Trung Quốc điều tàu tiếp tế hiện đại ra nhiều đảo ở Biển Đông

Tàu Tam Sa I. Ảnh: Xinhua.
Tàu Tam Sa I. Ảnh: Xinhua.
(PLO) - Trung Quốc hôm qua điều một tàu tiếp tế lớn nhất và hiện đại nhất nước này từ đảo Hải Nam đi tiếp tế cho nhiều đảo trên Biển Đông, trong đó có những khu vực thuộc quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

    Tàu dân sự Tam Sa I (Sansha I) là tàu lớn nhất và hiện đại nhất tham gia tiếp tế giữa đảo Hải Nam với các đảo nhỏ trên Biển Đông, hãng tin Xinhuacho hay. Một buổi lễ khởi động hoạt động tiếp tế được tổ chức ở thành phố Văn Xương, đảo Hải Nam, với sự có mặt của một số quan chức "thành phố Tam Sa".

    Trung Quốc ngang nhiên đơn phương thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa" trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam hồi tháng 7/2012, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ Việt Nam và các nước láng giềng.

    "Thị trưởng Tam Sa" Tiêu Kiệt tuyên bố con tàu sẽ giúp "mở rộng chính quyền thành phố trên Biển Đông", củng cố những nỗ lực bảo vệ "lãnh thổ màu xanh" và bảo vệ lợi ích trên biển của Trung Quốc.

    "Tàu hoạt động trong mọi thời tiết Tam Sa I có thể bao phủ toàn bộ biển Hoa Nam (Biển Đông) và tiếp cận nhiều đảo, bãi đá ở Nam Sa (tức quần đảo Trường Sa của Việt Nam) và Trung Sa", "Phó thị trưởng Tam Sa" Phùng Văn Hải nói. Thời gian đi lại giữa Văn Xương và đảo Phú Lâm sẽ giảm từ 15 giờ xuống còn 10 giờ. Tàu Tam Sa I sẽ khởi hành mỗi tuần một chuyến theo lộ trình trên.

    Tam Sa I dài 122 m, rộng 21 m, lượng giãn nước 7.800 tấn, sức chứa 456 người và có thể chở theo 20 rơ mooc container tiêu chuẩn. Con tàu có thể đi liên tục hơn 11.000 km mà không cần cập cảng, tốc độ tối đa 35 km/h và sức chứa gấp 4 lần tàu Quỳnh Sa III đang được sử dụng. Tam Sa 1 còn có một bãi đáp trực thăng sử dụng để cứu hộ và tuần tra các đảo.

    Trung Quốc đã cho xây dựng cơ sở hạ tầng trên quy mô lớn ở một số đảo và bãi đá từ sau khi thành lập "thành phố Tam Sa". Số lượng cư dân, công nhân và du khách đến khu vực này đang gia tăng. Tuy nhiên, "thành phố Tam Sa" lại phụ thuộc chủ yếu vào nguồn cung từ đảo Hải Nam, cách đó hơn 300 km, do tàu Quỳnh Sa III vận chuyển.

    Việt Nam nhiều lần khẳng định việc Trung Quốc thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” và triển khai các hoạt động trong khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, và vô giá trị. Việt Nam từng nhiều lần phản đối các hoạt động nói trên của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, chấm dứt và hủy bỏ ngay các hành động sai trái đó nhằm duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông.

    133898494-14205009136791n-7103-142051372

    Tàu Tam Sa I. Ảnh: Xinhua.

    Tàu dân sự Tam Sa I (Sansha I) là tàu lớn nhất và hiện đại nhất tham gia tiếp tế giữa đảo Hải Nam với các đảo nhỏ trên Biển Đông, hãng tin Xinhuacho hay. Một buổi lễ khởi động hoạt động tiếp tế được tổ chức ở thành phố Văn Xương, đảo Hải Nam, với sự có mặt của một số quan chức "thành phố Tam Sa".

    Trung Quốc ngang nhiên đơn phương thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa" trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam hồi tháng 7/2012, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ Việt Nam và các nước láng giềng.

    "Thị trưởng Tam Sa" Tiêu Kiệt tuyên bố con tàu sẽ giúp "mở rộng chính quyền thành phố trên Biển Đông", củng cố những nỗ lực bảo vệ "lãnh thổ màu xanh" và bảo vệ lợi ích trên biển của Trung Quốc.

    "Tàu hoạt động trong mọi thời tiết Tam Sa I có thể bao phủ toàn bộ biển Hoa Nam (Biển Đông) và tiếp cận nhiều đảo, bãi đá ở Nam Sa (tức quần đảo Trường Sa của Việt Nam) và Trung Sa", "Phó thị trưởng Tam Sa" Phùng Văn Hải nói. Thời gian đi lại giữa Văn Xương và đảo Phú Lâm sẽ giảm từ 15 giờ xuống còn 10 giờ. Tàu Tam Sa I sẽ khởi hành mỗi tuần một chuyến theo lộ trình trên.

    Tam Sa I dài 122 m, rộng 21 m, lượng giãn nước 7.800 tấn, sức chứa 456 người và có thể chở theo 20 rơ mooc container tiêu chuẩn. Con tàu có thể đi liên tục hơn 11.000 km mà không cần cập cảng, tốc độ tối đa 35 km/h và sức chứa gấp 4 lần tàu Quỳnh Sa III đang được sử dụng. Tam Sa 1 còn có một bãi đáp trực thăng sử dụng để cứu hộ và tuần tra các đảo.

    Trung Quốc đã cho xây dựng cơ sở hạ tầng trên quy mô lớn ở một số đảo và bãi đá từ sau khi thành lập "thành phố Tam Sa". Số lượng cư dân, công nhân và du khách đến khu vực này đang gia tăng. Tuy nhiên, "thành phố Tam Sa" lại phụ thuộc chủ yếu vào nguồn cung từ đảo Hải Nam, cách đó hơn 300 km, do tàu Quỳnh Sa III vận chuyển.

    Việt Nam nhiều lần khẳng định việc Trung Quốc thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” và triển khai các hoạt động trong khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, và vô giá trị. Việt Nam từng nhiều lần phản đối các hoạt động nói trên của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, chấm dứt và hủy bỏ ngay các hành động sai trái đó nhằm duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông.

    133898494-14205009136791n-7103-142051372

    Tàu Tam Sa I. Ảnh: Xinhua.

    Tàu dân sự Tam Sa I (Sansha I) là tàu lớn nhất và hiện đại nhất tham gia tiếp tế giữa đảo Hải Nam với các đảo nhỏ trên Biển Đông, hãng tin Xinhuacho hay. Một buổi lễ khởi động hoạt động tiếp tế được tổ chức ở thành phố Văn Xương, đảo Hải Nam, với sự có mặt của một số quan chức "thành phố Tam Sa".

    Trung Quốc ngang nhiên đơn phương thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa" trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam hồi tháng 7/2012, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ Việt Nam và các nước láng giềng.

    "Thị trưởng Tam Sa" Tiêu Kiệt tuyên bố con tàu sẽ giúp "mở rộng chính quyền thành phố trên Biển Đông", củng cố những nỗ lực bảo vệ "lãnh thổ màu xanh" và bảo vệ lợi ích trên biển của Trung Quốc.

    "Tàu hoạt động trong mọi thời tiết Tam Sa I có thể bao phủ toàn bộ biển Hoa Nam (Biển Đông) và tiếp cận nhiều đảo, bãi đá ở Nam Sa (tức quần đảo Trường Sa của Việt Nam) và Trung Sa", "Phó thị trưởng Tam Sa" Phùng Văn Hải nói. Thời gian đi lại giữa Văn Xương và đảo Phú Lâm sẽ giảm từ 15 giờ xuống còn 10 giờ. Tàu Tam Sa I sẽ khởi hành mỗi tuần một chuyến theo lộ trình trên.

    Tam Sa I dài 122 m, rộng 21 m, lượng giãn nước 7.800 tấn, sức chứa 456 người và có thể chở theo 20 rơ mooc container tiêu chuẩn. Con tàu có thể đi liên tục hơn 11.000 km mà không cần cập cảng, tốc độ tối đa 35 km/h và sức chứa gấp 4 lần tàu Quỳnh Sa III đang được sử dụng. Tam Sa 1 còn có một bãi đáp trực thăng sử dụng để cứu hộ và tuần tra các đảo.

    Trung Quốc đã cho xây dựng cơ sở hạ tầng trên quy mô lớn ở một số đảo và bãi đá từ sau khi thành lập "thành phố Tam Sa". Số lượng cư dân, công nhân và du khách đến khu vực này đang gia tăng. Tuy nhiên, "thành phố Tam Sa" lại phụ thuộc chủ yếu vào nguồn cung từ đảo Hải Nam, cách đó hơn 300 km, do tàu Quỳnh Sa III vận chuyển.

    Việt Nam nhiều lần khẳng định việc Trung Quốc thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” và triển khai các hoạt động trong khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, và vô giá trị. Việt Nam từng nhiều lần phản đối các hoạt động nói trên của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, chấm dứt và hủy bỏ ngay các hành động sai trái đó nhằm duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông.

    133898494-14205009136791n-7103-142051372

    Tàu Tam Sa I. Ảnh: Xinhua.

    Tàu dân sự Tam Sa I (Sansha I) là tàu lớn nhất và hiện đại nhất tham gia tiếp tế giữa đảo Hải Nam với các đảo nhỏ trên Biển Đông, hãng tin Xinhuacho hay. Một buổi lễ khởi động hoạt động tiếp tế được tổ chức ở thành phố Văn Xương, đảo Hải Nam, với sự có mặt của một số quan chức "thành phố Tam Sa".

    Trung Quốc ngang nhiên đơn phương thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa" trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam hồi tháng 7/2012, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ Việt Nam và các nước láng giềng.

    "Thị trưởng Tam Sa" Tiêu Kiệt tuyên bố con tàu sẽ giúp "mở rộng chính quyền thành phố trên Biển Đông", củng cố những nỗ lực bảo vệ "lãnh thổ màu xanh" và bảo vệ lợi ích trên biển của Trung Quốc.

    "Tàu hoạt động trong mọi thời tiết Tam Sa I có thể bao phủ toàn bộ biển Hoa Nam (Biển Đông) và tiếp cận nhiều đảo, bãi đá ở Nam Sa (tức quần đảo Trường Sa của Việt Nam) và Trung Sa", "Phó thị trưởng Tam Sa" Phùng Văn Hải nói. Thời gian đi lại giữa Văn Xương và đảo Phú Lâm sẽ giảm từ 15 giờ xuống còn 10 giờ. Tàu Tam Sa I sẽ khởi hành mỗi tuần một chuyến theo lộ trình trên.

    Tam Sa I dài 122 m, rộng 21 m, lượng giãn nước 7.800 tấn, sức chứa 456 người và có thể chở theo 20 rơ mooc container tiêu chuẩn. Con tàu có thể đi liên tục hơn 11.000 km mà không cần cập cảng, tốc độ tối đa 35 km/h và sức chứa gấp 4 lần tàu Quỳnh Sa III đang được sử dụng. Tam Sa 1 còn có một bãi đáp trực thăng sử dụng để cứu hộ và tuần tra các đảo.

    Trung Quốc đã cho xây dựng cơ sở hạ tầng trên quy mô lớn ở một số đảo và bãi đá từ sau khi thành lập "thành phố Tam Sa". Số lượng cư dân, công nhân và du khách đến khu vực này đang gia tăng. Tuy nhiên, "thành phố Tam Sa" lại phụ thuộc chủ yếu vào nguồn cung từ đảo Hải Nam, cách đó hơn 300 km, do tàu Quỳnh Sa III vận chuyển.

    Việt Nam nhiều lần khẳng định việc Trung Quốc thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” và triển khai các hoạt động trong khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, và vô giá trị. Việt Nam từng nhiều lần phản đối các hoạt động nói trên của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, chấm dứt và hủy bỏ ngay các hành động sai trái đó nhằm duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông.

    Tin cùng chuyên mục

    Loạt thảm họa xảy ra trên thế giới tuần qua

    Loạt thảm họa xảy ra trên thế giới tuần qua

    (PLVN) - Tuần qua, thế giới chứng kiến hàng loạt sự cố khiến nhiều người chết và bị thương, từ vụ cháy rừng kinh hoàng ở California, va chạm tàu điện tại Pháp, nổ trạm xăng tại Yemen... đến những tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Cuba, Pakistan và Nam Phi.

    Đọc thêm

    Đã có ít nhất 125 người thiệt mạng trong vụ động đất ở Tây Tạng, Trung Quốc

    Những ngôi nhà bị hư hại được chụp ảnh sau trận động đất (Ảnh: Reuters)
    (PLVN) - Trận động đất mạnh 7,1 độ richter đã xảy ra tại khu vực hẻo lánh ở phía nam Tây Tạng, gần biên giới Trung Quốc và Nepal, khiến ít nhất 125 người thiệt mạng và 188 người bị thương. Sự kiện đau lòng này đã làm sụp đổ hàng nghìn ngôi nhà và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân địa phương.

    Phát hiện thi thể một nhà báo chống tham nhũng trong bể phốt

    Nhà báo Mukesh Chandrakar (Ảnh: The Guardian)
    (PLVN) - Anh Mukesh Chandrakar, một nhà báo nổi tiếng ở bang Chhattisgarh, Ấn Độ, đã bị phát hiện tử vong trong một bể phốt với dấu hiệu bị sát hại. Sự việc gây chấn động dư luận và đặt ra yêu cầu cấp bách về việc bảo vệ an toàn cho các nhà báo trong môi trường làm việc nguy hiểm.

    Một cầu thủ bóng đá được trao Huân chương Tự do Tổng thống

    Messi giành Quả bóng vàng 2021. (Ảnh: Euro Sport)
    (PLVN) - Tổng thống Joe Biden vừa trao tặng Huân chương Tự do Tổng thống – danh hiệu cao quý nhất dành cho công dân Mỹ – cho siêu sao bóng đá Messi cùng 18 cá nhân xuất sắc khác. Buổi lễ tôn vinh những đóng góp xuất sắc của họ trong việc làm cho nước Mỹ và thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

    Loạt tín hiệu vui đầu năm mới trên thế giới

    Loạt tín hiệu vui đầu năm mới trên thế giới
    (PLVN) - Thế giới đón nhận nhiều tín hiệu tích cực, từ phiên đấu giá cá ngừ vây xanh lập kỷ lục tại Nhật Bản, tỷ lệ sinh tăng trở lại sau gần một thập kỷ tại Hàn Quốc, đến chương trình khám sức khỏe miễn phí cho toàn dân sắp triển khai tại Indonesia. Đặc biệt, câu chuyện bé trai Zimbabwe sống sót kỳ diệu sau 5 đêm lạc trong công viên hoang dã đã truyền cảm hứng mạnh mẽ, với niềm tin vào những điều tốt đẹp...

    Liên tiếp tai nạn kinh hoàng trên thế giới những ngày đầu năm mới

    Liên tiếp tai nạn kinh hoàng trên thế giới những ngày đầu năm mới
    (PLVN) - Những ngày đầu năm mới 2025 chứng kiến loạt thảm họa và tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên khắp thế giới, từ động đất ở Ethiopia, cháy nổ ở Ấn Độ và Trung Quốc, đến các vụ xả súng và tai nạn giao thông kinh hoàng tại Mỹ và Hong Kong (Trung Quốc). Mỗi sự cố đều để lại hậu quả nặng nề, cướp đi sinh mạng của nhiều người và gây ra tổn thất lớn về vật chất.