Làm sao để 3 tháng cuối năm 'tiêu' hết 19 ngàn tỷ đầu tư công cho giao thông vận tải?

Ngổn ngang Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông.
Ngổn ngang Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông.
(PLVN) - Năm 2019, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) được giao 26.163 tỷ đồng vốn đầu tư công, nhưng đến hết tháng 9/2019 mới giải ngân được khoảng 7.778 tỷ đồng. Từ nay đến cuối năm, Bộ GTVT cần giải ngân khoảng 19.000 tỷ đồng. Tại sao lại xảy ra nghịch lý có tiền mà không thể “tiêu”?

9 tháng chỉ giải ngân được 29,7%

Mỗi năm, Bộ GTVT được giao hàng chục ngàn tỷ để đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, sân bay. Thế nhưng trong ba năm liên tiếp Bộ này đều giải ngân vốn rất chậm. Trong bối cảnh ngân sách Nhà nước còn hạn chế, được bố trí vốn để đầu tư là điều đáng mừng, nhưng nhiều dự án (DA) ở Bộ này lại không được triển khai theo đúng kế hoạch, dẫn đến không thể giải ngân, làm giảm hiệu quả đầu tư các DA.

Ông Nguyễn Duy Lâm, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Đầu tư (KHĐT), Bộ GTVT cho biết, đến hết tháng 9/2019, ngành GTVT giải ngân vốn đầu tư công được khoảng 7.778 tỷ, tương đương 29,7% kế hoạch được giao (26.163 tỷ đồng, trong đó kéo dài kế hoạch 2016, 2017, 2018 chuyển sang năm 2019 là 1.146 tỷ đồng).

Mới đây trong cuộc họp Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trách nhiệm của người đứng đầu bộ, ngành rất quan trọng, quyết định đến việc giải ngân vốn đầu tư công.

Thủ tướng phê bình lãnh đạo UBND Đồng Nai, Bộ GTVT vì DA GPMB sân bay Long Thành đã được cấp vốn 23.000 tỷ từ năm ngoái, đã chuyển về tài khoản tỉnh Đồng Nai trên 11.000 tỷ nhưng đến nay vẫn chưa được giải ngân. Thủ tướng cho rằng “nếu Đồng Nai làm quyết liệt thì đã xong từ lâu”.  

So với dự kiến giải ngân xây dựng từ đầu năm, kết quả giải ngân này đạt thấp hơn khoảng 5.129 tỷ đồng. Theo lãnh đạo Vụ KHĐT, riêng tháng 9/2019 giải ngân được 921/2.724 tỷ đồng, chậm 1.803 tỷ đồng so với dự kiến giải ngân tháng và chưa bù được số 3.435 tỷ đồng chậm giải ngân đến hết tháng 8/2019.

Ông Lâm cho biết, nguyên nhân chính khiến kết quả giải ngân tháng 9 chưa bù được phần chậm giải ngân các tháng trước là do việc bổ sung kế hoạch chậm. Đến cuối tháng 7/2019 mới bổ sung 5.164 tỷ đồng. Trong khi đó việc hoàn thiện thủ tục trong các DA để giải ngân gặp nhiều khó khăn.

Tại các DA như Cảng Lạch Huyện; kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long; đường sắt Cát Linh – Hà Đông; mở rộng các cầu trên QL1A đoạn qua tỉnh Tiền Giang… đều đang chậm trễ trong khâu thanh quyết toán do vướng mắc thủ tục, không đúng kế hoạch đầu năm.

Một số DA thì vướng mắc giải phóng mặt bằng (GPMB) như QL12B đoạn Tam Điệp - Nho Quan, DA mở rộng tuyến tránh QL1 đoạn qua TP Tân An (tỉnh Long An), DA đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh QL1A đoạn qua Đèo Con... “Một số DA khác do gặp điều kiện thời tiết bất lợi, gặp vướng mắc trong quá trình triển khai DA cũng là những nguyên nhân khiến kết quả giải ngân không đạt như mong muốn”, ông Lâm nói.

Cách nào để sớm giải ngân?

Theo tìm hiểu, một đơn vị có tiếng làm tốt như Ban Quản lý dự án (BQLDA) Thăng Long (PMU Thăng Long) nhưng kết quả giải ngân cũng rất ì ạch. Năm 2019 PMU Thăng Long được giao 3.904 tỷ; trong đó có 3 DA nguồn vốn ODA là đầu tư cải tạo đường Mai Dịch - Nam Thăng Long, nâng cấp QL127 và cầu Trung Hà.

Các DA này đều giải ngân chậm do vướng mắc GPMB, thi công chậm, ảnh hưởng thời tiết. Riêng DA cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long mới giải ngân được gần 40% kế hoạch năm cả hai gói thầu.

Để đạt kế hoạch giải ngân trong năm, trong hai tháng tới, theo ông Nguyễn Xuân Lâm, PGĐ PMU Thăng Long, đơn vị sẽ đôn đốc nhà thầu khẩn trương triển khai thi công, cung cấp thêm nhân lực để đẩy nhanh tiến độ.

Liên quan đến việc Bộ phải “tiêu” gần 19.000 tỷ đồng trong những tháng cuối năm mới đạt kế hoạch, ông Lâm cho biết, để đạt được kết quả này, các chủ đầu tư và các PMU cần giải quyết được các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ thi công các DA. Ngoài ra cần có kế hoạch bám sát tiến độ giải ngân theo quý, tháng đã xây dựng.

Tại cuộc họp mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, để đạt được mục tiêu giải ngân từ nay đến cuối năm, các đơn vị chức năng, nhất là Vụ KHĐT, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cần đẩy nhanh tiến độ xử lý các công việc liên quan DA, công trình giao thông; thúc các BQLDA, các chủ đầu tư đổi mới công tác phối hợp, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân. 

Ông Phạm Hồng Sơn, Tổng Giám đốc PMU 2 (Bộ GTVT) cho biết, năm 2019, PMU 2 được giao 1.100 tỷ, đến nay đã giải ngân được hơn 700 tỷ, tức đạt gần 70%. Hiện đơn vị còn vướng GPMB cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 – Nghi Sơn hơn 200 tỷ. Tuy nhiên, thủ tục đã sắp xong, chỉ chờ người dân nhận tiền.
Theo ông Sơn, dự kiến đến cuối tháng 11/2019, PMU 2 sẽ giải ngân hết phần GPMB. “Ban 2 năm nay giải ngân tốt, từ đầu năm tôi đã hứa với Bộ trưởng và làm được. Sang năm có thể PMU 2 sẽ vất vả hơn vì sắp khởi công 4-5 DA nên chắc sẽ được giao nhiều vốn hơn năm nay”, ông Sơn nói.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.