Lạng Sơn: bỏ ruộng đi làm “cư dân biên giới”

(PLO) - Đầu nậu đang lợi dụng “cư dân biên giới” vận chuyển hàng hóa nhập lậu từ Trung Quốc qua các cửa khẩu ở biên giới Lạng Sơn với chiều hướng gia tăng, phức tạp. Đâu là nguyên nhân của hiện tượng này ?
Bỏ ruộng đi làm “cư dân biên giới”
Xứ Lạng trong những ngày giáp Tết Giáp Ngọ trời còn giá rét lắm, nhiều hôm quanh núi Mẫu Sơn sáng dậy thấy tuyết phủ trắng trên nóc nhà. Có lẽ từ hiện tượng khắc nghiệt do biến đổi khí hậu nên không ít du khách dưới xuôi lên Lạng Sơn cũng mong có cơ hội được trải nghiệm cái lạnh như cắt da, cắt thịt của miền biên ải. Trên Quốc lộ vào cửa khẩu Tân Thanh, các xe du lịch và các loại ô tô container xếp hàng dài hơn ki lô mét để chờ vào khu thương mại và làm thủ tục thông quan, xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc.
Các “cư dân biên giới” Cốc Nam đang bị lợi dụng vận chuyển hàng lậu thuê cho đầu nậu
Các “cư dân biên giới” Cốc Nam đang bị lợi dụng vận chuyển hàng lậu thuê cho đầu nậu 
Trong lúc đang tìm phương vị để chụp vài tấm ảnh, một tốp phụ nữ có đến sáu, bảy người ùa lại vây quanh những đàn ông trung niên chúng tôi để gạ mua “thuốc kích dục, bình xịt hơi cay và các loại công cụ hỗ trợ” do Trung Quốc sản xuất. Cầm xem vỉ thuốc, đồng nghiệp đi cùng tôi, hỏi: “Có roi điện, cho xem một cây?”. 
Một phụ nữ “đảo mắt như buôn bạc giả”, đáp: “Có. Nhưng đang gửi cho chủ sạp trong chợ Thân Thanh”(!). Thoạt…, tốp phụ nữ này lặng lẽ tản nhanh vào dòng người “cư dân biên giới” đang lố nhố khiêng vác hàng hóa bên cánh gà cử khẩu Tân Thanh. Thì ra, họ phát hiện màu tất lòi ra dưới cổ chân tôi nó giống tất chân của công an. Đôi khi một vài dấu hiệu hiện tượng bộc lộ ra bên ngoài tuy phản ánh sai bản chất của sự vật nhưng nó cũng khiến cho một số đối tượng “có tật, giật mình”!

Hỏi ra mới biêt, số đông phụ nữ trung niên buôn bán dạo các loại hàng cấm quanh khu vực chợ Tân Thanh phần nhiều đến từ các miền quê Nam Định, Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam… và Bắc Giang. Do việc sản xuất lúa không có lãi, họ đã kéo theo gia đình từ bỏ cuộc sống nông nghiệp của mình ở quê hương lên vùng biên ải xứ Lạng làm “cư dân biên giới”, bị các đầu nậu lợi dụng thuê vác hàng lậu qua biên giới. 
Các loại xe du lịch từ 4 – 12 chỗ của Trung Quốc vào khu vực trung chuyển kho bãi Cty TNHH Quang Tâm tại thôn Cốc Nam để “ăn hàng”
Các loại xe du lịch từ 4 – 12 chỗ của Trung Quốc vào khu vực trung chuyển kho bãi Cty TNHH Quang Tâm tại thôn Cốc Nam để “ăn hàng” 
Ông Hoàng Văn Quyến (Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thanh) cho biết, toàn xã biên giới này có 567 hộ (2169 khẩu) là có hộ khẩu thường trú. Thế nhưng, có thời kỳ khoảng 1300 hộ (3400 khẩu) ở khắp mọi miền đến Tân Thanh đăng ký tạm trú làm nghề lao động tự do. Họ mang theo gia đình đến thuê nhà trọ hoặc căn lều bạt ở quanh các chợ khu vực cửa khẩu Tân Thanh. Như thế, tức là số hộ đăng ký tạm trú tăng hơn gấp 2 lần số hộ thường trú tại địa phương. Điều này đang khiến cho công tác quản lý hộ tịch của xã biên giới này vốn nhạy cảm nay lại có phần phức tạp hơn.

Buôn lậu khó xử lý ?
Ô tô container các loại hàng hoa quả, nông thủy sản thực phẩm Việt Nam xếp hàng dài trên cửa khẩu Tân Thanh để làm thủ tục thông quan
 Ô tô container các loại hàng hoa quả, nông thủy sản thực phẩm Việt Nam xếp hàng dài trên cửa khẩu Tân Thanh để làm thủ tục thông quan
Theo Báo cáo do ông Hoàng Văn Quyến cung cấp, năm 2013, UBND xã Tân Thanh cấp Sổ thông hành cho “cư dân biên giới” được 2.592 sổ, thu được 12,96 triệu đồng lệ phí; số tiền này chưa đủ để mua một chiếc xe máy làm xe công vụ cho xã. So sánh cho thấy, có ít nhất 423 số sổ vượt quá số nhân khẩu của xã Tân Thanh đã được cấp sổ thông hành. Phần nhiều “cư dân biên giới” có số sổ này bị bọn đầu nậu lợi dụng thuê họ qua biên giới để vận chuyển hàng hóa về nhập cho các chủ hộ kinh doanh Khu thương mại cửa khẩu Tân Thanh hoặc vận chuyển về nơi gom hàng, nhằm trốn thuế nhập khẩu. Sự việc này hầu như không bị hải quan và lực lượng chức năng chống buôn lậu phát hiện hoặc nếu có thì cũng rất khó xử lý. Vì sao ?
Bởi lẽ, Quyết định số 254/2006/QĐ-TTg của Chính phủ “Hoạt động thương mại biên giới với các nước có chung biên giới”, có hiệu lực từ ngày 07/11/2006, đến nay có nhiều điểm bộc lộ không phù hợp với thực tiễn chống buôn lậu. Cụ thể, điểm 2 Điều 5 của Quyết định này, cho phép: “Riêng hàng hóa do cư dân nước có chung biên giới sản xuất nhập khẩu vào nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam dưới hình thức mua, bán, trao đổi của cư dân biên giới được miễn thuế nhập khẩu nếu giá trị hàng hóa đó không quá 2 triệu đồng/ người/ ngày”. Ông Chu Bá Toàn (Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh), cho biết: “Quy định trên hiện không còn phù hợp với tình hình thực tiễn và rất khó xử lý. Bởi, bọn đầu nậu còn lợi dụng thuê cả những người già có Sổ thông hành đi mang vác, vận chuyển hàng lậu. Có tuần cán bộ hải quan phát hiện ngày nào cũng thấy cụ ông gần 70 tuổi dùng Sổ thông hành qua biên giới, khi về manh theo cả túi xách to đựng toàn áo ngực và quần lót phụ nữ, khi kiểm tra đều thấy giấy tờ hợp lệ và số hàng có giá trị ghi trong hóa đơn bán hàng không quá 2 triệu đồng. 
Thấy lạ, hỏi thì cụ cười (sún hết cả hàm răng dưới), bảo: “Tao mua về để dành cho các con, các cháu tao sử dụng” ! Các trường hợp tương tự ở cửa khẩu Tân Thanh tuy trong tháng, ngày nào cũng bị lợi dụng sổ thông hành mang vác hàng hóa khác nhau qua biên giới có giá trị dưới 2 triệu đồng/người/ngày nhưng vẫn không có căn cứ để xử lý.

Còn tại khu vực cửa khẩu Cốc Nam hiện tượng các chủ phương tiện vận chuyển hàng hóa qua lại biên giới diễn ra trong dịp cuối năm rất lộn xộn, phức tạp. Các loại xe gắn máy 3 bánh, ô tô khách loại 4 đến 12 chỗ ngồi của Trung Quốc “rồng rắn” vào bãi kho trung chuyển tạm nhập tái xuất của Công ty TNHH  Quang Tâm để “ăn hàng”; và các loại ô tô container hàng nông thủy sản các loại của Việt Nam xếp hàng dài để nhập vào kho bãi này cũng có nhiều dấu hiệu rất không bình thường.
Qua quan sát cho thấy, khi các loại phương tiện vận chuyển của Trung Quốc hoặc Việt Nam vào khu kho bãi này thì vòng ngoài cổng công ty có rất nhiều các “đối tượng xã hội” đứng ra phân luồng xe và các đối tượng “chim mồi” dùng bộ đàm báo cho các “cư dân biên giới” dùng xe máy vận chuyển nhỏ lẻ hàng hóa đi theo các lối tắt, đường mòn để trốn thuế đến nơi gom hàng.

Thế nhưng, theo báo cáo số 1216/BC-HQCN do ông Trịnh Văn Quý (Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cốc Nam) ký, thì từ ngày 16/11 đến ngày 15/12/2013, Chi cục chỉ xử lý hành chính được 4 vụ vận chuyển hàng hóa không có chứng từ hợp lệ, với tổng giá trị là 7,96 triệu đồng. Theo Báo cáo này đánh giá, thì tình hình buôn lậu vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới trước, trong và sau Tết nguyên đán 2014 vẫn có những diễn biến phức tạp. Các đối tượng thường lợi dụng các đường mòn khu vực biên giới để buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua lại biên giới.

Mặt khác, ông Nguyễn Văn Bình (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, kiêm Trưởng Ban chỉ đại 127) ký báo cáo, từ Quý III/2013, tình hình buôn bán, vận chuyển hàng hóa nhập lậu đã có xu hướng gia tăng. Báo cáo này còn có đoạn: “Trung bình mỗi ngày đêm có khoảng 20-25 xe tải các loại từ 5-15 tấn chở hàng hóa nhập lậu được hợp thức bằng hóa đơn và từ 4-5 toa tàu xếp đầy hàng lậu từ Ga Đồng Đăng để vận chuyển về phía sau tiêu thụ”.

Sự việc buôn lậu đang có dấu hiệu “nóng bỏng” trong dịp trước Tết Giáp Ngọ ở biên ải xứ Lạng cần gióng lên hồi chuông tăng cường sự kết hợp mạnh mẽ giữa các cấp, các ngành của tỉnh Lạng Sơn ra tay truy quét, chống buôn lậu quyết liệt hơn nữa. 

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.