Cuộc chiến khó 'nhằn' với 'xe công là của ông'

Cuộc chiến khó 'nhằn' với 'xe công là của ông'
(PLO) - Khác với cuộc chiến vỉa hè với đối tượng là những người lấn chiếm và hàng rong, cuộc chiến xe công chạm vào toàn “ông lớn” với mặc định là mình có đẳng cấp hơn người và nhất thiết phải thể hiện điều đó.

Sự bành trướng của xe công đã đến mức cần phải hạn chế lại càng sớm càng tốt. Bởi, chẳng những bành trướng về số lượng, sự sang trọng mà cả tiêu chuẩn, cách dùng, xe công vô hình trung đã biến thành xe tư, chẳng hạn, câu nói trở nên rất bình thường, lọt tai “xe riêng của đồng chí A”, phản ánh một thực trạng rõ ràng đó là xe công, trang bị cho đồng chí đó đi lại nhưng  nói là xe riêng thì ai cũng cho là hợp lý.

Vì thế, xe công được sử dụng như xe riêng là chuyện không phải bàn cãi. Ở đây có chuyện công – tư nhập nhằng, đó là vấn đề không thể chấp nhận trong quản lý nhà nước về tài sản.

Thực ra, tình trạng này những người quản lý đã nhìn thấy từ lâu và tìm cách chấn chỉnh nhưng đều thất bại trước sự bành trướng của xe công. Đã có những biện pháp để cấm dùng xe công vào việc riêng, định ra tiêu chuẩn xe công, chức danh nào được đưa đón, cụ thể hơn, cấp phó phải dùng chung xe, khoán tiền đi lại,... Song, tất cả các biện pháp đó đều không hiệu quả trước cái cười xòa “thứ trưởng mà đi xe ôm trông thế nào ấy”, “đến làm việc mà đi taxi không tiện”...

Thế rồi, thử nghiệm của Bộ Tài chính, nơi “nắm” đồng tiền, bát gạo quốc gia đã khoán xe cho cấp thứ trưởng và xem ra đã có kết quả ban đầu, đủ để làm gương.

Tiếp đó, Chính phủ kiến tạo đã chú ý đến các biện pháp quản lý xe công nhằm tránh lãng phí và hiệu quả hơn bằng các bước thực hiện bài bản. Chính quyền Thủ đô nói là làm, niêm phong một số xe công chờ thanh lý.

Những biện pháp đưa ra thiết thực hơn như “khoán” 6,5 triệu mỗi tháng cho chức danh được tiêu chuẩn dùng xe công đưa đón. Kỳ này, hứa hẹn sẽ thành công khi có sự chỉ đạo quyết liệt và cũng quyết liệt thi hành. Cái con số 40.000 xe công và mỗi năm bỏ vào đấy tiền bảo dưỡng, lái xe... đến 130.000 tỷ tiền ngân sách, ai nghe cũng xót xa (tất nhiên, trừ những người dùng xe công như xe riêng).

Khác với cuộc chiến vỉa hè với đối tượng là những người lấn chiếm và hàng rong, đụng chạm tới kế sinh nhai của họ, cuộc chiến xe công này chạm vào toàn “ông lớn” với mặc định là mình có đẳng cấp hơn người và nhất thiết phải thể hiện điều đó, trước hết là cái phương tiện đi lại. Thực tế đã chứng minh, chẳng những xe công thành xe riêng mà còn thay xe mới khi nhậm chức, vượt tiêu chuẩn cho phép, tài xế riêng, không chung đụng với ai, xài xe sang dưới danh nghĩa doanh nghiệp tặng, thậm chí sơn lại màu xe cho hợp, thay biển trắng bằng biển xanh.

Vậy nên, cái não trạng “xe công là xe ông” còn nặng nề lắm trong đầu óc của các vị được phục vụ. Trước hết, cần xóa bỏ não trạng này và cần hơn là những tấm gương từ các vị lãnh đạo, Trung ương cũng như địa phương để gỡ bỏ cái biểu tượng xe biển xanh đương nhiên là hưởng đặc quyền, đặc lợi. 

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.