Từ Covid-19 nghĩ về giáo dục 4.0

PGS Đỗ Văn Dũng thực hiện bài giảng được trình chiếu trên Facebook
PGS Đỗ Văn Dũng thực hiện bài giảng được trình chiếu trên Facebook
(PLVN) - Thời điểm này, tranh cãi về chuyện có nên cho học sinh đi học trở lại hay không vẫn thu hút sự quan tâm của dư luận. Trong hoàn cảnh này, người ta cũng nói nhiều đến giáo dục thông minh, giáo dục 4.0 với nhiều chữ “giá mà”.

Cho con đi học trong… thấp thỏm

Từ 17/2, nhiều trường sẽ cho học sinh đi học trở lại. Quyết định này đã gây ra không ít tranh cãi, nhất là đối với các phụ huynh. Một số phụ huynh cho rằng, việc đi học lại là cần thiết, vì nghỉ học nhiều sẽ gây gián đoạn việc học cho các em, cũng như gây nhiều xáo trộn trong công việc của cha mẹ.

Tuy nhiên, không ít phụ huynh nói rằng, họ thà cho con cái nghỉ học, thậm chí trễ học một học kì, một năm học còn hơn để cho con có nguy cơ lây lan bệnh dịch. Các phụ huynh lo lắng con mình còn nhỏ, chưa có ý thức phòng chống dịch, ham chơi hoặc quên các nguyên tắc vệ sinh cá nhân đã được hướng dẫn, cộng với không gian lớp học, trường lớp đông đúc bạn bè khiến nguy cơ nhiễm bệnh cao.

Chị Đỗ Thị H., ngụ khu dân cư Him Lam, phụ huynh có con đi học tại Trường Đào Sơn Tây, quận Thủ Đức (TP HCM) chia sẻ: “Thật sự đến thời điểm này, dù nhà trường đã có thông báo cho học sinh đi học lại tôi vẫn rất lo lắng, không biết quyết định thế nào. Một số bạn bè cũng là phụ huynh đã quyết định làm đơn xin phép cho con nghỉ, số còn lại cũng băn khoăn, lo lắng giống tôi. Dù việc con nghỉ học có gây xáo trộn sinh hoạt gia đình, nhưng tôi nghĩ để an tâm hơn thì nên cho các cháu nghỉ cho đến khi công bố qua đỉnh dịch cũng được”.

Thực chất, chuyện có nên cho học sinh đi học trong thời điểm dịch bệnh hay không cũng đã gây ra nhiều tranh cãi trong thời gian qua và vẫn chưa ngã ngũ. Thậm chí, tranh luận không chỉ diễn ra trong phụ huynh mà cả những người trong ngành Giáo dục lẫn y tế. 

Một số ý kiến đề xuất rằng nên kéo dài kỳ nghỉ để tránh dịch, sau đó cho học sinh học liên tục suốt mùa hè để bù lại, có nghĩa là “nghỉ hè sớm” ngay sau dịp nghỉ Tết. Ý kiến này cũng được nhiều phụ huynh đưa ra mổ xẻ như một trong những phương án để giảm thiểu nguy cơ dịch của học sinh, sinh viên.

Lợi ích của dạy và học trực tuyến

Sự thiếu đồng bộ của ngành Giáo dục trong công tác hướng dẫn đối phó là điều dễ nhận thấy trong thời gian qua. Từ chuyện các trường “tự túc” cho học sinh học và nghỉ học, dẫn đến có trường nghỉ dài hạn, có trường nghỉ ngắn ngày, có trường lại đi học bình thường, có trường… không dám quyết định để học sinh và phụ huynh “dài cổ” chờ vì không biết phải xử lý ra sao. 

Tương tự, ở bậc đại học, một số trường hiện nay đã cho học sinh đến trường, một số trường khác vẫn cho nghỉ, có trường nghỉ hẳn đến đầu tháng 3 với kế hoạch giảng dạy trực tuyến. Rõ ràng, kế hoạch học tập của học sinh và sinh viên không hề đồng bộ, không được hướng dẫn cụ thể, gây ra lọng cọng, thiếu nhất quán, mạnh ban giám hiệu trường nào trường ấy làm, không căn cứ vào diễn biến dịch của từng địa phương. 

Vào thời điểm này, dư luận lại càng hướng đến vấn đề giáo dục thông minh, giáo dục 4.0. Rõ ràng, nếu thời gian qua ngành Giáo dục làm tốt, làm sớm việc phát triển giáo dục thông minh thì thời điểm dịch bệnh hoành hành, chuyện học sinh có nên đến lớp để học hay không, nghỉ nhiều hay nghỉ ít, cập nhật kiến thức thế nào khi nghỉ dài ngày… không phải là mối lo lớn. Việc triển khai học từ xa, học trực tuyến có thể giải quyết được hầu hết các vấn đề nêu trên.

Một đơn cử, trong đợt nghỉ này, PGS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM đã thực hiện bài giảng trực tuyến về hệ thống điều khiển động cơ đốt trong, các khái niệm cơ bản về điện - điện tử ôtô.

Trước đó, trên Facebook cá nhân của thầy Dũng có đăng: “Ngày mai 10/2, sinh viên ngành ôtô của các trường đại học trong cả nước có thể theo dõi bài giảng của thầy phát trên UTE-TV và UTEX. Thầy sẽ ôn lại khái niệm cơ bản để các em có thể đọc tài liệu về hệ thống điều khiển trên ôtô”. 

Bài giảng được quay tại trường với cách giảng sinh động, có hình ảnh, được phát trên nhiều kênh Facebook và Youtube đã nhận 42 ngàn lượt xem, vài trăm lượt chia sẻ của sinh viên trường lẫn sinh viên trường khác.

Các sinh viên theo dõi bài giảng tỏ ý hứng thú và cho biết bài giảng tạo tác dụng không khác gì giảng dạy tại chỗ, đồng thời các em còn có thể xem đi xem lại để hiểu bài hơn. PGS Dũng cho biết, việc giảng dạy trực tuyến như trên là hướng đi hợp lý mà trường sẽ tiếp tục triển khai và các giảng viên sẽ dùng kênh Facebook riêng của mình để kết nối sinh viên, giảng dạy từ xa. 

Điều khiến nhiều người lo lắng, sau khi dịch đi qua, chắc chắn giữa các miền, các địa phương sẽ có nhiều chênh lệch về thời điểm học. Nhiều trường, do chủ động và biết ứng dụng giáo dục 4.0, học trò và cô giáo sẽ “nhẹ thở”, còn những trường cho nghỉ “xả phanh” sẽ vắt chân lên cổ để theo kịp chương trình, kéo theo đó là sự vất vả của cả thầy, trò và phụ huynh. 

Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất - Bộ GD&ĐT Nguyễn Thanh Đề cho biết đã có 16 tỉnh, thành phố quyết định cho học sinh đi học trở lại vào ngày 17/2, sau thời gian cho nghỉ học vì lo ngại dịch bệnh do Covid-19.  Các tỉnh,  thành này bao gồm Cà Mau, Đồng Nai, Sóc Trăng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Tây Ninh, Hậu Giang, Bình Phước, Cần Thơ, Hà Nam, Đà Nẵng, Yên Bái, Hà Tĩnh, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Đồng Nai. 

Trước đó, để đảm bảo an toàn cho học sinh và giúp nhà trường có thời gian chuẩn bị các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, hầu hết các tỉnh, thành phố đã cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông nghỉ học đến ngày 16/2. Các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm đã chủ động điều chỉnh lịch học của sinh viên sau Tết Nguyên đán.

H.Minh

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.