Tổng Cục đường bộ yêu cầu VEC rút quyết định cấm 2 ô tô

(PLVN) - Ngày 12/2, ông Nguyễn Văn Huyện (Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam) cho biết, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ra quyết định từ chối phục vụ vĩnh viễn với các phương tiện là vượt quá thẩm quyền và trái luật. 
Tài xế dừng xe tại cabin trên cao tốc TP HCM - Long Thành đòi xả trạm. Tài xế dừng xe tại cabin trên cao tốc TP HCM - Long Thành đòi xả trạm.

Chủ đầu tư cao tốc chỉ được quyền ngăn chặn, chế tài với xe quá tải. Còn với xe khách, ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nếu vi phạm thuộc thẩm quyền xử lý của các cơ quan quản lý nhà nước như công an, Bộ Giao thông. "Tổng Cục đường Bộ đã yêu cầu VEC báo cáo sự việc, nếu đơn vị này ra quyết định từ chối phục vụ sẽ yêu cầu rút lại văn bản trái luật", ông Huyện nói.

Nói về việc từ chối phục vụ vĩnh viễn hai ô tô biển số TP HCM do tài xế "gây rối" tại trạm thu phí cao tốc Long Thành - Dầu Giây, ông Nguyễn Văn Nhi (Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam, VEC) cho biết, đây mới là đề xuất từ đơn vị quản lý tuyến cao tốc. VEC chưa ra quyết định cấm hai phương tiện này.

Tuy nhiên, theo ông Nhi, trong nhiều năm qua đơn vị từng ra quyết định từ chối phục vụ hàng nghìn xe trên cao tốc do: không tuân thủ quy định của chủ đầu tư, vi phạm giao thông, tài xế bắt khách dọc đường, những trường hợp gây rối... Trong đó, nhiều phương tiện bị từ chỗi vĩnh viễn.

Phân tích ở góc độ pháp lý các chuyên gia Luật cho rằng, Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Đường cao tốc Việt Nam - VEC E (quản lý tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, Công ty con của VEC) từ chối phục vụ hai phương tiện trên chỉ dựa vào quy định nội bộ, không phải quy định pháp luật nên không có giá trị áp dụng thực tiễn với chủ xe, hay phương tiện trên cao tốc.

Hơn nữa, đường cao tốc là đường công cộng không phải thuộc sở hữu của chủ đầu tư mà chủ đầu tư chỉ có quyền khai thác trên đó. Với vai trò là đơn vị vận hành cao tốc, khi phát hiện các vi phạm của phương tiện, chủ đầu tư phải báo CSGT xử lý.

Trường hợp có dấu hiệu của tội gây rối trật tự công cộng hoặc hủy hoại tài sản thì các cơ quan chức năng sẽ xử lý theo luật định. Trước thông tin dư luận đặt vấn đề về doanh thu thu phí và tính minh bạch trong thu phí của các tuyến cao tốc do VEC quản lý, vận hành khai thác, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, sẽ có kế hoạch kiểm tra công tác thu phí của VEC. 

T.Uyên
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Gỡ khó cho hoạt động vận tải sau dịch

Doanh nghiệp mong muốn có cơ chế thống nhất đối với vận tải liên tỉnh.
(PLVN) - Do áp dụng các Chỉ thị phòng chống dịch, hoạt động vận tải không tránh khỏi những khó khăn, bất cập. Khi dịch bệnh nhiều nơi đã được kiểm soát tốt hơn, các doanh nghiệp vận tải mong muốn nhanh chóng có phương án đồng bộ giúp khơi thông đi lại giữa các địa phương.

Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông

Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông
Các chuyên gia giao thông đề nghị ngoài việc tăng mức phạt vi phạm giao thông lên gấp nhiều lần, cần truy trách nhiệm của các lực lượng liên quan đến quản lý, bảo vệ hạ tầng giao thông và kiểm tra, xử lý vi phạm

Vị trí 55 chốt kiểm soát ra vào thành phố Hà Nội

Hình ảnh minh hoạ
(PLVN) - Thông tin từ Công an TP Hà Nội, từ ngày 21/9, trên địa bàn TP có 55 chốt kiểm soát, trong đó có 22 chốt kiểm soát ra vào cửa ngõ Thủ đô và 33 chốt kiểm soát tại 12 huyện đi các tỉnh giáp ranh tỉnh lân cận.

Hạn cuối cho chủ phương tiện sang tên đổi chủ

Hạn cuối cho chủ phương tiện sang tên đổi chủ
Bộ Công an cho phép người dân sang tên xe qua nhiều đời chủ, kể cả khi không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu (mua bán, cho tặng…) đến ngày 31/12/2021. Hết thời gian này, các chủ phương tiện chưa thực hiện sẽ bị xử phạt nghiêm để răn đe.