Công dân cần có phương thức hòa bình để bày tỏ tình yêu Tổ Quốc

TS Võ Trí Hảo. Ảnh nguồn Internet
TS Võ Trí Hảo. Ảnh nguồn Internet
(PLO) - Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2015, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII và năm 2014 của Quốc hội, trong đó có việc xây dựng Luật Biểu tình, đã nhận được phản ứng tích cực từ nhân dân. 
Phóng viên Báo PLVN đã có cuộc trao đổi với TS Võ Trí Hảo (Khoa Luật Kinh tế - Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh) về sự kiện này.
Ông đánh giá thế nào về việc Quốc hội nước ta đưa Luật Biểu tình vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh và dự kiến thông qua vào năm 2015?
- Đây là một sự kiện rất đáng ghi nhớ trong lịch sử phát triển và xây dựng một Nhà nước pháp quyền tại Việt Nam, và tôi coi đó là một dấu mốc đáng ghi nhớ khi người dân có quyền được biểu đạt nguyện vọng của mình theo tinh thần luật pháp.
Tại sao đến bây giờ chúng ta mới xây dựng Luật này cho dù quyền biểu tình đã được ghi trong Hiến pháp từ lâu?
- Luật Biểu tình và Luật về hội là “hai món nợ” đối với nhân dân lâu nhất, nay Quốc hội mới “lên lịch trả nợ”. Trước đó, trong Hiến pháp đúng là đã có ghi nhận nhưng không có kế hoạch triển khai có lẽ vì sự e ngại đối với biểu tình, luôn đặt biểu tình trong mối quan hệ với “diễn biến hòa bình”. Thậm chí, tồn tại những quan niệm rất tiêu cực về biểu tình của một vị Đại biểu Quốc hội. 
Khi có Luật Biểu tình, nó sẽ mang lại điều gì mới cho quyền tự do của công dân?
- Đằng sau Luật Biểu tình là sự thay đổi nhận thức, thái độ của chính quyền với biểu tình, đó mới là điều quan trọng. Khi có Luật Biểu tình thì công dân có một phương thức hòa bình để biểu hiện tình yêu với Tổ quốc một cách tập thể, biểu thị sự ủng hộ đối với những chính sách hợp lòng dân, biểu thị sự tin tưởng đối với chính quyền trước những thông tin xuyên tạc, và cuối cùng, nếu chính quyền có sai thì có cơ sở và biết rõ quy trình để bày tỏ một cách hòa bình các bất bình đối với việc quản trị quốc gia. 
Những cuộc biểu tình tự phát ôn hòa phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam có phải là một sức ép với Quốc hội khi cho xây dựng Luật Biểu tình?
- Tôi không nghĩ là sức ép mà là một sự kiện để cả người dân và chính quyền nhận thức rõ hơn về biểu tình hòa bình.
Thứ nhất, nằm trong sách lược quốc phòng toàn dân, hẳn chính quyền cũng cần nhân dân bày tỏ lòng yêu nước, phản đối một cách hòa bình việc Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. 
Thứ hai, việc biến biểu tình thành gây rối, đập phá tài sản ở Bình Dương, Vũng Áng khiến cả người dân và chính quyền cùng có nhu cầu phân biệt rõ giữa biểu tình hòa bình và hành vi gây rối, bạo lực. Muốn có tiêu chí rõ ràng để phân loại và cơ sở pháp lý để xử lý hành vi cản trở biểu tình hợp pháp và hành vi vượt quá giới hạn biểu tình hòa bình thì cần phải có Luật Biểu tình. Nếu không có luật như hiện nay thì những người biểu tình hòa bình cũng khó lòng có lý do đuổi những kẻ gây rối trà trộn vào nhóm của mình; không chừng còn diễn ra đánh nhau giữa những người biểu tình đích thực và biểu tình giả danh hay biểu tình gây rối vì hiện nay làm gì có quy trình đăng ký danh sách những người đi biểu tình để làm căn cứ đuổi những người không đăng ký ra khỏi nhóm của mình. 
Thứ ba, qua sự kiện nhân dân toàn quốc, ở các quy mô khác nhau, đều xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của nước ta làm cho chúng ta hiểu rằng, dù có Luật Biểu tình hay không thì biểu tình vẫn diễn ra, chỉ có điều biểu tình không có luật điều chỉnh thì mọi việc khó kiểm soát. Tôi lấy ví dụ, khi một chiến sĩ công an phát hiện một cuộc biểu tình tự phát, họ sẽ không biết xử lý ra sao, họ phải hỏi cấp trên, cấp trên lại phải hỏi cấp trên nữa vì làm gì có luật để xử lý; cấp trên lại hỏi cấp trên nữa nên việc chỉ đạo có thể bị trễ và mỗi lần chỉ đạo mỗi khác. Nếu có luật thì họ cứ căn cứ vào luật mà xử lý. 
Đã có một số kẻ lợi dụng biểu tình ôn hòa để có hành vi gây rối, đập phá tài sản của doanh nghiệp như chúng ta đã biết vừa qua. Vậy khi có Luật Biểu tình, chúng ta có hạn chế được những hành vi này không?
- Sẽ hạn chế bớt, nhưng không loại bỏ được hoàn toàn. Điều quan trọng là sẽ rất dễ phân loại biểu tình và dễ phân hóa người biểu tình hòa bình với kẻ gây rối. 
Ông có thế nói đôi chút về Luật Biểu tình trên thế giới? 
- Tôi từng chứng kiến nhiều cuộc biểu tình hòa bình trên thế giới và trực tiếp tham gia tuần hành với các phụ huynh, học sinh tại Hamburg (Đức) để đề nghị thành phố giữ lại thư viện. Lần đầu tiên từ Việt Nam sang, tôi không thể hình dung được rằng biểu tình nhiều lúc lại là những sự kiện vui vẻ cho cả cảnh sát và người tuần hành, tựa hồ như rước đèn Trung thu ở Việt Nam vậy. Sau đó, tôi đọc và tìm hiểu pháp luật về biểu tình ở Hoa Kỳ, Đức thì thấy một số điều quan trọng sau:
Thứ nhất, nguyên tắc chủ đạo của tự do biểu tình là chỉ cần đăng ký, không phải xin phép về sự biểu tình; xin - cho thì chẳng còn gì là tự do biểu tình nữa mà sẽ trở thành “ân huệ” biểu tình. 
Thứ hai, một số công trình, địa điểm quan trọng quốc gia sẽ được liệt vào không gian cấm biểu tình; người biểu tình chỉ được phép tụ tập xung quanh, ở một cự ly an toàn theo quy định của luật.
Thứ ba, để tránh ảnh hưởng quyền tự do của những người không tham gia biểu tình, việc biểu tình ngoài trời nơi có nhiều người qua lại sẽ bị hạn chế bởi thời gian, địa điểm; danh mục thời gian, địa điểm này sẽ do Hội đồng từng thành phố thông qua hàng năm giống như việc thông qua danh mục địa điểm cắm biển giao thông vậy. Việc tụ tập hòa bình trong không gian khép kín, không ảnh hưởng đến người khác thì không bị bất cứ hạn chế nào; thậm chí, việc ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành việc tụ tập hòa bình trong không gian khép kín bị coi là hành vi vi hiến. 
Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.