Từ Covid-19 nghĩ về giáo dục 4.0

PGS Đỗ Văn Dũng thực hiện bài giảng được trình chiếu trên Facebook
PGS Đỗ Văn Dũng thực hiện bài giảng được trình chiếu trên Facebook
(PLVN) - Thời điểm này, tranh cãi về chuyện có nên cho học sinh đi học trở lại hay không vẫn thu hút sự quan tâm của dư luận. Trong hoàn cảnh này, người ta cũng nói nhiều đến giáo dục thông minh, giáo dục 4.0 với nhiều chữ “giá mà”.

Cho con đi học trong… thấp thỏm

Từ 17/2, nhiều trường sẽ cho học sinh đi học trở lại. Quyết định này đã gây ra không ít tranh cãi, nhất là đối với các phụ huynh. Một số phụ huynh cho rằng, việc đi học lại là cần thiết, vì nghỉ học nhiều sẽ gây gián đoạn việc học cho các em, cũng như gây nhiều xáo trộn trong công việc của cha mẹ.

Tuy nhiên, không ít phụ huynh nói rằng, họ thà cho con cái nghỉ học, thậm chí trễ học một học kì, một năm học còn hơn để cho con có nguy cơ lây lan bệnh dịch. Các phụ huynh lo lắng con mình còn nhỏ, chưa có ý thức phòng chống dịch, ham chơi hoặc quên các nguyên tắc vệ sinh cá nhân đã được hướng dẫn, cộng với không gian lớp học, trường lớp đông đúc bạn bè khiến nguy cơ nhiễm bệnh cao.

Chị Đỗ Thị H., ngụ khu dân cư Him Lam, phụ huynh có con đi học tại Trường Đào Sơn Tây, quận Thủ Đức (TP HCM) chia sẻ: “Thật sự đến thời điểm này, dù nhà trường đã có thông báo cho học sinh đi học lại tôi vẫn rất lo lắng, không biết quyết định thế nào. Một số bạn bè cũng là phụ huynh đã quyết định làm đơn xin phép cho con nghỉ, số còn lại cũng băn khoăn, lo lắng giống tôi. Dù việc con nghỉ học có gây xáo trộn sinh hoạt gia đình, nhưng tôi nghĩ để an tâm hơn thì nên cho các cháu nghỉ cho đến khi công bố qua đỉnh dịch cũng được”.

Thực chất, chuyện có nên cho học sinh đi học trong thời điểm dịch bệnh hay không cũng đã gây ra nhiều tranh cãi trong thời gian qua và vẫn chưa ngã ngũ. Thậm chí, tranh luận không chỉ diễn ra trong phụ huynh mà cả những người trong ngành Giáo dục lẫn y tế. 

Một số ý kiến đề xuất rằng nên kéo dài kỳ nghỉ để tránh dịch, sau đó cho học sinh học liên tục suốt mùa hè để bù lại, có nghĩa là “nghỉ hè sớm” ngay sau dịp nghỉ Tết. Ý kiến này cũng được nhiều phụ huynh đưa ra mổ xẻ như một trong những phương án để giảm thiểu nguy cơ dịch của học sinh, sinh viên.

Lợi ích của dạy và học trực tuyến

Sự thiếu đồng bộ của ngành Giáo dục trong công tác hướng dẫn đối phó là điều dễ nhận thấy trong thời gian qua. Từ chuyện các trường “tự túc” cho học sinh học và nghỉ học, dẫn đến có trường nghỉ dài hạn, có trường nghỉ ngắn ngày, có trường lại đi học bình thường, có trường… không dám quyết định để học sinh và phụ huynh “dài cổ” chờ vì không biết phải xử lý ra sao. 

Tương tự, ở bậc đại học, một số trường hiện nay đã cho học sinh đến trường, một số trường khác vẫn cho nghỉ, có trường nghỉ hẳn đến đầu tháng 3 với kế hoạch giảng dạy trực tuyến. Rõ ràng, kế hoạch học tập của học sinh và sinh viên không hề đồng bộ, không được hướng dẫn cụ thể, gây ra lọng cọng, thiếu nhất quán, mạnh ban giám hiệu trường nào trường ấy làm, không căn cứ vào diễn biến dịch của từng địa phương. 

Vào thời điểm này, dư luận lại càng hướng đến vấn đề giáo dục thông minh, giáo dục 4.0. Rõ ràng, nếu thời gian qua ngành Giáo dục làm tốt, làm sớm việc phát triển giáo dục thông minh thì thời điểm dịch bệnh hoành hành, chuyện học sinh có nên đến lớp để học hay không, nghỉ nhiều hay nghỉ ít, cập nhật kiến thức thế nào khi nghỉ dài ngày… không phải là mối lo lớn. Việc triển khai học từ xa, học trực tuyến có thể giải quyết được hầu hết các vấn đề nêu trên.

Một đơn cử, trong đợt nghỉ này, PGS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM đã thực hiện bài giảng trực tuyến về hệ thống điều khiển động cơ đốt trong, các khái niệm cơ bản về điện - điện tử ôtô.

Trước đó, trên Facebook cá nhân của thầy Dũng có đăng: “Ngày mai 10/2, sinh viên ngành ôtô của các trường đại học trong cả nước có thể theo dõi bài giảng của thầy phát trên UTE-TV và UTEX. Thầy sẽ ôn lại khái niệm cơ bản để các em có thể đọc tài liệu về hệ thống điều khiển trên ôtô”. 

Bài giảng được quay tại trường với cách giảng sinh động, có hình ảnh, được phát trên nhiều kênh Facebook và Youtube đã nhận 42 ngàn lượt xem, vài trăm lượt chia sẻ của sinh viên trường lẫn sinh viên trường khác.

Các sinh viên theo dõi bài giảng tỏ ý hứng thú và cho biết bài giảng tạo tác dụng không khác gì giảng dạy tại chỗ, đồng thời các em còn có thể xem đi xem lại để hiểu bài hơn. PGS Dũng cho biết, việc giảng dạy trực tuyến như trên là hướng đi hợp lý mà trường sẽ tiếp tục triển khai và các giảng viên sẽ dùng kênh Facebook riêng của mình để kết nối sinh viên, giảng dạy từ xa. 

Điều khiến nhiều người lo lắng, sau khi dịch đi qua, chắc chắn giữa các miền, các địa phương sẽ có nhiều chênh lệch về thời điểm học. Nhiều trường, do chủ động và biết ứng dụng giáo dục 4.0, học trò và cô giáo sẽ “nhẹ thở”, còn những trường cho nghỉ “xả phanh” sẽ vắt chân lên cổ để theo kịp chương trình, kéo theo đó là sự vất vả của cả thầy, trò và phụ huynh. 

Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất - Bộ GD&ĐT Nguyễn Thanh Đề cho biết đã có 16 tỉnh, thành phố quyết định cho học sinh đi học trở lại vào ngày 17/2, sau thời gian cho nghỉ học vì lo ngại dịch bệnh do Covid-19.  Các tỉnh,  thành này bao gồm Cà Mau, Đồng Nai, Sóc Trăng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Tây Ninh, Hậu Giang, Bình Phước, Cần Thơ, Hà Nam, Đà Nẵng, Yên Bái, Hà Tĩnh, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Đồng Nai. 

Trước đó, để đảm bảo an toàn cho học sinh và giúp nhà trường có thời gian chuẩn bị các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, hầu hết các tỉnh, thành phố đã cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông nghỉ học đến ngày 16/2. Các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm đã chủ động điều chỉnh lịch học của sinh viên sau Tết Nguyên đán.

H.Minh

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...