'Tranh cãi' việc 'chỉ cần học Toán giỏi, không lo viết chữ xấu'

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trên mạng xã hội đang có nhiều ý kiến trái chiều về việc một phụ huynh học sinh cho rằng “Toán học ổn là được, không cần lo chữ xấu”.

Theo phụ huynh này, qua trao đổi, cô giáo phản ánh con của chị học môn Toán khá ổn, tuy nhiên, môn Tiếng Việt thì còn kém bởi chữ viết gãy, không được đều nét. Cô giáo dặn dò gia đình kèm cặp thêm cho học trò này.

Đáp lại, phụ huynh viết: "Toán ổn là được rồi. Sau này dùng điện thoại với máy tính là chủ yếu nên không cần lo chữ xấu. Cám ơn cô giáo nhé!".

Quan điểm của phụ huynh trên gây tranh cãi. Nhiều ý kiến cho rằng, từ xưa đến nay, khi trẻ đi học được nắm rõ "nét chữ nết người", bởi vậy nên quá trình rèn chữ rất được chú trọng.

“Rèn chữ không chỉ là rèn chữ mà là rèn tính cẩn thận và kiên trì cho học sinh. Không cần phải quá cầu kỳ nhưng phải rõ ràng rành mạch. Nếu bảo rằng sau này gõ máy tính nên không cần rèn chữ vậy thì khỏi cho bé tập viết luôn vì ngay bây giờ Google đã có thể nhận dạng giọng nói thành chữ viết rồi, không cần gõ phím nữa đâu. Công nghệ ra đời để phục vụ con người chứ không phải để biến con người thành nô lệ”, một ông bố bình luận.

Đoạn hội thoại của cô giáo và phụ huynh.

Đoạn hội thoại của cô giáo và phụ huynh.

Chị Nguyễn Thị Mai (30 tuổi, quận Đống Đa, Hà Nội) nêu: "Luyện viết chữ quan trọng là rèn cho con tính kiên nhẫn, chỉn chu trong việc học cũng giúp con sau này làm việc khác hoàn chỉnh hơn. Mình vẫn muốn con mình rèn luyện cách viết chữ, trẻ nhỏ mà, cái gì càng chỉn chu từ bé thì lớn lên tính cách ấy cũng đi theo”.

Bên cạnh đó, không ít phụ huynh đồng tình “không cần lo chữ xấu”. Theo anh Nguyễn Văn Thành (29 tuổi, quận Cầu Giấy), việc viết chữ đẹp không có nhiều tác dụng, rèn viết chữ đẹp vừa tốn thời gian mà nó cũng không ứng dụng thực tế. “Theo tôi chỉ cần viết được, đọc hiểu được là được rồi. Đâu phải chữ đẹp mới thành công, để dành trí óc rèn những kỹ năng và tư duy toán học và tự nhiên có tác dụng thực tế hơn”, anh Thành chia sẻ.

Một phụ huynh khác bày tỏ: “Viết chữ xấu có thể khắc phục được bằng máy tính, điện thoại còn các môn Toán, môn tự nhiên học không giỏi thì rất khó cải thiện. Chữ đẹp thì có giúp được có cơm ngon áo đẹp sau này không”.

Trong khi đó, chị Lê Thu Phương (34 tuổi, quận Long Biên) cho rằng, quan điểm trên có phần đúng, phần sai. Chị Phương lý giải: “Đúng là có thể họ cho rằng thời đại công nghệ số càng được nâng cấp thì con người phải theo kịp thời đại. Chuyển hoá từ viết tay sang đánh máy. Và giao lưu quốc tế qua văn bản mạng enternet.

Nhưng chữ viết là một nghệ thuật, nét đẹp riêng của dân tộc. Xưa vẫn có câu: “Nét chữ, nết người”. Con người được rèn luyện qua chữ viết sẽ có tính kiên trì, bình tĩnh, cẩn thận. Khi nhìn vào chữ viết, ta có thể đoán được tính cách của người đó. Nét đẹp từ tâm hồn thể hiện qua những con chữ. Thời đại mới luôn chạy theo cái mới nhưng không thể bác bỏ cái cũ được”.

Còn ý kiến Quý độc giả thì sao, mời chia sẻ phần Ý kiến bạn đọc dưới bài này.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.