Tự chủ đại học: Cần quy định chặt chẽ để nhà trường tự chịu trách nhiệm

Các đại biểu tại tọa đàm. Ảnh: VGP
Các đại biểu tại tọa đàm. Ảnh: VGP
(PLVN) - Đây là ý kiến được đưa ra tại buổi tọa đàm với chủ đề “Tự chủ đại học: Nâng cao chất lượng đào tạo” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 9/9.

Tăng học phí là tất yếu

Chia sẻ tại tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, Luật Giáo dục Đại học (GDĐH) sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7/2019 có những điều chỉnh, bổ sung được đánh giá là khá hiện đại, tháo gỡ các nút thắt đối với giáo dục Việt Nam.

Theo bà Thủy, Luật khẳng định quyền tự chủ của các cơ sở GDĐH, đồng thời cũng quy định rõ trách nhiệm giải trình của các trường. “Các cơ sở được tự chủ chuyên môn, tài chính, tài sản, tổ chức nhân sự nhưng vẫn phải đáp ứng được quy định của pháp luật”, bà Thủy nhấn mạnh.

Nhằm gỡ nút thắt trong tự chủ đại học, Luật cũng đã trao quyền hạn, trách nhiệm rất lớn cho Hội đồng trường. Trên cơ sở đó, Bộ GD&ĐT đang phối hợp với các bên liên quan để kiện toàn cơ chế chính sách của Hội đồng trường. 

Học phí là vấn đề thu hút sự quan tâm tại tọa đàm. Theo PGS.TS Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, đối với GDĐH, tài chính là vấn đề rất quan trọng, trong đó có học phí.

Theo ông Sơn, Luật đã khẳng định rõ đối với các trường tự chủ thì việc quyết định học phí là quyền của các trường. Song, Trường ĐH Bách Khoa thấy rằng việc cân nhắc học phí là yếu tố quan trọng để đảm bảo nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời đảm bảo khả năng tiếp cận ĐH của người học.

Thực tế, Trường ĐH Bách Khoa và một số trường đã thực hiện thí điểm tự chủ từ vài năm nay nên cơ bản chính sách học phí của trường đã ổn định. “Khi Nhà nước không cấp kinh phí thường xuyên thì học phí sẽ phải bù đắp cho việc này và việc tăng học phí là điều tất yếu”, ông cho hay. Tuy nhiên, PGS.TS Hoàng Minh Sơn cũng nhấn mạnh, việc nâng học phí phải có lộ trình và phải phù hợp với khả năng chi trả của người học. 

Đồng quan điểm, PGS.TS Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân – cũng cho biết, Trường Đại học Kinh tế quốc dân là một trong những trường đầu tiên thực hiện cơ chế tự chủ cho nên việc học phí bù đắp chi phí thường xuyên cũng như các chi phí khác là vấn đề tất yếu.

Đến nay nhà trường thực hiện đúng tinh thần Nghị định 86 năm 2015 của Chính phủ. Mức học phí của trường công khai minh bạch, được công bố cho toàn khóa. Trong năm học 2019-2020, mức học phí cho các chương trình đào tạo chính quy của trường từ 15 đến 18,5 triệu, với mức tăng được nhà trường cam kết không quá 10%. Thông thường, trong bối cảnh hiện nay, trường tăng khoảng 5%/năm.

“Do vậy, các sinh viên khi vào trường đã biết rõ mình sẽ phải đóng học phí bao nhiêu cho suốt quá trình đào tạo, tránh để xảy ra bất ngờ hoặc không chuẩn bị trước với sinh viên”, ông Chương khẳng định. 

Dù vậy nhưng ông Chương cũng nhấn mạnh, nếu chỉ trông chờ vào học phí, chúng ta sẽ không có những đột phá, khó tạo được những trường đẳng cấp quốc tế. Vì vậy, về lâu dài cần có những giải pháp căn bản đối với giáo dục đại học, đặc biệt là vấn đề tài chính.

Ông Chương cũng cho rằng, phải làm rõ được tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của nhà trường trong lĩnh vực tài chính, làm rõ bản chất của tiền học phí có phải nguồn ngân sách hay không, quản lý ra sao.

“Thế nào là tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính? Tự chủ chúng ta hiểu rõ, nhưng tự chịu trách nhiệm thì như thế nào chúng ta lại chưa có quy định chặt chẽ để nhà trường tự chịu trách nhiệm một cách công khai, minh bạch, thuận lợi. Đó là những cái chúng ta cần hoàn thiện”, ông Chương góp ý.

Mở thêm những ngành nghề đào tạo mới là xu hướng tất yếu

Việc thực hiện Luật GDĐH sửa đổi cũng dẫn đến những ý kiến lo lắng rằng các trường ĐH công lập khi thực hiện thực hiện tự chủ tài chính bị giảm phần cấp kinh phí từ ngân sách nhà nước, khiến áp lực tài chính với các trường tăng, từ đó dẫn đến tình trạng một số trường ĐH công lập vượt thu hoặc thu sai quy định hoặc lạm thu các khoản ngoài quy định.

Về lo ngại này, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho biết, việc xác định mức thu học phí của các trường phải tuân thủ các định mức kinh tế kỹ thuật theo lộ trình tính đúng, tính đủ chi phí đào tạo. Bà Thủy khẳng định, các cơ sở giáo dục dù tự chủ đến mức độ nào, được xác định mức thu học phí ở mức nào đều phải dựa vào định mức kỹ thuật đó.

Ngoài ra, các trường cũng phải thực hiện các chế độ về quản lý tài chính, kế toán kiểm toán, công khai minh bạch thông tin theo luật định. Đó là cơ sở để xã hội có thể giám sát.

“Tất cả các trường đều muốn đảm bảo uy tín của mình trước xã hội, trước người học, thu hút các em sinh viên và đồng thời cũng cân đối giữa các nguồn đầu tư cho phát triển nên chúng ta có thể tin tưởng rằng cơ chế kiểm soát sẽ đến từ nhiều phía”, bà nói.

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cũng nhấn mạnh, GDĐH là để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển của đất nước. Do đó, GDĐH cũng phải gắn chặt với chiến lược phát triển kinh tế-xã hội. Vì thế, việc các trường ĐH mở ra những ngành nghề đào tạo mới cũng là xu hướng tất yếu nhằm đáp ứng sự thay đổi rất nhanh của thị trường.

“Các cơ sở giáo dục ĐH tập trung mở ra những ngành mới không gắn với nhu cầu của thị trường mới là vấn đề. Việc này không đáp ứng được các quy định pháp lý về việc mở ngành. Bên cạnh đó, thị trường cũng sẽ ngay lập tức phản ứng, có câu trả lời với các quyết định đó của nhà trường, trước mắt tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp không xin được việc làm, đặt ra sự tồn tại của nhà trường, của ngành nghề đó có phù hợp hay không”, bà Thủy nói. 

Theo bà Thủy, các trường nếu chỉ nhìn vào ngắn hạn sẽ có những lúc phải trả giá, đồng thời tin tưởng rằng tình trạng có trường đại học ồ ạt mở các ngành như kế toán, quản trị kinh doanh, ngoại ngữ, văn phòng… dẫn tới sự bão hòa, nhiều sinh viên ra trường không có việc làm dần sẽ giảm đi và bị triệt tiêu.

“Sự phản ứng của thị trường rất nhanh nhạy, cơ chế thị trường dần sẽ rõ nét hơn trong hệ thống giáo dục của Việt Nam và sẽ giúp chúng ta thanh lọc được những cơ sở đào tạo thiếu chất lượng hoặc đào tạo những ngành nghề không phù hợp”, bà nói.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.