Cử tri đảo Thổ Châu, Trường Sa và Mường Tè đi bầu cử sớm

Người dân trên xã đảo Thổ Châu nô nức đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.
Người dân trên xã đảo Thổ Châu nô nức đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.
(PLO)Trước ngày hội lớn của cả nước, ngày 19/5, xã đảo Thổ Châu (Phú Quốc, Kiên Giang) đã hoàn thành công tác bầu cử với 100% cử tri đi bỏ phiếu. Trước đó, ngày 15/5, cử tri huyện Trường Sa (Khánh Hòa) và 3 xã của huyện Mường Tè (Lai Châu) đã đi bầu cử bỏ phiếu sớm để lựa chọn những đại biểu ưu tú nhất vào Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021.

Đến 13h ngày 19/5, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn xã đảo Thổ Châu (Phú Quốc, Kiên Giang) đã hoàn thành tốt đẹp với 100% cử tri đi bầu cử.

Với đặc thù là xã đảo cách xa trung tâm huyện và đất liền nên Thổ Châu được phép bầu cử sớm trước 3 ngày so với ngày bầu cử chung của cả nước. Xã đảo Thổ Châu có 5 Tổ bỏ phiếu, trong đó có 1 khu vực bỏ phiếu tại đơn vị quân đội và 4 khu vực bỏ phiếu tại các khu dân cư với 1.819 cử tri.

Theo kế hoạch, công tác bầu cử khai mạc vào lúc 7h sáng và kết thúc vào lúc 19h ngày 19/5. Nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, bà con đã tập trung đi bỏ phiếu ngay trong buổi sáng nên đến 13h công tác bầu cử đã hoàn thành với 100% cử tri đi bỏ phiếu.

Trong đó, Tổ bầu cử số 3 hoàn thành bầu cử sớm nhất vào lúc 10h15'. Ông Danh Hưng (dân tộc Khmer), ấp Bãi Ngự chia sẻ: Mong rằng các đại biểu trúng cử, nhất là đại biểu Quốc hội cần quan tâm hơn đến vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo đặc biệt là trong các lĩnh vực an ninh quốc phòng, giáo dục- đào tạo, y tế, giao thông, liên lạc…

Nhờ thực hiện tốt các công tác chuẩn bị từ tuyên truyền vận động đến đảm bảo cơ sở vật chất, an ninh trật tự… cùng với sự chỉ đạo sâu sát của Ban chỉ đạo và Ủy ban bầu cử các cấp… nên cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên xã đảo Thổ Châu đã thành công tốt đẹp đảm bảo thật sự dân chủ, đúng luật, an toàn và tiết kiệm.

Theo kế hoạch, đúng 19h cùng ngày, Tổ bầu cử sẽ kiểm phiếu theo luật định trước sự giám sát của Ủy ban bầu cử huyện Phú Quốc.

Các cán bộ chiến sĩ trên đảo xã Song Tử Tây bỏ phiếu bầu - Ảnh: TTXVN
Các cán bộ chiến sĩ trên đảo xã Song Tử Tây bỏ phiếu bầu - Ảnh: TTXVN

Trước đó, ngày 15/5, huyện đảo Trường Sa có ba khu vực bỏ phiếu là thị trấn Trường Sa, xã Sinh Tồn và xã Song Tử; với 21 điểm bỏ phiếu gồm Song Tử Tây, đá Lớn, Cô Lin, Len Đao, Sinh Tồn, Sinh Tồn Đông, đá Thị, Sơn Ca, Nam Yết, đá Nam, Trường Sa, Trường Sa Đông, An Bang, Thuyền Chài, đá Đông, đá Tây, Tiên Nữ, Tóc Tan, Phan Vinh, Núi Le, đá Lát.

Tại xã đảo Song Tử, sau khi làm lễ chào cờ ở khu vực cột mốc chủ quyền và nghe phổ biến quy trình thể lệ bầu cử, đúng 7 giờ, các cử tri trên xã đảo đã bắt đầu bỏ phiếu.

Tàu cá QNg 96020 của tỉnh Quảng Ngãi bị hỏng bình điện trên tàu khi đang đánh bắt ngoài biển đã cập âu tàu trên đảo Song Tử đúng trong ngày bầu cử. Toàn bộ 15 thuyền viên của tàu đã được tổ bầu cử của đảo hướng dẫn bầu cử theo diện cử tri vãng lai.

Đối với các đơn vị trực chiến, sẵn sàng chiến đấu trên đảo Song Tử, cán bộ bầu cử trên đảo đã mang những hòm phiếu di động tới nơi để cán bộ chiến sĩ thực hiện quyền của mình.

Tại xã Sinh Tồn, các cử tri bắt đầu bỏ phiếu lúc 7 giờ 20 phút. Ông Lê Quốc Anh, Chủ tịch UBND xã Sinh Tồn cho biết, tại các điểm bỏ phiếu của xã không có cử tri vãng lai tham gia bầu cử. Các đơn vị đã bố trí cho cán bộ, chiến sĩ đổi ca trực tại các vị trí chiến đấu đảm bảo 100% cử tri đến bỏ phiếu tại thùng phiếu chính.

Không khí của bầu cử cũng rất sôi nổi ở thị trấn Trường Sa với sự tham gia của đông đảo cử tri. Đúng 6 giờ 45 phút, tại hội trường lớn của thị trấn, những nghi thức khai mạc của ngày bầu cử đã diễn ra trang trọng. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Trường Sa Phan Ngọc Quang cho biết tinh thần của cử tri rất phấn khởi khi tham gia bỏ lá phiếu của mình. Các cử tri đều nghiên cứu, cân nhắc rất kỹ trước khi lựa chọn các đại biểu vào Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021.

Sau khi cử tri hoàn thành bỏ phiếu, các khu vực bầu cử sẽ tổng hợp kết quả sơ bộ báo cáo Ủy ban bầu cử huyện Trường Sa. Sau đó, các khu vực bầu cử sẽ tiến hành kiểm phiếu tại các điểm bỏ phiếu và báo cáo kết quả kiểm phiếu về Ủy ban Bầu cử cấp trên.

Cử tri xã Mù Cả đi bỏ phiếu- Ảnh: TTXVN
Cử tri xã Mù Cả đi bỏ phiếu- Ảnh: TTXVN

Cùng ngày 15/5, gần 6.000 cử tri tại 3 xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Mường Tè (Lai Châu) là Mù Cả, Tá Bạ và Tà Tổng đã đến 32 điểm bỏ phiếu để lựa chọn các đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Là một trong 3 xã bỏ phiếu sớm, đến 10 giờ 30 phút tất cả 1.471 cử tri ở xã Mù Cả đã hoàn thành quyền công dân của mình.

“Tại 3 điểm đồng bào Mông di cư tự do đến là Khu Ma Thấp, Khu Ma Cao và Khù Nhò, với 42 cử tri, đến 9 giờ 30 phút cũng đã bỏ phiếu xong”, Chủ tịch UBND xã Mù Cả, Pò Khừ Xá cho biết.

Tạ xã Tá Bạ, Chủ tịch UBND xã Lỳ Nhù Chừ cho biết đây là địa bàn đặc biệt khó khăn, có diện tích rộng, địa hình chia cắt phức tạp, dân cư phân bố không tập trung, có những điểm bản cách trung tâm xã hàng chục km.

Đặc biệt có những điểm bản người dân phải đi bộ đến các khu vực bỏ phiếu nên chính quyền xã đã bố trí các lực lượng tham gia bầu cử, tham gia phục vụ bầu cử có mặt tại các điểm bỏ phiếu từ ngày 13/5.

Trong đợt này, 1.800 cử tri trên địa bàn xã sẽ bầu 25 đại biểu trong số 40 người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân xã khóa 2, nhiệm kỳ 2016-2021.

Theo thống kê sơ bộ của Ủy ban Bầu cử huyện Mường Tè, trong sáng 15/5 đã có hơn 80% cử tri đến bỏ phiếu. Các điểm bỏ phiếu không xảy ra sự cố nào, công tác an ninh, trật tự được đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Các tổ bầu cử sẽ tiếp tục làm việc đến 19 giờ cùng ngày để các cử tri có thể hoàn thành nghĩa vụ công dân của mình.

Đọc thêm

Khẩn trương phân bổ, giải ngân vốn các dự án giao thông trọng điểm

Khẩn trương phân bổ, giải ngân vốn các dự án giao thông trọng điểm
(PLVN) -  Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước năm 2024, Bộ Tài chính vừa có Công văn số 4426/BTC-VĐT gửi Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu khẩn trương phân bổ vốn và giải ngân vốn cho các dự án trọng điểm quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Đèo Pha Đin - Con đường huyền thoại

Đèo Pha Đin huyền thoại.
(PLVN) - Những ngày tháng 5 lịch sử, hòa chung không khí cả nước đang hướng về Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi có dịp trở lại đèo Pha Đin huyền thoại. Đây là tuyến đường huyết mạch, chứng kiến hàng ngàn bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã vượt bao gian khổ, hiểm nguy để vận chuyển vũ khí, đạn dược, lương thực, thực phẩm... phục vụ cho chiến trường và làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Mở rộng đoạn cao tốc TP HCM-Long Thành là cấp thiết

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng việc quyết định phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TPHCM-Long Thành cần dựa trên tiến độ và hiệu quả kinh tế, từ đó mới có thể triển khai các bước tiếp theo - Ảnh: VGP/MK
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh như vậy khi chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP HCM-Long Thành thuộc Dự án đường bộ cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, sáng 3/5.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 2/5, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong ba năm 2023 - 2025 làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên về công tác chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ: Nhiệm vụ chính trị thiêng liêng!

Ông Lã Mạnh Tùng (bìa trái) - người lính đặc công năm xưa với 50 năm đau đáu đưa bạn về đất mẹ.
(PLVN) - Giữa không gian trang nghiêm của những ngày tháng tư hào hùng, câu chuyện về việc tìm kiếm liệt sĩ cứ nối dài. Đó là câu chuyện của người lính già hơn 50 năm với lời hứa đưa người bạn trở về đất mẹ; là câu chuyện của anh sĩ quan ngày ngày đi tìm, quy tập hài cốt liệt sĩ như một cách để báo đáp cuộc đời…

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa điều hành kiểm tra hợp luyện.
(PLVN) -  Sáng 2/5, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của Bộ Quốc phòng đã kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên).

Việt Nam là sứ giả của hòa bình

LHQ đánh giá cao tỷ lệ nữ quân nhân của Việt Nam tham gia vào lực lượng GGHB LHQ. (Ảnh trong bài: Cục GGHB).
(PLVN) - Sau 10 năm kể từ khi cử những sĩ quan đầu tiên làm nhiệm vụ cho đến nay, lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam ngày càng phát triển và lớn mạnh, qua đó khẳng định nỗ lực và cam kết của một thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, sẵn sàng đóng góp nhiều hơn vào việc xây dựng nền hòa bình và an ninh toàn cầu.

Quốc hiệu Việt Nam khẳng định vị thế của một nước độc lập, thống nhất

Tháng 7/1976, tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa VI đã quyết định đổi tên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thành nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. (Ảnh: TL/Nguồn: BTLSQG)
(PLVN) - Trải qua những thăng trầm trong hơn 220 năm, quốc hiệu Việt Nam (1804 - 2024) đã khẳng định vị thế của một đất nước độc lập và thống nhất. Sự ra đời của quốc hiệu Việt Nam dưới triều Nguyễn là dấu mốc lịch sử quan trọng của dân tộc để rồi từ đó hai tiếng Việt Nam trở thành tên gọi thiêng liêng, quen thuộc ăn sâu vào tiềm thức, vào máu thịt của mỗi người dân đất Việt.

Thiêng liêng Lễ Thượng cờ 'Thống nhất non sông' tại đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Lễ Thượng cờ diễn ra trong không khí trang nghiêm và xúc động.
(PLVN) - Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972 - 1/5/2024).

Việt Nam lần đầu tiên được bầu làm Chủ tịch tại kỳ họp của một ủy ban thuộc UNCTAD

Đại sứ Mai Phan Dũng chủ trì kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ UNCTAD (Ảnh: Anh Hiển/TTXVN)
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 29/4 tại thành phố Geneva, kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD), Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva đã được bầu làm Chủ tịch kỳ họp.