Truyền thống “uống nước nhớ nguồn” ở địa phương có 17 Mẹ Việt Nam Anh hùng

Ngày 20/7/2014 xã đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.
Ngày 20/7/2014 xã đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.
(PLO) - Hàng năm, đáp ứng nhu cầu thăm viếng và di chuyển hài cốt liệt sỹ của thân nhân liệt sỹ, UBND xã luôn tạo mọi điều kiện giúp đỡ các gia đình về hoàn tất hồ sơ, thủ tục một cách nhanh gọn. Từ năm 2006 đến nay đã có hơn 100 lượt thân nhân liệt sỹ đi thăm viếng, 3 hài cốt liệt sỹ được đưa về địa phương an táng. Tượng đài liệt sỹ xã luôn được trùng tu, chăm sóc, nhang khói.

Xã Quảng Phong (huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) là xã có truyền thống thực hiện tốt các công tác chính sách Người có công. Từ khi Pháp lệnh Người có công ra đời, công tác chính sách càng được chú trọng xây dựng và phát triển sâu rộng hơn ở địa phương.

Ban chính sách luôn phối kết hợp với các ban ngành, đoàn thể khác để thực hiện tốt mọi chủ trương, chính sách ưu đãi của Nhà nước. Cụ thể: Tổ chức thông tin tuyên truyền rộng rãi tới người dân trên hệ thống loa truyền thanh xã, đảm bảo các đối tượng tiếp nhận được chính sách ưu đãi của Nhà nước, làm cơ sở để đối tượng thực hiện quyền lợi của mình. Luôn tiếp cận và cập nhật các thay đổi về thủ tục, công văn mới từ phía Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện để hướng dẫn nhân dân thực hiện tốt và kịp thời quyền lợi của mình.

Ông Mai Duy Thịnh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy cho biết: Quảng Phong là xã thuần nông có diện tích tự nhiên hơn 741 ngàn ha, toàn xã có 7.736 nhân khẩu, phân bố ở 13 thôn. Có 146 đối tượng người có công hưởng trợ cấp ưu đãi, trong đó 90 thương binh, 18 bệnh binh, 4 đối tượng hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 33 thân nhân liệt sỹ, 17 Mẹ Việt Nam Anh hùng có 17 mẹ (trong đó 16 mẹ đã qua đời).

100% đường giao thông liên thôn tại xã đã được nhựa hóa.
100% đường giao thông liên thôn tại xã đã được nhựa hóa.

Là một xã có đông đối tượng chính sách và người có công nên việc tổ chức thực hiện các chế độ ưu đãi theo Pháp lệnh Người có công rất được lãnh đạo xã quan tâm thực hiện. 

Hàng tháng xã có trách nhiệm cập nhập danh sách, nhận tiền trợ cấp và cấp phát trợ cấp thường xuyên đến các đối tượng. Đảm bảo cấp phát đúng đối tượng, nhanh, kịp thời, không có trường hợp khiếu nại nào xảy ra.

Hàng năm ban chính sách xã lập danh sách đối tượng đủ điều kiện được trung ương và địa phương tặng quà vào dịp Tết Nguyên đán, ngày Thương binh – Liệt sỹ 27/7, trình cấp trên phê duyệt. Địa phương luôn đảm bảo việc nhận quà và cấp phát quà đến tay đối tượng, đảm bảo tính chất, ý nghĩa của những món quà.

Xã cũng luôn duy trì chế độ thăm hỏi, tặng quà đến đối tượng người có công ốm đau, nằm viện điều trị dài ngày. Tổ chức thăm viếng đến đối tượng người có công từ trần.

Hàng năm, đáp ứng nhu cầu thăm viếng và di chuyển hài cốt liệt sỹ của thân nhân liệt sỹ, UBND xã luôn tạo mọi điều kiện giúp đỡ các gia đình về hoàn tất hồ sơ, thủ tục một cách nhanh gọn. Từ năm 2006 đến nay đã có hơn 100 lượt thân nhân liệt sỹ đi thăm viếng, 3 hài cốt liệt sỹ được đưa về địa phương an táng. Tượng đài liệt sỹ xã luôn được trùng tu, chăm sóc, nhang khói.

Hội trường UBND xã.
Hội trường UBND xã.

Tiếp nối truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, xã đang xây dựng nhà thờ Mẹ Việt Nam Anh hùng. Công trình có tổng giá trị gần 5 tỷ đồng, dự kiến đến ngày 22/12/2016 sẽ hoàn thành.

Là một xã nông nghiệp thuần nông, người dân trong xã có thu nhập chủ yếu từ chăn nuôi, trồng trọt nên đời sống của nhân dân địa phương còn chưa cao so với mặt bằng chung trên địa bàn, trong khi ngân sách địa phương còn nghèo nàn. Nhưng dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo trực tiếp của chính quyền địa phương, phối hợp thực hiện cùng Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, sự đồng lòng của toàn thể nhân dân, cùng với truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, Quảng  Phong đã đạt được nhiều thành tích đáng kể như: Ngày 20/7/2014 xã đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Toàn bộ hệ thống đường giao thông từ quốc lộ đến xã, từ xã đến thôn, từ thôn đến dân đã được nhựa hóa, bê tông hóa 100%, không còn đường lấm bùn đất.

Phó Bí thư thường trực Đảng ủy nói: “Truyền thống “uống nước nhớ nguồn” góp phần giúp Quảng Phong trở thành xã có phong trào học tập và lao động hăng say, có nhiều con em trong xã đã đi làm tại nhiều vùng miền trên cả nước và có những thành công nhất định”. Vị Phó Bí thư cũng mong muốn các doanh nghiệp trẻ có hướng đầu tư về quê hương, góp phần giúp đời sống kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.