Bộ Tài chính kỳ vọng giảm 700 xe ô tô phục vụ chức danh

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Với  864 xe chức danh đến thời điểm 31/12/2016, theo Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính Trần Đức Thắng, theo định hướng sửa đổi, bổ sung quy định về quản lý, sử dụng xe công Bộ Tài chính đang soạn thảo, số xe này sẽ giảm đến 700 xe.

Thông tin đưa ra tại buổi họp báo chuyên đề do Bộ Tài chính tổ chức chiều hôm qua 8/3.

Mới khoán từ nơi ở đến nơi làm việc và ngược lại

Số liệu thống kê của Bộ Tài chính đến 31/12/2016 cho biết, xe phục vụ chức danh là 864 chiếc, xe phục vụ công tác chung là 17.047 chiếc,  và xe ô tô chuyên dùng là 16.330 chiếc. Để “nuôi” mỗi xe công, hàng năm NSNN phải chi 320 triệu đồng, bao gồm khấu hao, lương lái xe, xăng dầu, sửa chữa…

Liên quan đến việc quản lý, sử dụng xe theo chức danh, theo quy định hiện hành, Quyết định 32/2015/QĐ-TTg ngày 04/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ, xe phục vụ chức danh được sử dụng phục vụ công tác của chức danh có hệ số phục cấp chức vụ từ 1,25 trở lên.

“Việc kế thừa quy định trước Quyết định 32/2015/QĐ-TTg trong việc quy định một đơn giá (đơn giá bình quân của các hãng taxi trên địa bàn) để thực hiện khoán kinh phí sử dụng xe cho các chức danh có đủ tiêu chuẩn, chưa thực sự tạo động lực khuyến khích việc thực hiện cơ chế khoán xe công…" - Cục trưởng Cục Quản lý công sản đánh giá. 

Theo Dự thảo Quyết định  quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong cơ quan nhà nước, đơn vụ sự nghiệp công lập, DNNN thay thế Quyết định 32/2015/QĐ-TTg, tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô phục vụ các chức danh cơ bản đã kế thừa quy định về tiêu chuẩn, định mức và chế độ bố trí sử dụng với 03 nhóm chức danh quy định tại Điều 3, Điều 4, Điều 5 Quyết định 32/2015/TTg. 

Đối với các chức danh được bố trí xe đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc và đi công tác từ Thứ trưởng trở xuống (thứ trưởng và tương đương ở Trung ương; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương; Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc các Tập đoàn kinh tế do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập), tại dự thảo lần này dự kiến quy định: 

Đối với công đoạn từ nơi ở đến nơi làm việc và ngược lại: Thực hiện theo hình thức khoán kinh phí. Trường hợp cần thiết phải bố trí xe phục vụ đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc và ngược lại với các chức danh này, các bộ, ngành có thể bố trí xe để đưa đón các chức danh này từ nơi ở đến nơi làm việc. 

Bộ Tài chính dự kiến 02 phương án: Phương án 1, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTV báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định; Phương án 2, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTV xem xét, quyết định.

Đối với công đoạn đi công tác, sẽ bố trí xe phục vụ công tác chung hoặc nhận khoán kinh phí sử dụng xe hoặc thuê xe dịch vụ.

“Với hướng sửa đổi này dự kiến sẽ giảm 700 xe ô tô phục vụ chức danh…” - ông Thắng cho bết.

Khoán kinh phí - cả Nhà nước, cả người nhận khán đều có lợi

Liên quan đến việc khoán kinh phí sử dụng xe ô tô, tại buổi họp báo, ông Thắng cho biết, theo quy định hiện hành có 03 phương thức bảo đảm xe ô tô phục vụ công tác cho các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe, gồm:  Bố trí từ số xe hiện có của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; thuê dịch vụ xe ô tô; và khoán kinh phí sử dụng xe ô tô.

Việc áp dụng hình thức cụ thể do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định phù hợp với điều kiện thực tế. Trong đó, hình thức khoán kinh phí sử dụng xe ô tô được thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện đăng ký và áp dụng đối với: chức danh thứ trưởng và tương đương; các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe phục vụ công tác chung. 

Ông Thắng thừa nhận, nội dung này đã được quy định từ năm 2007, tuy nhiên, việc khoán kinh phí sử dụng xe ô tô đến nay hầu như chưa được thực hiện, một vài trường hợp có áp dụng nhưng chỉ duy trì trong một thời gian rất ngắn; vì vậy, thực tiễn để kiểm chứng chính sách còn hạn chế. 

Theo phương án được đưa ra, với chức danh có hệ số phụ cấp từ 1,25 đến thứ trưởng và tương đương, Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc các Tập đoàn kinh tế do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành sẽ khoán kinh phí sử dụng xe đưa đón từ nơi ở đến cơ quan và ngược lại.

Trường hợp đi công tác thì bố trí xe phục vụ công tác chung phục vụ công tác hoặc nhận khoán theo hình thức tự nguyện; đối với chức danh có hệ số phụ cấp lãnh đạo từ 0,7 đến dưới 1,25 và các chức danh được sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung tại Tập đoàn kinh tế và DNNN, sẽ khoán kinh phí sử dụng phương tiện khi đi công tác hoặc bố trí xe phục vụ công tác chung (nếu có).

Về nguyên tắc xác định mức khoán kinh phí, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ xem xét 02 phương án: Phương án I: đưa chi phí sử dụng xe vào thu nhập với mức 6,5 triệu đồng/tháng; mức khoán này được điều chỉnh khi chỉ số CPI tăng, giảm trên 20%; Phương án II: mức khoán kinh phí xác định trên cơ sở đơn giá và khoảng cách thực tế đưa đón từ nhà đến cơ quan, khoảng cách đi công tác, bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương quyết định hoặc phân cấp thẩm quyền quyết định.

Theo phương án này, đơn giá khoán thực hiện theo 02 phương án: Đơn giá khoán là 16.000đồng/km; được điều chỉnh khi chỉ số CPI tăng, giảm trên 20%; Quy định nguyên tắc xác định đơn giá khoán trên cơ sở đơn giá dịch vụ vận chuyển của phương tiện công cộng tương đương trên thị trường tại địa phương. Việc xác định đơn giá khoán cụ thể do bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương quyết định.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về căn cứ đưa ra mức khoán trong dự thảo, ông Thắng cho biết đơn vị soạn thảo đã “bí mật đi tìm hiểu và đưa  ra mức 6,5 triệu là tương đối phù hợp, sau đó mới tính tiếp”, còn mức 16.000 đòng/km tùy có cao hơn giá taxi hiện hành nhưng tính trên cơ sở giá trị xe chức danh tầm gần 1 tỷ đồng và “phòng” khi giá xăng tăng (!?). Ông Thắng khẳng định, mức khoán đó tính chung 1 năm chỉ bằng một nửa chi phí cho 1 xe công hiện nay (320 triệu đồng/xe/năm), cả Nhà nước, cả người nhận khoán đều có lợi…

“Tuy nhiên đây mới chỉ là dự thảo, Bộ sẽ cân nhắc tiếp thu để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, dự kiến trong quý II này” - Cục trưởng Cục Quản lý công sản cho biết. 

Tin cùng chuyên mục

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Đọc thêm

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.