Náo loạn sân bay Tân Sơn Nhất vì VNA bán thừa chỗ

Em bé này đã có một kỷ niệm "nhớ đời" với VNA đêm qua (12/2).
Em bé này đã có một kỷ niệm "nhớ đời" với VNA đêm qua (12/2).
(PLO) - Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (VNA) vừa “chơi đẹp” với hàng trăm hành khách một “cú nhớ đời" đầu năm 2015 khi khiến hàng trăm hành khách vạ vật suốt đêm khi bán vé thừa chỗ.

Hỗn loạn

Khoảng 22 giờ 30' tối 12-2, hàng trăm hành khách giẫm đạp, chen lấn gây náo loạn phòng vé sân bay Tân Sơn Nhất vì bất bình với thông báo hoãn chuyến của Hãng hàng không Vietnam Airlines.

Tại hiện trường, chúng tôi ghi nhận cảnh hàng chục người tranh cãi với nhân viên phòng vé ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất. Hàng trăm hành khách nhận thông báo trễ chuyến với lý do hết vé, dù họ đã đặt vé cả tuần trước đó.

Lựa chọn hợp lý.
Lựa chọn hợp lý.
Theo nhiều hành khách lỗi hoàn toàn thuộc về quản lý sân bay. Hàng trăm người xếp hàng, nhích từng tí  một. Không có người hướng dẫn, ai muốn chen, muốn lấn cứ mặc nhiên tranh giành. Có người đã xây xát phải đi băng bó vết thương.
“Sân bay chấp nhận tôi đến trước 2 giờ, tôi đến đúng giờ, ngồi chờ đợi… Nhưng gần đến giờ bay, họ thông báo hết vé” - anh Văn bay chuyến Sài Gòn-Vinh bức xúc kể lại.
Anh Sơn bay chuyến Sài Gòn-Huế và nhiều người khác cũng chịu chung hoàn cảnh trễ chuyến với anh Văn, theo họ gần như tất cả các chuyến bay từ 21 giờ 30 đến 23 giờ tối nay đều bị hoãn vì nguyên nhân hết vé, trễ giờ. “Sân bay nói rằng chúng tôi trễ giờ, nhưng tôi chắc chắn không ai đến trễ. Không tin họ hãy kiểm tra lại các camera sẽ biết!”- Anh Văn nói.
Ăn bánh mỳ chống đói chờ máy bay của Hãng hàng không quốc gia VN.
 Ăn bánh mỳ chống đói chờ máy bay của Hãng hàng không quốc gia VN.
Đến gần 24 giờ, cả trăm hành khách vẫn còn ngồi chờ đợi tại sân bay. Quản lý sân bay nói với họ rằng sẽ nhanh chóng giải quyết, nhưng chẳng thấy bóng dáng nhân viên nào đứng ra giải quyết vụ việc này.
Ngày 13-2, thông tin về việc hơn trăm hành khách náo loạn tại sân bay Tân Sơn Nhất tối 12-bay vì trễ chuyến, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết xác nhận một số chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines bị trễ chuyến, nguyên nhân là do máy bay đầy chỗ, không còn chỗ cho hành khách.

Ngoài ra cũng do nhiều hành khách đến muộn không kịp làm thủ tục. Hơn nữa, đêm qua, toàn bộ các đường tiếp cận Sân bay Tân Sơn Nhất đều bị tắc nghẽn.

Được phép

Theo ông Thanh, rất nhiều khách đã không đi được các chuyến bay đã được đặt chỗ, Vietnam Airlines đã phải bố trí một số khách đưa sang các chuyến bay kế tiếp, còn một số hành khách được đưa về khách sạn nghỉ ngơi để sáng nay (13-2) đi chuyến bay sớm. Tuy nhiên tình trạng trật tự vẫn được kiểm soát, giải quyết ổn thỏa cho hành khách.

Khung cảnh này sẽ khiến các em bé "nhớ mãi" khi về Tết cùng gia đình năm nay.
 Khung cảnh này sẽ khiến các em bé "nhớ mãi" khi về Tết cùng gia đình năm nay.
Còn về vấn đề chuyến bay lại được đặt quá số chỗ cho phép, ông Thanh lý giải, đặt chỗ chuyến bay theo một tỉ lệ gọi là overbook, đây là hoạt động thông thường của vận chuyển hàng không, khi người ta tính toán trên một số đường bay.
Đối với hàng không, khi khách đặt chỗ, đặt đúng chỗ đấy nhưng nếu khách không đi thì họ vẫn giữ vé số ghế đấy và không bị mất giá trị. Cho nên các hãng hàng không được tính toán một tỉ lệ cho phép về lượng hành khách đã đặt chỗ nhưng không đi được để đảm bảo khai thác hiệu quả chuyến bay.
Các tuyến bị ùn ứ, không làm được thủ tục là TP HCM đi Hà Nội, Vinh và Đà Nẵng. Có người đến sân bay từ lúc 14h nhưng đến hơn 23h vẫn còn chờ vì hãng Vietnam Airline (VNA) thông báo... hết chỗ. Anh Hoàng Minh Cường (38 tuổi, khách đi chuyến TP HCM - Hà Nội) giận dữ: "Tôi đi chuyến lúc 21h và có mặt từ 19h. Nhưng từ lúc đến đây tôi không được làm thủ tục lên máy bay. Chờ quá lâu, thắc mắc với nhân viên VNA thì được thông báo máy bay đã hết chỗ và chuyến đó đã cất cánh rồi". Ảnh: Độc giả Minh Cường.
 Các tuyến bị ùn ứ, không làm được thủ tục là TP HCM đi Hà Nội, Vinh và Đà Nẵng. Có người đến sân bay từ lúc 14h nhưng đến hơn 23h vẫn còn chờ vì hãng Vietnam Airline (VNA) thông báo... hết chỗ. Anh Hoàng Minh Cường (38 tuổi, khách đi chuyến TP HCM - Hà Nội) giận dữ: "Tôi đi chuyến lúc 21h và có mặt từ 19h. Nhưng từ lúc đến đây tôi không được làm thủ tục lên máy bay. Chờ quá lâu, thắc mắc với nhân viên VNA thì được thông báo máy bay đã hết chỗ và chuyến đó đã cất cánh rồi". Ảnh: Độc giả Minh Cường.
“Mặc dù đã có chỉ thị từ trước, tuy nhiên, Cục cũng đang thảo công điện chỉ đạo ngay các hãng hàng không tính toán một cách hợp lý trong thời gian cao điểm đối với những đường bay dự kiến sẽ tăng đột biến từ TP.HCM ra phía Bắc trong dịp Tết.
Cụ thể, các hãng hàng không phải tính toán lại tỉ lệ đặt chỗ hợp lý; sẵn sàng tăng chuyến đảm bảo phục vụ khách tăng đột biến. Cảng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ phải có những giải pháp ưu tiên cho những hành khách bị cận giờ bay mà chưa kịp làm thủ tục. Phía Cảng vụ hàng không phải tăng cường giám sát trật tư sân bay, đảm bảo an toàn, an ninh cho hành khách”, ông Thanh nói.  
Đại diện hãng Vietnam Airlines khẳng định ngày hôm qua (12-2) hãng không hủy chuyến bay nào, chỉ có một số chuyến bay bị chậm giờ. Phải chứng kiến tận nơi mới thấy thực sự hạ tầng sân bay Tân Sơn Nhất quá yếu kém.
Hàng trăm hành khách vạ vật vì VNA đêm 12/2/2015.
 Hàng trăm hành khách vạ vật vì VNA đêm 12/2/2015.
Theo đại diện một hãng hãng không khác, hầu hết các hãng hàng không đều cho biết chính sách bán quá chỗ là một hoạt động bình thường trong ngành. Ở mọi hãng hàng hàng không, hầu như chuyến bay nào cũng có lượng no show (khách mua vé nhưng không đến) nhất định. Tùy thuộc chính sách, hãng sẽ quyết định để tỷ lệ overbook là bao nhiêu.
Đại diện hãng hàng không này cho biết chính sách overbook được cơ quan quản lý cho phép và ủng hộ do nó có lợi cho cả khách hàng, bên cạnh lợi ích tối đa hóa lợi nhuận của hãng. Với khách hàng, nếu hãng không bán overbook, sẽ nhiều người rất muốn bay vào ngày giờ đó mà không được, trong khi có nhiều người mua vé xong nhưng vì lý do như ốm đau, bận đột xuất... nên không đi nữa.
Tỷ lệ được phép overbook tối đa trên các đường bay nói chung là 15%. Thực tế tỷ lệ bán quá chỗ nói trên thường không chạm mức 15% mà phổ biến chỉ 3-4%. Con số này không cố định, cùng một đường bay tỷ lệ overbook cũng có thể khác nhau vì còn phụ thuộc nhiều yếu tố như thời điểm bay.
“Tuy nhiên, dịp Tết lượng khách đông nên các hãng hàng không ít khi cho phép đặt vé overbook, tỉ lệ rất thấp, để đảm bảo khách đã mua vé là sẽ có chỗ trên máy bay. Cục Hàng không nên kiểm tra, nhắc nhở những hãng hàng không có tỉ lệ overbook cao trong dịp cao điểm để đảm bảo quyền lợi hành khách”, vị đại diện hàng không này góp ý./.

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.