Nỗi buồn của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Nỗi buồn của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
(PLO) - Khi chủ trì phiên họp Thường trực Chính phủ đầu tiên bàn về tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Đầu tư (LĐT) và Luật Doanh nghiệp (LDN), mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng toàn đất nước này, thủ tục hành chính (TTHC) phiền phức nhất chính là về môi trường kinh doanh mà chẳng ai chịu trách nhiệm. “Tôi rất buồn”, ông nói.

Thủ tướng buồn một, nhân dân, DN buồn mười vì các TTHC rườm rà hiện nay. Công bằng mà nói, sau 15 năm cải cách môi trường kinh doanh (MTKD) ở Việt Nam đã thông thoáng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, các DN vẫn luôn than phiền về TTHC cũng như gánh nặng thuế, phí. Bởi vậy, sự kiện Thủ tướng gặp DN hôm nay được coi là sự kiện nóng, được nhiều DN mong chờ như một cơ hội để tháo gỡ nút thắt còn tồn tại.

Không ở đâu như MTKD ở Việt Nam. DN kêu trời với 7.000 điều kiện kinh doanh, kêu trời vì đơn độc. Sự than phiền lo lắng, thậm chí kêu trời của DN là chính đáng. 

Ngoài rủi ro thương trường, qua thực tế, DN Việt Nam gặp rất nhiều rủi ro xuất phát từ việc không minh bạch, không nhất quán, không lường trước được trong việc thực thi, ban hành các chính sách giữa các bộ với nhau, giữa các địa phương và giữa các cơ quan trên địa bàn địa phương. Thực trạng đó gây ra rất nhiều rủi ro về mặt pháp lý đối với hoạt động kinh doanh của DN.

Có thể nói DN Việt Nam nhiều khi ở vào thế có nguy cơ vi phạm pháp luật bất cứ lúc nào, thậm chí đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự, ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính như chúng ta đã biết. “Vụ án bát phở” ở Bình Chánh, TP HCM là một ví dụ điển hình về “nguy cơ” đó. Đến Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cũng phải kêu lên: “Vụ Xin Chào ảnh hưởng nghiêm trọng môi trường đầu tư”.

Do vậy, hơn lúc nào hết việc đầu tiên là DN rất cần sự chia sẻ, thông cảm đồng hành của các cơ quan nhà nước dù là trong cạnh tranh ở thị trường trong nước hay thị trường quốc tế.

Cuộc họp hôm nay của Thủ tướng Chính phủ là một tín hiệu đáng mừng, có ý nghĩa như  “cột mốc” bắt đầu của quá trình chia sẻ, thông cảm, đồng hành cùng với DN.

Hy vọng Chính phủ, Thủ tướng và các nhà lãnh đạo cảm nhận được tâm trạng của giới DN Việt Nam, từ đó hiểu thêm được sự mong mỏi, kỳ vọng, chờ đợi của DN đối với cải thiện môi trường kinh doanh. Làm sao để giảm rủi ro, giảm chi phí cho hoạt động kinh doanh của DN, để DN Việt Nam ở trong nước cạnh tranh bình đẳng với nhau, giữa DN tư nhân với DN nước ngoài, DN đầu tư nước ngoài. Có một MTKD cạnh tranh bình đẳng và thông thoáng trong nước thì DN mới có thể cạnh tranh ở bên ngoài được.

Phải làm sao rũ bỏ được tư duy “cai trị”, tư duy “ban ơn” sang tư duy phục vụ DN thì DN Việt Nam may ra mới có điều kiện phát triển. Chính phủ hãy thực sự là người bạn đồng hành cùng với họ.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng: Phát huy truyền thống Bộ đội Trường Sơn anh hùng, thực hiện '3 tiên phong' trong thời kỳ mới

Thủ tướng: Phát huy truyền thống Bộ đội Trường Sơn anh hùng, thực hiện '3 tiên phong' trong thời kỳ mới

(PLVN) - Chiều 10/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới thăm, làm việc với Binh đoàn 12-Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn và Hội Truyền thống Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959-19/5/2024).

Đọc thêm

Tinh thần đúng đắn, giải pháp cụ thể

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong Nghị quyết 65/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024 vừa ban hành, để phấn đấu hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2024, một lần nữa Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tinh thần "5 quyết tâm", "5 bảo đảm", "5 đẩy mạnh".

Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Tạo sự đồng thuận, thống nhất cao và tính đến khả năng thực hiện

Phó Chủ tịch Thường trực QH Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đúng quy định trước khi trình QH. (Ảnh: Hồ Long)
(PLVN) - Chiều qua - 9/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc họp xin ý kiến lãnh đạo Quốc hội về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) và dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi).

Phát triển Đồng bằng sông Hồng 'truyền thống, liên kết, bứt phá, bao trùm, toàn diện và bền vững'

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo hội nghị
Sáng 9/5, kết luận Hội nghị lần thứ 3 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng (Hội đồng), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, với tư duy mới, cách làm mới, niềm tin mới, tầm nhìn mới, tạo ra giá trị mới, triển khai thực hiện Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng đảm bảo “truyền thống, liên kết, bứt phá, bao trùm, toàn diện và bền vững”.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với kiểm soát trong thực hiện chính sách đất đai

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: TTXVN.
(PLVN) - Sáng 9/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với một số bộ, ngành, địa phương về dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội cho phép thi hành Luật Đất đai năm 2024 vào 1/7/2024 (sớm hơn so với quy định trong Luật là từ 1/1/2025) và một số cơ chế, chính sách quan trọng khác liên quan đến đất đai.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị lần thứ 3 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng

Thủ tướng chủ trì Hội nghị lần thứ 3 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng
Sáng 9/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng chủ trì Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng để công bố Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 14/NQ-CP của Chính phủ; rà soát cơ chế chính sách đặc thù phát triển Vùng; kế hoạch điều phối Vùng và đánh giá việc triển khai các dự án trọng điểm của Vùng.

Sáng kiến, giải pháp phòng, chống nắng nóng trong mùa huấn luyện

Dựng các lều lán chống nắng khi luyện tập. (Ảnh: Lam Hạnh).
(PLVN) - Mùa nắng nóng đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các đơn vị trong quân đội. Trước tình hình đó, các cơ quan, đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống nắng nóng hiệu quả, góp phần bảo đảm tốt sức khỏe cho bộ đội trong thực hiện các nhiệm vụ.

Triển khai các dự án trọng điểm ngành Giao thông cần bảo đảm tiến độ, chất lượng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Chiều 8/5, chủ trì Phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) - Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc để các dự án được triển khai bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, bảo đảm môi trường, chống tham nhũng, tiêu cực.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang làm việc với Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu kết luận hội nghị (Ảnh VGP/Hải Minh)
(PLVN) - Chiều 8/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành liên quan làm việc với các địa phương Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương để nghe báo cáo kết quả một số nội dung phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và tiếp nhận, giải quyết các kiến nghị, đề xuất.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì cuộc họp về cải cách thủ tục hành chính với 3 bộ, 8 địa phương

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại cuộc họp trực tuyến về cải cách TTHC với 3 bộ, 8 địa phương (Ảnh: VGP/Hải Minh)
(PLVN) - Ngày 8/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ chủ trì cuộc họp trực tuyến về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) với 3 bộ, gồm Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông, và 8 địa phương: TP. Hà Nội, TP. HCM, TP. Hải Phòng, TP. Đà Nẵng, TP. Cần Thơ, tỉnh Tây Ninh, tỉnh Hải Dương, và tỉnh Quảng Ninh.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
(PLVN) - Trong các ngày 06 và 07/5 /2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 41 . Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau: