Từ 1/1/2024, TP HCM chính thức thu phí vỉa hè

Sử dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh quần áo trên đường Cách Mạng Tháng Tám (phường 6, quận Tân Bình).
Sử dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh quần áo trên đường Cách Mạng Tháng Tám (phường 6, quận Tân Bình).
(PLVN) - Mức phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố TP HCM để trông giữ xe cao nhất là 350.000 đồng/m²/tháng...

Chiều 19/9, tại kỳ họp thứ 11, HĐND TP HCM khóa X đã thông qua nghị quyết về mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn. Theo đó, thành phố sẽ chính thức thu phí từ ngày 1/1/2024, mức thu phí cao nhất áp dụng cho hoạt động trông giữ xe là 350.000 đồng/m²/tháng.

Có 3 trường hợp được phép sử dụng tạm thời lòng đường và phải đóng phí gồm: tổ chức các hoạt động văn hóa (thể thao, diễu hành, lễ hội) và điểm trông, giữ xe ô tô phục vụ các hoạt động này; làm điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị; bố trí điểm trông, giữ xe máy, xe mô tô, xe đạp có thu tiền dịch vụ trông giữ xe.

5 trường hợp được phép sử dụng tạm thời hè phố và phải đóng phí gồm: điểm tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa; điểm trông, giữ xe có thu tiền dịch vụ trông giữ xe; tổ chức hoạt động văn hóa và điểm giữ xe phục vụ hoạt động văn hóa; điểm bố trí công trình, tiện ích phục vụ giao thông công cộng có thu tiền sử dụng, lắp đặt các công trình tạm; điểm trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng để phục vụ thi công công trình.

Cụ thể, TP HCM chia thành 5 khu vực và áp dụng các mức phí khác nhau.

Mức thu phí sử dụng vỉa hè, lòng đường ở TPHCM.

Mức thu phí sử dụng vỉa hè, lòng đường ở TPHCM.

Khu vực 1, gồm: quận 1, quận 3, quận 4, quận 5, quận 10, quận Phú Nhuận, khu A khu đô thị mới Nam thành phố, khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Khu vực 2, gồm: quận 2 (nay thuộc TP Thủ Đức, trừ khu đô thị mới Thủ Thiêm), quận 6, quận 7 (trừ khu A khu đô thị mới Nam thành phố), quận 11, quận Bình Thạnh, quận Tân Bình, quận Bình Tân.

Khu vực 3, gồm: quận 8, quận 9 (nay thuộc TP Thủ Đức), quận 12, quận Thủ Đức (nay thuộc TP Thủ Đức), quận Tân Phú, quận Gò Vấp.

Khu vực 4, gồm: huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn, huyện Nhà Bè, huyện Củ Chi.

Khu vực 5 là huyện cần Giờ.

Trong đó, khu vực 1 áp dụng mức thu phí cao nhất, với mức 50.000 đồng/m²/tháng (không phải khu trung tâm) và 100.000 đồng/m²/tháng (tuyến đường trung tâm) cho các hoạt động kinh doanh, mua bán… (trừ hoạt động đỗ xe và trông giữ xe).

Riêng sử dụng vỉa hè, lòng đường để trông giữ xe sẽ chịu mức phí 350.000 đồng/m²/tháng đối với tuyến đường trung tâm và 180.000 đồng/m²/tháng cho các tuyến còn lại.

Nếu số ngày sử dụng lòng đường, hè phố dưới 15 ngày trong một tháng thì tính nửa tháng. Nếu số ngày sử dụng lòng đường, hè phố từ 15 ngày trở lên trong một tháng thì tính một tháng.

Các tuyến đường trung tâm là các tuyến đường có giá đất bằng hoặc cao hơn giá đất bình quân khu vực. Các tuyến đường còn lại là các tuyến đường có giá đất thấp hơn giá đất bình quân khu vực.

Sở Giao thông Vận tải tổ chức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường đối với các tuyến đường do Sở Giao thông Vận tải quản lý. UBND cấp huyện tổ chức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố đối với các tuyến đường do UBND cấp huyện quản lý.

Sở GTVT TP HCM cho biết, dự kiến số tiền phí thu được từ hoạt động này là hơn 1.500 tỷ đồng/năm. Toàn bộ số tiền phí thu được nộp vào ngân sách và được sử dụng có mục tiêu phục vụ hoạt động thu phí và công tác quản lý, bảo trì, khai thác lòng đường, hè phố.

Theo UBND TP HCM, việc thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè nhằm góp phần lập lại trật tự và mỹ quan đô thị, xây dựng thành phố văn minh, hiện đại. Nâng cao trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khi sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố; bảo đảm giao thông an toàn, vệ sinh môi trường đô thị; có cơ sở khai thác hiệu quả lòng đường, hè phố, phù hợp với đặc thù đô thị TP HCM. Đồng thời bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa các tổ chức cá nhân có nhu cầu sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố.

Đọc thêm

Niềm vui những con đường mới

Ảnh minh họa. (Ảnh: VOV).
(PLVN) - Một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam có khả năng hoàn thành sớm hơn kế hoạch từ 3 - 6 tháng, thậm chí có thể là 8 tháng; hai dự án cuối cùng trên tuyến đường Hồ Chí Minh đã được khởi công, cụ thể hóa mục tiêu nối thông toàn tuyến vào năm 2025. Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tiếp tục là một trong những Bộ, ngành có mức giải ngân vốn đầu tư công cao trong cả nước… Đây là những thông tin đáng mừng.

Đếm giây đèn đỏ

Ảnh minh họa (Ảnh: Vnexpress).
(PLVN) - TP HCM đang thí điểm bỏ đếm thời gian trên đèn tín hiệu giao thông ở một số giao lộ lớn như Mai Chí Thọ - Tố Hữu, Nguyễn Đình Chiểu - Cách Mạng Tháng 8...

Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải: Nhiều đăng kiểm viên vi phạm các quy định chuyên ngành

Hình minh họa. (Ảnh: dangkiem.com)
(PLVN) - Mới đây, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Kết luận thanh tra (KLTT) số 619/KL-TTr về việc chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Tại KLTT, Thanh tra Bộ GTVT đã chỉ ra nhiều đăng kiểm viên vi phạm các quy định chuyên ngành.

Quy định mới từ 1/7, người lái xe cần biết khi làm việc với CSGT

Ảnh minh họa: VietNamNet.
(PLVN) - Cục Cảnh sát giao thông (CSGT - Bộ Công an) cho biết, từ 1/7, khi người dân xuất trình thông tin các giấy tờ đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử từ ứng dụng VNeID, CSGT sẽ thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát thông tin giấy tờ trên VNeID...

'Muốn làm giàu trước tiên hãy làm đường'

Ảnh minh họa (Ảnh: Báo giao thông).
(PLVN) - “Muốn làm giàu trước tiên hãy làm đường” là một trong những quan điểm được nêu lên tại Hội nghị hợp tác Việt Nam - Trung Quốc về phát triển hạ tầng chiến lược giao thông và vai trò của các doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc, vừa diễn ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Hội nghị có sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính.