70 công dân Lào hân hoan đón nhận Quốc tịch Việt Nam

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Ngọc Hoa và Giám đốc Sở Tư pháp Nghệ An trao Quyết định công nhận Quốc tịch và phần quà cho các công dân.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Ngọc Hoa và Giám đốc Sở Tư pháp Nghệ An trao Quyết định công nhận Quốc tịch và phần quà cho các công dân.
(PLVN) - Sau nhiều năm tháng sống trên đất Nghệ An, với thỏa thuận của hai nước, 70 người Lào đã được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam ra quyết định nhập Quốc tịch Việt Nam.

Chiều 21/11, thừa ủy quyền Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam ông Lê Ngọc Hoa – Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã trao Quyết định cho 70 công dân nước CHDCND Lào cư trú trên địa bàn Nghệ An được nhập Quốc tịch Việt Nam.

Trước đó, thực hiện Đề án thực hiện thỏa thuận giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào về việc giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong khu vực biên giới ký ngày 8/7/2013.

Sở Tư pháp Nghệ An đã tích cực phối hợp với Tổ chuyên viên liên hợp của tỉnh trong việc điều tra, thống kê, phân loại, lập danh sách người di cư tự do và kết hôn không giá thú thuộc đối tượng Thỏa thuận tại 3 tỉnh của Lào: BôLyKhămXay, Xiêng Khoảng, Hủa Phăn và 6 huyện thuộc tỉnh Nghệ An gồm Thanh Chương, Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn và Quế Phong. 

Nhiều người đã cao tuổi, sống nhiều năm trên đất Việt Nam xúc động khi được công nhân Quốc tịch Việt Nam
 Nhiều người đã cao tuổi, sống nhiều năm trên đất Việt Nam xúc động khi được công nhân Quốc tịch Việt Nam

Xác định nhiệm vụ nhập quốc tịch cho người dân là nhiệm vụ hàng đầu, cần thực hiện nhanh chóng để tiến hành các thủ tục hộ  tịch, hộ khẩu tiếp theo, trên cơ sở Kế hoạch số 250UBND, Sở Tư pháp đã phối hợp với Tổ chuyên viên liên hợp của tỉnh, UBND các huyện: Quế Phong, Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông tổ chức triển khai công tác nhập quốc tịch và hộ tịch cho người di cư tự do và kết hôn không giá thú.

Đồng thời, để việc triển khai các thủ tục nhập quốc tịch, hộ tịch có hiệu quả, Sở Tư pháp đề nghị UBND các huyện có người Lào được phép cư trú theo danh sách phối hợp với các đồn biên phòng đóng trên địa bàn thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người Lào di cư tự do, kết hôn không giá thú được phép cư trú được hưởng các quyền lợi của công dân Việt Nam như nhập quốc tịch Việt Nam, đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh.

Phó chủ tịch Lê Ngọc Hoa trao quyết định và chúc mừng các công dân Việt Nam
 Phó chủ tịch Lê Ngọc Hoa trao quyết định và chúc mừng các công dân Việt Nam

Sở Tư pháp tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực – Bộ Tư pháp, các thành viên Tổ chuyên viên liên hợp của tỉnh, UBND huyện Kỳ Sơn, Báo Nghệ An, Báo pháp luật Việt Nam tổ chức các Đoàn công tác lưu động tiến hành thực hiện đơn giản hóa thủ tục nhập quốc tịch Việt Nam cho người Lào di cư được phép cư trú tại Việt Nam trên địa bàn huyện Kỳ Sơn.

Theo danh sách được Trưởng đoàn Đại biểu biên giới Việt Nam phê duyệt ngày 04/04/2019 của Bộ Ngoại giao, tỉnh Nghệ An có 202 trường hợp người Lào di cư tự do và kết hôn không giá thú được phép cư trú tại Việt Nam, sinh sống trên địa bàn 4 huyện: Quế Phong, Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông. Trong đó, Kỳ Sơn có 107 trường hợp, Quế Phong: 35 trường hợp, Con cuông: 01 trường hợp và Tương Dương: 59 trường hợp. 

70 công dân Lào hân hoan đón nhận Quốc tịch Việt Nam ảnh 3
 Nụ cười rạng ngời của những công dân Việt Nam sau nhiều năm tháng đợi chờ. 

Sau khi phối hợp với Cục Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực – Bộ Tư pháp trực tiếp làm thủ tục cho các cá nhân tại huyện Kỳ Sơn cho 70/83 trường hợp đã được Chủ tịch nước phê chuẩn Quyết định công nhân Quốc tịch. Hiện còn lại 13 trường hợp chưa thực hiện thủ tục nhập quốc tịch, trong đó có 4 trường hợp đã trở về Lào; 9 trường hợp đi làm ăn xa không về được để thực hiện thủ tục nhập quốc tịch Việt Nam. 

Một số khó khăn gặp phải trong quá trình điều tra, lập danh sách như lượng người di cư tự do và kết hôn không giá thú trên địa bàn tỉnh tương đối lớn, địa bàn rộng, đường sá đi lại khó khăn; nhiều người không hợp tác, gây khó khăn vì không hiểu được ý nghĩa của đoàn công tác; thường xuyên di chuyển qua nhiều địa điểm; hầu hết đối tượng di cư là chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp, không biết tiếng Việt, thông tin cung cấp không đầy đủ và thiếu chính xác dẫn đến có sự sai lệch một số thông tin…

Một cặp vợ chồng vui vẻ khi nhận được quyết định công nhân Quốc tịch Việt Nam
 Một cặp vợ chồng vui vẻ khi nhận được quyết định công nhân Quốc tịch Việt Nam

Tại buổi lễ Phó chủ tịch Lê Ngọc Hoa nhấn mạnh, sự kiện này đánh dấu mốc lớn đối với từng cá nhân nói riêng và đối với chính quyền địa phương nói chung, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta đối với những người không quốc tịch có thời gian sinh sống, gắn bó lâu dài trên lãnh thổ Việt Nam. Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người di cư tự do, kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam- Lào. Tạo điều kiện thuận lợi cho họ ổn định cuộc sống, hòa nhập với đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội, đồng thời tạo nền tàng cho họ giữ vững ổn định, chính trị, đảm bảo an ninh quốc phòng biên giới. 

70 công dân Lào hân hoan đón nhận Quốc tịch Việt Nam ảnh 5
 70 công dân được nhận Quyết định công nhân là Quốc tịch Việt Nam

“Tôi nhiệt liệt chúc mừng 70 công dân Lào đã trở thành công dân Việt Nam, được hưởng đầy đẩu quyền lợi và nghĩa vụ của công dân Việt Nam…  Tôi cũng đề nghị và con khi đã trở thành công dân Việt Nam phải thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của công dân theo đúng quy định của Hiến pháp và Pháp luật Việt Nam. Mong bà con tiếp tục xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh”, ông Lê Ngọc Hoa nhấn mạnh.

Đồng thời Phó chủ tịch cũng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các tập thể, cá nhân tỉnh Nghệ An nói chung, Sở Tư pháp Nghệ An nói riêng đã vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao và có kết quả như ngày hôm nay”. 

Đọc thêm

Tiền Giang: Thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Tiền Giang: Thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất
(PLVN) - Sáng ngày 15/3, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Tiền Giang đã phối hợp các cơ quan ban, ngành liên quan thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất tại số nhà 41 (nay là 218) đường Ấp Bắc, phường 5, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang nhằm thi hành bản án đã có hiệu lực.

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tuyển 2.500 chỉ tiêu trong năm 2024

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tuyển 2.500 chỉ tiêu trong năm 2024
(PLVN) - Để bảo đảm sự ổn định trong việc tuyển sinh trình độ đại học năm 2024, Trường Đại học Luật Hà Nội xây dựng Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2024 trên nguyên tắc về cơ bản không có nhiều khác biệt so với Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2023.

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm công tác thu hồi tài sản cho Nhà nước

Hội thảo “Trao đổi về đổi mới tổ chức, hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự của Việt Nam - kinh nghiệm từ Vương Quốc Anh”
(PLVN) -  Sáng 14/3, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-Len tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Trao đổi về đổi mới tổ chức, hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự của Việt Nam - kinh nghiệm từ Vương Quốc Anh”.

Bộ Tư pháp: Tăng cường chỉ đạo, quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí

Quang cảnh hội nghị
(PLVN) -Ngày 14/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Sơ kết Chương trình hành động thực hiện Kế hoạch số 156-KH/BTGTW ngày 14/6/2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội trong giai đoạn hiện nay và triển khai Kế hoạch công tác truyền thông về hoạt động của Bộ, ngành tư pháp năm 2024.

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 14/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo Trao đổi kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm. Hội thảo nhằm nâng cao năng lực và thông tin cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, địa phương, các tổ chức, hiệp hội có liên quan về Chương trình hành động quốc gia hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam giai đoạn 2023-2027.

Vĩnh Phúc: Trợ giúp pháp lý đồng hành cùng người yếu thế

Hình ảnh truyền thông tại UBND xã Tiên Lữ, tỉnh Vĩnh Phúc.
(PLVN) -Ngày 29/7/1998, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc được thành lập theo Quyết định số 1926/QĐ-UB ngày 29/7/1998 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Từ đây, chính sách trợ giúp pháp lý (TGPL) được triển khai ngày càng sâu rộng trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng trong việc nâng cao nhận thức pháp luật cho đông đảo người nghèo, người khuyết tật, các đối tượng chính sách và các đối tượng khác trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường phối hợp trong truyền thông chính sách pháp luật

Tăng cường phối hợp trong truyền thông chính sách pháp luật
(PLVN) - Ngày 12/3, tại trụ sở Bộ Tư pháp đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) và Cục Báo chí, Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông). Việc ký kết sẽ đánh dấu bước phát triển mới trong công tác phối hợp giữa các đơn vị nhằm thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị cũng như của hai Bộ, ngành.

Tư pháp Đồng Tháp “thay cách nghĩ, đổi cách làm” nâng cao hiệu quả công việc

Tư pháp Đồng Tháp “thay cách nghĩ, đổi cách làm” nâng cao hiệu quả công việc
(PLVN) -  Vượt qua nhiều thử thách, khó khăn, ngành tư pháp Đồng Tháp luôn nỗ lực, chung sức, chung lòng hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Bộ và lãnh đạo tỉnh giao phó. Đặc biệt, không ngừng khẳng định vị thế công tác tư pháp trong nhận thức của cán bộ, người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Để hiểu rõ hơn về những thành tựu này, chúng tôi đã có buổi trao đổi với bà Lê Thị Hồng Phượng – Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Tháp.