Lối khó cho xe buýt nhanh Hà Nội

Lối khó cho xe buýt nhanh Hà Nội
(PLO) - Hôm qua – 29/12 tuyến xe buýt nhanh (BRT) đã chạy thử để chuẩn bị cho việc chính thức vận hành vào đầu năm 2017. Nhiều vướng mắc đã xuất hiện trong quá trình chạy thử nghiệm.

Hiện nay hệ thống hạ tầng phục vụ buýt nhanh Hà Nội (BRT) đã được hoàn thiện, hệ thống ánh sáng, hành lang bên các nhà chờ sẵn sàng để phục vụ hành khách. Theo lộ trình của xe buýt nhanh, tại các khu vực nhà chờ Láng Hạ, Hoàng Đạo Thúy, Lê Văn Lương, Khuất Duy Tiến, Trung Văn, cầu qua sông Nhuệ… các biển báo chỉ dẫn làn dành riêng cho BRT, hệ thống đèn báo đã được lắp đặt, vạch sơn kẻ đường hoàn tất, nhà chờ vạch kẻ đường kết hợp tín hiệu đèn giao thông cũng hoàn tất. Mọi công việc phục vụ cho tuyến xe buýt nhanh được ưu tiên từ làn đường riêng, đèn tín hiệu tới cấm các phương tiện khác lưu thông để giảm mật độ. 

Tuy vậy, quá trình chạy thử nghiệm từ bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông) tới bến xe Kim Mã (quận Ba Đình) đã làm lộ ra nhiều “điểm nghẽn”. Đó là, cùng với đó là những cung đường quá chật hẹp, không đáp ứng diện tích cho lượng xe lưu thông giờ cao điểm cùng ý thức tham gia giao thông rất kém của nhiều người dân. Chúng ta có thể bắt gặp ở bất cứ cung đường nào của Hà Nội giờ cao điểm cảnh những chiếc ô tô lấn làn hay những chiếc xe máy len lỏi, chui rúc vào mọi khoảng trống có thể len lỏi mà không quan sát. Chính vì vậy mà ngay trong những lần thử nghiệm, tiếng là xe buýt  nhanh nhưng thực tế ghi nhận là tổng quãng thời gian nhanh hơn với xe buýt thường chỉ từ 5-10 phút.

Anh Hoàng Hải, cư dân trên phố Lê Văn Lương bày tỏ lo ngại: “ Liệu rằng tốc độ di chuyển của BRT liệu có nhanh như tên gọi hay không. Nhiều khi đi đường, xe máy cứ tạt đầu xe bus, cũng khiến xe đi chậm. Đường riêng của BRT đúng là cũng có kẻ vạch nhưng những người khác liệu có tuân thủ không đi vào hay cứ nghênh ngang đi trước mũi BRT làm ảnh hưởng đến thời gian chạy xe. Hay bus nhanh chả khác gì bus chậm?”.

Chính vì vậy mà sắp tới đây khi tuyến xe buýt chính thức đi vào vận hành, các lực lượng chức năng cần phải theo dõi và phải điều chỉnh, tháo gỡ ngay những khó khăn gặp phải trong thời gian vận hành hoạt động. Mặt khác, cần phải có một bộ phận liên ngành thường trực để giải quyết, hướng dẫn các phương tiện tham giao thông để tránh ùn tắc xảy ra vào giờ cao điểm. Sẽ rất nhiều vấn đề đặt ra trong quá trình vận hành tuyến xe buýt nhanh trong thời gian tới, có thể nạn tắc đường sẽ thêm trầm kha trên tuyến đường xe buýt nhanh vận hành, nhưng đó cũng là cái giá cần trả để người tham gia giao thông và ngay cả nhà quản lý có thêm những bài học cần thiết để xây dựng bộ mặt mới cho giao thông thủ đô đang ngày một xấu hơn hiện nay.

Chắc chắn rằng, xe buýt nhanh sẽ nhanh hơn nhiều nếu mỗi người tham gia giao thông biết “chậm” lại một chút.

Tin cùng chuyên mục

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.