Trào lưu đổi hàng “cũ người, mới ta”

Trào lưu đổi hàng “cũ người, mới ta”
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Xu thế mua sắm hàng cũ đang ngày một phổ biến với sự hỗ trợ tích cực của mạng xã hội, đặc biệt sau thời điểm Covid-19 buộc người tiêu dùng phải “thắt lưng buộc bụng”.

“Giao lưu” quần áo

Nguyễn Trần Bảo Trân là nữ nhân viên tiếp tân tại tòa nhà văn phòng Sài Gòn Centre, quận 1, TP HCM. Bảo Trân chia sẻ, từ một năm nay, cô bắt đầu khám phá ra cách mua sắm mới cực kì tiết kiệm và dễ “săn” được hàng ưng ý, đó là “săn đồ pass”. Bảo Trân giải thích, đây là việc tham gia các hội nhóm mà các thành viên thường xuyên đăng bán các mặt hàng đã qua sử dụng với giá thấp hơn giá mới rất nhiều.

“Từ khi biết đến phong cách mua sắm này, tôi hầu như bỏ thói quen mua hàng mới. Cũng một mẫu đồ đấy, tôi xem giá mới hàng triệu đồng, nhưng sản phẩm đã qua sử dụng, mới đến 90% có giá dưới 500 ngàn đồng. Nếu may mắn, bạn có thể săn được cả những sản phẩm hàng hiệu đắt tiền với giá rất bình dân. Đặc biệt, hiện nay nhiều bạn trẻ mua quần áo phụ kiện chỉ dùng chụp hình vài lần là chán, tìm cách bán lại. Đó là cơ hội cho những người muốn mua đồ mới, đẹp với giá rẻ”, Bảo Trân nói.

Nhiều năm trở lại đây, với trào lưu “sống ảo” của giới trẻ, nhiều người thích chụp ảnh nhưng không thích trang phục trùng lặp trong các bộ ảnh. Vì thế, quần áo, phụ kiện chỉ dùng chụp một vài lần là “xếp xó”. Trước đây, đó là một sự lãng phí không nhỏ. Nhưng từ khi có những hội nhóm trên mạng chuyên mua, bán hàng đã qua sử dụng, nhiều người trẻ đã có cơ hội tiết kiệm hơn, theo cách của mình.

Phan Thanh Lan, 28 tuổi, nhân viên viết quảng cáo tại một công ty truyền thông ở quận 3 cho biết: “Trước kia quần áo mua về, có cái thì đi tiệc một, hai lần là “quen mắt” không thể mặc nữa, có cái thì mau chán, có cái chụp xong ảnh là thôi, chẳng nhẽ lên ảnh cứ mặc mãi bộ đó. Thành ra mua mặc còn mới nguyên mà cất tủ cho đến khi vứt rất lãng phí. Giờ đây, có những nhóm để “giao lưu” quần áo, thu hồi lại phần nào tiền cũng yên tâm mà mua sắm hơn”. 

Lan tỏa lối sống tích cực

Trước kia, khi nói đến mua đồ cũ, hay còn gọi là “đồ si - đa”, nhiều người vẫn khá kì thị, cho rằng chỉ kinh tế eo hẹp mới đi săn đồ cũ để mặc lại. Tuy nhiên, giờ đây, đồ cũ lại trở thành một trào lưu được nhiều người trẻ ưa chuộng. Hiện, trên mạng xã hội có khá nhiều hội nhóm chuyên giao lưu, trao đổi hàng đã qua sử dụng như Hội những người thích pass đồ, Hội những người thích quần áo second hand, Hội pass quần áo cũ… với số lượng thành viên đông đảo, có hội lên đến hàng chục ngàn người, tạo thành một thị trường riêng đầy sôi động. 

Không chỉ trên mạng xã hội, hiện nay TP HCM cũng xuất hiện một số mô hình shop thời trang “trao đổi hàng cũ” với hình thức hoạt động: người có đồ không dùng đến kí gửi, người cần đến mua, tất nhiên với giá đồ cũ. Nhiều shop “ăn nên làm ra” với lượng người mua bán lớn. 

Đối với một bộ phận bạn trẻ thích tiêu xài, các kênh mua bán quần áo cũ càng tạo điều kiện cho họ “vung tay” mua sắm đồ. Nhưng ở một khía cạnh khác, nó góp phần xây dựng một lối sống khá tích cực trong cộng đồng. Nhiều hội trao đổi đồ cũ còn tạo ra những sân chơi hữu ích, thiện nguyện. 

Xuất phát từ tình trạng tặng quần áo cũ cho người nghèo không hiệu quả vì nhiều sản phẩm thời trang, đắt tiền nhưng không phù hợp sử dụng, một nhóm đã lập ra trang chuyên bán đồ cũ làm từ thiện trên Facebook với hàng trăm ngàn thành viên, chủ yếu là phụ nữ. Theo đó, người có đồ không dùng đến thay vì đem tặng người nghèo, có thể gửi ở trang này để bán. Hàng sẽ được chọn lọc, giặt là phẳng phiu, phân loại bán theo các mức giá và các thành viên sẽ lựa chọn để mua. Số tiền bán được sẽ trao cho các quỹ từ thiện, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn.

Có thể nói, mua bán phong cách “second hand” đang dần trở thành một xu thế tiêu dùng ngày càng phổ biến trong giới trẻ. Cách tiêu dùng này không chỉ giúp người ta tiết kiệm được chi phí, góp phần vào các hoạt động thiện nguyện mà còn tránh được sự lãng phí, vứt bỏ đồ đạc cũ, góp phần giảm thiểu rác thải ra môi trường. 

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).