đạo các cơ quan THADS địa phương chủ động phối hợp chính quyền địa phương đăng ký tham gia giúp đỡ các xã xây dựng NTM. 

Các địa phương đã chủ động kết hợp, lồng ghép các hoạt động xây dựng NTM với việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị với nhiều hình thức phong phú như: Xây dựng xã, địa bàn không có án tồn đọng; ủng hộ ngày công lao động xây dựng giao thông nông thôn; phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể địa phương tuyên truyền, vận động, giúp đỡ người được thi hành án, người phải thi hành án hoặc những người được đặc xá, những người đã mãn hạn tù, đối tượng đang phải THADS thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, sớm hòa nhập với cộng đồng, ổn định cuộc sống. Đặc biệt, một số Cục THADS sau khi hoàn thành việc giúp đỡ một xã theo chỉ tiêu được giao đã tiếp tục nhận hỗ trợ thêm các xã khác hoàn thành NTM (như Cục THADS tỉnh Ninh Bình, Hải Dương…).

Nhiều hoạt động tích cực hướng về cộng đồng

Tính từ năm 2016 đến nay, toàn hệ thống cơ quan THADS đã hỗ trợ xây dựng 18 nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương, nhà tình nghĩa. Riêng trong năm 2019, nhiều hoạt động thiết thực đã được các Cục THADS địa phương triển khai để góp phần xây dựng NTM.

Xác định Xây dựng NTM là chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, trên cơ sở chỉ đạo của Tổng cục THADS và Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh, thời gian qua, Chi cục THADS Hương Khê đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để cùng với chính quyền và nhân dân để quyết tâm hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM.

Đặc biệt, năm 2019, Chi cục đã ủng hộ ngày công và hỗ trợ 5 triệu tiền mặt để cùng xóm 16, xã Hà Linh, huyện Hương Khê chỉnh trang đường nông thôn, nhà văn hoá xóm. Ngoài ra, Chi cục đã phối hợp với Ngân hàng Agribank chi nhánh Hương Khê hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình ông Nguyễn Văn Khiến (73 tuổi) và bà Nguyễn Thị Vinh (71 tuổi) ở xóm 15, xã Hà Linh, huyện Hương Khê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Sau hơn bốn tháng thi công, cùng với sự giúp đỡ của các tổ chức, chính quyền và nhân dân xã Hà Linh, gia đình ông Khiến đã có ngôi nhà mới kiên cố, khang trang, giúp cuộc sống dần ổn định hơn. 

Nhằm phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, cùng tinh thần “Tương thân tương ái”, Cục THADS tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức các đoàn đi thăm hỏi và tặng các phần quà có tổng trị giá là 15 triệu đồng cho các gia đình chính sách có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thường xuyên phải điều trị bệnh hiểm nghèo tại một số huyện như Lập Thạch, Tam Đảo, Tam Dương, Vĩnh Tường… 

Món quà tuy nhỏ nhưng đây là hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện lòng biết ơn, ý thức trách nhiệm đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, với cộng đồng và xã hội mà các thế hệ lãnh đạo, cán bộ Cục THADS tỉnh muốn gìn giữ, kế tục và phát huy. Mỗi nơi đến thăm, các gia đình đều xúc động, chân thành cảm ơn sự quan tâm, động viên, thăm hỏi và chúc các đồng chí Lãnh đạo Cục THADS tỉnh, cán bộ, công chức, người lao động các cơ quan trên địa bàn tỉnh tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước, cấp trên giao.

Tiếp nối những hoạt động tích cực hướng về cộng đồng, Cục THADS tỉnh Hải Dương đã phối hợp với Cục THADS tỉnh Yên Bái tổ chức thăm hỏi, động viên và trao tặng 20 triệu đồng cho một số hộ dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Động Quan, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái trong chương trình xóa nhà dột nát, đầu tư con giống, cây giống, hỗ trợ tủ sách pháp luật. Cùng với đó, 2 đơn vị còn tổ chức chương trình “Trao học bổng cho học sinh vượt khó” với  20 suất học bổng và bánh kẹo, mỗi suất quà gồm 10 quyển vở và 300.000 đồng tiền mặt để động viên các em tiếp tục đến trường, phấn đấu học tập, trưởng thành. 

Bày tỏ sự xúc động, thầy Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS Động Quan gửi lời cảm ơn chân thành tới tấm lòng của các cơ quan THADS khi đã quan tâm, chia sẻ tới các em học sinh và những hộ gia đình khó khăn trong xã. Với hoạt động thiết thực này, Cục THADS tỉnh Hải Dương hy vọng sẽ lan tỏa thêm những yêu thương và sự chia sẻ đến với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn và các em học sinh dân tộc vùng cao.

Mới đây nhất, cũng tại xã Động Quan, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tổng cục THADS đã phối hợp với Cục THADS tỉnh Yên Bái tổ chức Chương trình trao tặng 2 tủ sách pháp luật với hơn 500 đầu sách, tạp chí cho thôn 1 và thôn 2 xã Động Quan. Đây là hoạt động thiết thực nhằm góp phần thực hiện phong trào “Ngành Tư pháp chung sức xây dựng nông thôn mới”, chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững, hạn chế tái nghèo, góp phần tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh Yên Bái.

Với hoạt động ý nghĩa này, Đoàn Thanh niên Tổng cục THADS mong muốn góp phần tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đáp ứng nhu cầu tiếp cận, tìm hiểu pháp luật của cán bộ và nhân dân trong xã Động Quan. Thông qua đó góp phần cùng với các cấp, các ngành của địa phương đưa sách đến với người dân, qua đó từng bước nâng cao văn hóa pháp lý, ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ tốt hơn các quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân. 

Cảm ơn về những phần quà ý nghĩa, ông Hoàng Trọng Tuyên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Động Quan cho rằng với sự quan tâm của Tỉnh ủy, các cơ quan, ban ngành của tỉnh và các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội, trong đó có các cơ quan THADS đã hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo của xã, góp phần nâng cao thu nhập, đời sống nhân dân được nâng lên, giảm tỉ lệ hộ nghèo của huyện. 

Hòa chung không khí kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống THADS (19/7/1946 - 19/7/2019), đồng thời thực hiện phong trào thi đua “Ngành Tư pháp chung sức góp phần xây dựng NTM” gắn với phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”, năm 2019, lãnh đạo Cục THADS tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức trao tiền ủng hộ, hỗ trợ cho ba hộ gia đình nghèo, cận nghèo của thôn Khuân Điển, xã Kim Quan làm công trình công cộng với tổng số tiền ủng hộ, hỗ trợ là 9.000.000đ. Đây số tiền là do công chức, người lao động trong các cơ quan THADS tỉnh tự nguyện ủng hộ và tiết kiệm một phần kinh phí của các đơn vị. Số tiền quyên góp được không quá lớn nhưng thể hiện tấm lòng sẵn sàng san sẻ khó khăn, hỗ trợ địa phương nơi công tác cũng như nơi cư trú của mỗi công chức, người lao động các cơ quan THADS.

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.