Có quá nhiều hỗ trợ nên người dân không muốn thoát nghèo

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Trọng Đàm.
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Trọng Đàm.
(PLO) - Bên lề hội nghị tổng kết Dự án “Hỗ trợ thực hiện Nghị quyết 80/NQ-CP về định hướng giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011-2020 và Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2012-2015” (gọi tắt là Dự án hỗ trợ giảm nghèo PRPP) diễn ra tại Hà Nội mới đây, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và xã hội Nguyễn Trọng Đàm - Giám đốc Dự án, chỉ ra nhiều hạn chế cũng như thay đổi trong chiến lược giảm nghèo sắp tới nhằm đạt mục tiêu “giảm nghèo bền vững”.

Triệt tiêu tư tưởng hưởng thụ mới thoát nghèo

Sau quá trình thực hiện dự án, ông đánh giá thế nào về năng lực của người nghèo? Một thực tế tồn tại đến nay là một số hộ nghèo không muốn thoát nghèo, Theo ông đâu là nguyên nhân thực trạng này?

- Nhìn chung nhiều người nghèo có sự tiến bộ trong nhận thức, cách làm, kể cả cách chi tiêu gia đình. Tôi thấy những người nào được tham gia vào dự án đều có sự thay đổi đáng ngạc nhiên. Tuy nhiên, chúng ta phải làm thế nào để nhân rộng ra.

Qua kiểm tra, đánh giá, kể cả đánh giá giám sát của Quốc hội vẫn chỉ ra tư tưởng một số người nghèo không muốn thoát nghèo, thậm chí muốn thôn, xã đưa vào diện nghèo. Nguyên nhân sâu xa bởi chúng ta có quá nhiều chính sách hỗ trợ cho người nghèo nên ai cũng muốn hưởng thụ.

Hơn nữa, ở nông thôn khoảng cách giữa hộ nghèo và không nghèo chưa lớn nên người dân ai cũng thấy mình nghèo. Chỉ khi nào chúng ta thay đổi chính sách căn bản, triệt tiêu tư tưởng trông chờ, muốn thụ hưởng phần cho không của Nhà nước thì mới loại bỏ tư tưởng không muốn thoát nghèo. Chúng ta phải làm công tác truyền thông tốt hơn để người nghèo phải cảm thấy tự ti, tự ái mà có động lực thoát nghèo.

Bên cạnh đó, rào cản của việc giảm nghèo ở vùng núi, đồng bào dân tộc thiểu số là phần lớn thanh niên là lực lượng lao động trẻ không có hào hứng đi làm ăn xa, di chuyển về các khu công nghiệp, khu chế xuất ở đồng bằng - trung du. Do đó, chính sách chủ lực vẫn là kéo đầu tư ở miền xuôi lên các tỉnh miền núi để khai thác tiềm năng, khai thác cả nguồn nhân lực.

Xin ông cho biết bài học rút ra sau thời gian triển khai dự án giảm nghèo quốc gia bốn năm qua là gì?

Bài học rút ra qua bốn năm triển khai dự án giảm nghèo Quốc gia đó là làm thế nào để giảm nghèo bền vững. Điều quan trọng nhất phải dùng nguồn lực phát triển sinh kế cho người nghèo. Vì vậy, chính sách giảm nghèo trong giai đoạn tới sẽ tăng vốn hỗ trợ sản xuất tăng lên nhằm tạo việc làm, khơi dậy nguồn lực trong dân có cả vốn của người dân.

Thứ hai, chúng ta có hỗ trợ từ ngân sách trung ương cho phát triển sinh kế, phát triển sản xuất, tăng việc làm, tạo thu nhập thì khơi dậy được nguồn lực cộng đồng, bao gồm cả nguồn vốn của dân và tính chủ động tích cực của người dân tham gia vào sản xuất nhằm cải thiện đáng kể thu nhập cho người dân.

Giảm dần hỗ trợ cho không, chuyển từ cấp phát sang cho vay 

Hướng thay đổi chính sách giảm nghèo giai đoạn tới là gì?

- Hiện chiến lược giảm nghèo đa phần còn cấp phát, tài trợ cho thấy nhiều hạn chế. Sắp tới chúng ta sẽ chuyển từ cấp phát sang cho vay, tăng nguồn vốn cho vay ưu đãi, thủ tục đơn giản để người dân. Đặc biệt là phụ nữ có thể tiếp cận nguồn lực thuận lợi. Nếu có hỗ trợ thì hỗ trợ cộng đồng chứ không hỗ trợ cá nhân. Đó là định hướng về chính sách giảm nghèo.

Theo đó, thay vì hỗ trợ trực tiếp, cho không, làm thay thì sẽ tạo cơ hội cho người nghèo tiếp cận các nguồn lực, tự quyết định việc làm, hoạt động sản xuất kinh doanh tùy theo năng lực, điều kiện từng gia đình. Đồng thời giảm dần hỗ trợ cho không và gắn vào đó những chính sách hỗ trợ có điều kiện. Chính sách cho không chỉ duy trì với những đối tượng thực sự cần thiết song không phải cho không mãi mãi.

Phải làm thế nào đó để mọi việc của người nghèo phải để người nghèo tự lo, tự quyết định. Chúng ta chỉ hỗ trợ về môi trường pháp lý, về nguồn lực bằng cách cho vay ưu đãi. Còn họ phải tự quyết định đầu tư, phát triển kinh tế. Ví dụ họ nuôi bò thì phải tự đi mua bò, chúng ta không mua bò, mua lợn cho họ.  Chúng ta không làm theo dạng bao biện làm thay như trước đây nữa. Nó sẽ triệt tiêu động lực, tính năng động, chủ động của người nghèo.

Thứ hai, ngoài việc trao quyền thì sự kết nối giữa cán bộ làm giảm nghèo với người dân được diễn ra thường xuyên hơn thông qua các đối thoại chính sách, cuộc họp, diễn đàn nhằm vừa nâng cao năng lực cho người nghèo vừa lắng nghe ý kiến của họ để phản ánh lên cấp trên cũng như thay đổi chính sách.

Vậy nguồn lực thời gian tới dành cho chương trình giảm nghèo như thế nào, thưa Thứ trưởng?

- Ngân sách 5 năm tới đã được Quốc hội phê duyệt khoảng 46 nghìn tỷ, trong đó 41 nghìn tỷ ngân sách nhà nước, hơn 5 nghìn tỷ huy động từ địa phương. Trong đó 80%  nguồn lực dành cho đầu tư hạ tầng, 20% dùng để hỗ trợ sinh kế, phát triển sản xuất bằng các hình thức cho vay, hỗ trợ giống, kỹ thuật. Theo tính toán với mức độ tăng trưởng GDP 6,5% thì chúng ta sẽ đảm bảo nguồn lực trên.

Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.