Vạch trần những thủ đoạn đưa pháo lậu qua biên giới

Xe khách vận chuyển pháo lậu bị bắt quả tang
Xe khách vận chuyển pháo lậu bị bắt quả tang
(PLO) - Tại nhiều địa phương, các đầu nậu pháo lậu không đợi đến cuối năm mới dồn dập đưa hàng từ biên giới về mà lặng lẽ xé lẻ số lượng để vận chuyển sâu vào nội địa suốt cả năm. Đến dịp áp tết, chúng mới bắt đầu xé lẻ hàng bán cho những người có nhu cầu với giá cao. 

Hàng “mùa vụ”, buôn lậu quanh năm

Do lợi nhuận cao nên các đối tượng đã không từ thủ đoạn nào để buôn bán, vận chuyển trái phép pháo nổ về Việt Nam. Những năm gần đây, thủ đoạn buôn lậu pháo khá tinh vi. Là loại hàng hóa có tính chất “mùa vụ” nên vào những tháng cuối năm giáp Tết Nguyên đán, tình hình buôn bán, vận chuyển pháo lậu qua biên giới tại một số địa phương lại “nóng” lên như Quảng Bình, Lạng Sơn.

Trong tháng cao điểm đầu năm 2016, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế (BPCKQT) Cha Lo, Hải quan cửa khẩu quốc tế Cha Lo, tỉnh Quảng Bình đã đấu tranh thành công 4 chuyên án, bắt 9 đối tượng, thu giữ 661kg pháo các loại. 

Tuy nhiên, tại nhiều địa phương, các đầu nậu pháo lậu không đợi đến cuối năm mới dồn dập đưa hàng từ biên giới về mà lặng lẽ xé lẻ số lượng để vận chuyển sâu vào nội địa suốt cả năm. Đến dịp áp tết, chúng mới bắt đầu xé lẻ hàng bán cho những người có nhu cầu với giá cao. 

Theo điều tra của trinh sát Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh, tại Lào, pháo được bán tràn lan với giá rẻ. Pháo hoa giá khoảng 200-300 nghìn đồng/quả. Nếu vận chuyển trót lọt vào Việt Nam, pháo hoa sẽ có giá từ 1-1,5 triệu đồng, thậm chí đến thời điểm gần Tết Nguyên đán là 2-2,5 triệu đồng/quả. Pháo bi loại mỗi gói 200 quả ở Lào có giá 100-150 nghìn đồng, về Việt Nam được bán với giá 500 nghìn đồng/gói. 

Vận chuyển pháo lậu có nhiều cách, những người buôn bán cò con vượt biên, bỏ ra hơn triệu đồng, mua vài chục kilôgam pháo rồi cõng bộ qua đường ngang, lối tắt biên giới, hoặc được giấu lẫn trong hàng hóa, vận chuyển bằng ô tô, tàu thủy. 

Ngày 1/8/2016, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vạn Gia phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan số 2 (Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh) và Đồn BPCK cảng Vạn Gia (BĐBP Quảng Ninh) đã phát hiện, bắt giữ 3 đối tượng vận chuyển hơn 2 tấn pháo nổ các loại tại khu vực biển giáp ranh với Trung Quốc. Lực lượng chức năng phát hiện cách khu vực Đầu Tán (thuộc đảo Vĩnh Thực) khoảng 3km về phía Trung Quốc, một số đối tượng dùng tàu gỗ không có biển kiểm soát vận chuyển hàng hóa nhập lậu từ Trung Quốc về Việt Nam.

3 đối tượng gồm: Nguyễn Thị Răm (SN 1949, ở khu 9, thị trấn Diêm Điền, Thái Bình) là chủ tàu, Đặng Văn Cường (SN 1964, ở Nam Thắng, Tiền Hải) là thuyền trưởng và thuyền viên Trần Văn Chiến (SN 1967, ở xóm 6, Nam Hải, Tiền Hải, Thái Bình). Kiểm tra tàu gỗ, lực lượng chức năng phát hiện trên tàu có một số lượng lớn pháo nổ, bao gồm 36 bao dứa và 32 thùng carton chứa các hộp pháo giàn và pháo trứng, tổng khối lượng là 2.020 kg pháo nổ các loại. Nguyễn Thị Răm khai nhận chở thuê số pháo trên cho một đối tượng không rõ tên tuổi từ Trung Quốc về Việt Nam.

Từ vụ tai nạn nghiêm trọng do pháo nổ trên xe khách làm 8 người Việt tử vong ở huyện Bualapha, tỉnh Khăm Muộn, Lào vào tháng 6/2016, cùng nguồn tin của các trinh sát thu thập được chứng minh đang tồn tại một số đường dây vận chuyển pháo, vật liệu nổ từ Lào về Việt Nam tiêu thụ, BĐBP Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đơn vị, trong đó có Đồn BPCKQT Cầu Treo tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiên quyết bắt gọn tội phạm.

Sáng 9/20167, tại Trạm kiểm soát BPCKQT Cầu Treo, lực lượng phối hợp đã kiểm tra xe ô tô giường nằm biển kiểm soát UN - 6789 của nhà xe Việt Hùng, chạy tuyến Diễn Châu (Nghệ An) - Viêng Chăn (Lào), phát hiện bên dưới sàn xe có 2 hầm tự chế cất giấu 189kg pháo các loại. 4 đối tượng bị bắt cùng tang vật gồm có Ngô Sỹ Hùng (SN 1990), Trần Văn Huy (SN 1988), Nguyễn Văn Liệu (SN 1992) đều trú tại xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An và Lê Đình Khánh (SN 1978, trú tại xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An).

Các đối tượng khai nhận ngày 7/7/2016 đã chở thuê cho một người lạ mặt 7 thùng carton pháo có tổng trọng lượng 189 kg về Việt Nam với giá 1,3 triệu đồng/thùng. Để qua mắt lực lượng chức năng, chúng đã dùng máy cắt một nửa phần trên của xắc xi xe (là hai hộp sắt rỗng, dài dọc xương sống của xe, nâng đỡ xe) chế 2 hầm bí mật, chia nhỏ số pháo và cất giấu bên trong. Sau đó để kín đệm phía trên và chất hàng chục bao gạo che lại. Việc chuyên chở này vô cùng nguy hiểm, đe dọa sinh mạng toàn bộ sinh mạng hành khách trên chiếc xe “tử thần” nếu các thùng pháo đó phát nổ.

Cứ vận chuyển qua biên giới sẽ bị truy tố

Ngày 19/7/2016, tại xóm Pò Tập, thị trấn Tà Lùng, huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng, Đồn BPCKQT Tà Lùng, BĐBP Cao Bằng đã mật phục, bắt quả tang Nông Ngọc Hành (SN 1994, trú tại bản Châu, xã Phi Hải, huyện Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng) vận chuyển trái phép 27kg pháo nổ nhập lậu từ Trung Quốc.

Hành khai nhận: “khoảng 7h30 ngày 19/7, tôi đã đi qua khu vực bãi bốc xếp hàng hóa Phú Anh, tại xóm Pò Tập (bên cánh gà trái Cửa khẩu quốc tế Tà Lùng) sang Trung Quốc mua 27kg pháo nổ do Trung Quốc sản xuất với giá 1.764.000 đồng của một người đàn ông Trung Quốc không biết tên ở tại trấn Thủy Khẩu, huyện Long Châu, Quảng Tây”. Đồn BPCKQT Tà Lùng đã khởi tố vụ án, khởi tố Nông Ngọc Hành và chuyển hồ sơ sang cơ quan công an. Hành không hiểu tại sao mình buôn lậu chưa đến 2 triệu đồng mà bị khởi tố? 

Do pháo nổ là mặt hàng cấm nên hành vi buôn bán pháo nổ sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo đó, mức xử phạt là phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng trong trường hợp hàng cấm có giá trị dưới 1 triệu đồng. Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng trong trường hợp hàng cấm có giá trị từ 1 triệu đồng đến dưới 3 triệu đồng. Mức phạt cao nhất là phạt tiền 100 triệu đồng trong trường hợp hàng cấm có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo quy định trên, với số hàng cấm chưa đến 2 triệu thì Hành chỉ bị xử phạt hành chính từ 1-3 triệu đồng. Tuy nhiên, Thông tư liên tịch số 06/2008/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC ngày 25/12/2008 hướng dẫn việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo nổ và thuốc pháo hướng dẫn: “Người nào sản xuất hoặc chiếm đoạt pháo nổ có số lượng từ 2kg đến dưới 30kg; chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt thuốc pháo có số lượng từ 1kg đến dưới 15kg hoặc dưới số lượng đó, nhưng đã bị xử lý hành chính hoặc gây hậu quả nghiêm trọng thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 232 Bộ luật Hình sự (BLHS) về tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ; nếu vận chuyển, mua bán trái phép qua biên giới thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điểm c khoản 2 Điều 232 BLHS”. Thế nên không chỉ có Hành mà bất kỳ người nào vận chuyển pháo lậu qua biên giới bị bắt đều phải đứng trước vành móng ngựa. 

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.