Ngày 11/3, một ngày sau khi TP HCM áp dụng hình thức “phạt nguội” qua camera, theo khảo sát của phóng viên trên 14 tuyến phố có biển cấm dừng, đỗ ở các quận 1, Tân Bình, Bình Thạnh, lượng xe dừng, đậu sai quy định đã giảm thấy rõ. Tuy vậy, tình trạng taxi đón trả khách trên những tuyến phố này vẫn có. Thậm chí, nhiều tài xế nắm được tình hình vẫn vô tư dừng, đậu...
Xử lý hàng trăm trường hợp dừng, đậu xe trái phép
Ngày đầu tiên áp dụng xử phạt, cơ quan chức năng đã ghi nhận hàng trăm trường hợp dừng, đậu xe trái phép và lập hồ sơ xử lý theo quy trình 6 bước. Đầu tiên Trung tâm ghi nhận và trích xuất hình ảnh vi phạm. Cuối ngày những clip, hình ảnh vi phạm sẽ được bàn giao cho Thanh tra giao thông. Tiếp đó Thanh tra giao thông sẽ lập hồ sơ dựa theo hình ảnh xe vi phạm. Thông báo sẽ được in và gửi đến chủ xe. Tài xế sẽ được mời lên làm việc và lập biên bản vi phạm. Cuối cùng là cập nhật kết quả, kết thúc hồ sơ.
Trường hợp quá thời gian hẹn mà người điều khiển hoặc chủ phương tiện chưa đến giải quyết, Thanh tra giao thông sẽ gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm để đưa vào cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính.
Ngày 10/3, TP HCM bắt đầu xử phạt các xe dừng, đậu không đúng nơi quy định qua hệ thống camera trên 14 tuyến phố trung tâm.
Theo đó, 14 tuyến đường tại TP HCM ghi hình phạt nguội gồm: Lê Duẩn, Hai Bà Trưng, Lý Tự Trọng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Điện Biên Phủ, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Thị Minh Khai, Pasteur, Nguyễn Thị Nghĩa, Lê Lợi, Đinh Tiên Hoàng, Tôn Đức Thắng (quận 1); Trường Sơn (Tân Bình); Điện Biên Phủ (Bình Thạnh). Các tuyến đường này đều có gắn biển “cấm dừng, cấm đỗ” và biển báo với nội dung “Tuyến đường có giám sát, xử phạt bằng camera”.
Một số tài xế taxi nói rằng, họ biết các tuyến phố có ghi hình phạt nguội nhưng vẫn đậu xe đón, trả khách vì mưu sinh. Anh L. - tài xế taxi Vinasun cho biết, hầu hết các tuyến phố ở TP HCM đều cấm dừng, đậu. “Chừng nào bị phạt rồi tính sau chứ chạy mà không được dừng đón khách hay không được trả khách thì tiền đâu mà sống?”, anh L. nói.
Cũng nhận thức như anh L., tài xế của hãng taxi Mai Linh kiến nghị TP HCM bố trí các điểm đậu xe để thuận tiện đón trả khách. Hoặc các trung tâm thương mại, các địa điểm du lịch trong trung tâm nên có các điểm đậu xe "chứ trả khách trên đường thì bị phạt, còn chạy lòng vòng thì tốn xăng, lại gây áp lực lên mật độ giao thông...", tài xế này phân trần.
Anh Nguyễn Đình Quân (ngụ quận Bình Thạnh) cho biết, anh có mua 1 chiếc xe ô tô nhưng thường xuyên cho nhân viên hoặc người quen mượn đi công việc. Trước đây, thi thoảng anh có nhận được thông báo vi phạm giao thông bị camera ghi lại, tuy nhiên người lái xe không phải anh nên anh từ chối đóng phạt.
“Luật quy định xử phạt người vi phạm giao thông thì lấy căn cứ gì phạt chủ xe?" - anh Quân bộc bạch. Tuy nhiên, khi biết các tuyến phố có lắp camera ghi hình phạt nguội, anh Quân cho biết, sẽ nhắc nhở anh em nào dùng xe tránh vi phạm dừng, đậu để không bị phiền hà về việc xử phạt...
Sẽ lắp thêm 170 camera ở các tuyến khác trong năm 2020
Sở Giao thông vận tải TP HCM cho biết, địa phương đã đầu tư 762 camera giám sát giao thông và kết nối về Trung tâm Quản lý điều hành giao thông. Vị trí lắp đặt trên các tuyến đường trọng điểm, khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc. Trong năm 2020, dự kiến sẽ lắp thêm 170 camera ở các tuyến khác.
Sau 3 tháng thí điểm, Sở sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả để mở rộng phạm vi ghi hình xử phạt cũng như mở rộng thêm một số nhóm hành vi vi phạm khác. Trên cơ sở đó, sẽ hoàn chỉnh Đề án “Ứng dụng khoa học công nghệ để xử phạt Vi phạm hành chính trong lĩnh vực Giao thông đường bộ trên địa bàn TP HCM” báo cáo UBND TP HCM để trình Chính phủ phê duyệt trong năm 2020.