Những khoá học đại học kỳ lạ nhất ở Mỹ

Ngày nay, nhiều người cho rằng trường ĐH giống như những… nhà máy sản xuất bằng cấp. Bạn đến trường, học những môn theo thứ tự định sẵn, và cuối cùng nhận một tấm bằng. Không có nhiều tình yêu và niềm đam mê học hành với mục tiêu chỉ đơn giản là được học mà thôi.

Ngày nay, nhiều người cho rằng trường ĐH giống như những… nhà máy sản xuất bằng cấp. Bạn đến trường, học những môn theo thứ tự định sẵn, và cuối cùng nhận một tấm bằng. Không có nhiều tình yêu và niềm đam mê học hành với mục tiêu chỉ đơn giản là được học mà thôi.

Nhưng điều đó không ngăn được nhiều trường ĐH ở Mỹ vẫn giảng dạy những môn/khoá học độc nhất vô nhị khác hẳn với chuẩn thông thường mà chúng ta vẫn thấy. Có những khoá học nghe đã thấy… vui, nhưng với mức học phí đang lao lên như tên lửa, thì liệu có SV nào còn sẵn sàng bỏ tiền ra chỉ để được học vì thích hoặc vì vui? Bạn hãy đọc và tự quyết định.

1. Khóa học “Tranh cãi với Thẩm phán Judy” - ĐH California, Berkeley

Các giảng viên của khoá học này nhấn mạnh liên tục trong suốt quá trình học rằng môn này “KHÔNG phải là môn học về luật pháp hay cãi lý”. Mà nó là sự khám phá những sai lầm về logic thường được đưa ra bởi nguyên đơn và bị đơn trong những chương trình tivi về toà án.

2. Khóa học “Đan giỏ dưới nước” - ĐH California, San Diego

Khóa học này cũng từng được coi là “môn học ĐH phí thời gian nhất”, nhưng thật ngạc nhiên là nó vẫn tồn tại, ở cả ĐH California San Diego và ở ĐH Reed ở Portland, bang Oregon.

Môn này bao gồm việc đan những chiếc giỏ liễu gai bằng cách ngâm cây sậy hoặc các thân thực vật xuống nước. Nhưng có lẽ học viên thì không phải tự ngâm mình xuống nước để đan giỏ chăng?!

3. Khóa học “Học từ YouTube” - ĐH Pitzer

Khóa học này bao gồm việc xem các video trên YouTube để nghiên cứu về tác động của website chia sẻ video này đối với văn hoá.

SV cũng upload những video của chính mình lên kênh YouTube riêng của lớp.

4. Khóa học “Nghệ thuật đi bộ” - ĐH Centre

Khóa học này bao gồm những chuyến đi bộ qua “những khu bảo tồn thiên nhiên, những trận địa, nghĩa trang, những khu làng, các nông trại và trường học”.

SV cũng phải hoàn thành những “dự án đi bộ” trong quá trình học.

5. Khóa học “Phim truyền hình ban ngày - những vai trò trong gia đình và xã hội” - ĐH Wisconsin

Hầu hết mọi người hẳn sẽ tự ngồi xem phim truyền hình còn hơn đi học hẳn một khóa về nó, nhưng đây lại là một phần trong chương trình Nghiên cứu Nữ giới của ĐH Wisconsin.

Khóa học này không thực sự nghiên cứu về bản thân của những bộ phim truyền hình, mà là về vai trò và tác động của chúng trong đời sống gia đình và công việc của những người xem chúng.

6. Khóa học “Niềm vui của rác” - ĐH Santa Clara

SV sẽ học về sự phân hủy, cái gì làm cho đất đai mục nát, những hoá chất khiến cho rác có mùi khó chịu, và cũng học về phát triển bền vững, có liên quan tới những thứ mà chúng ta thường vứt đi.

Môn học này không chỉ nghiên cứu về rác sinh hoạt, mà còn có cả phần về rác thải hạt nhân. Cũng có cả những chuyến đi thực địa, để SV tới thăm những nhà máy xử lý rác và những bãi rác địa phương.

7. Khóa học về những siêu anh hùng - ĐH California ở Irvine

SV ở trường ĐH này có thể học về Vật lý bằng cách sử dụng những hình tượng siêu anh hùng quen thuộc như Người Nhện, Siêu Nhân, Người Dơi…

Giảng viên dạy các lý thuyết Vật lý về bay lượn và những chất nổ dạng lỏng qua ví dụ về Siêu Nhân, rồi về độ chắc khoẻ của sợi tơ nhện qua hình ảnh Người Nhện.

8. Khóa học về Harry Potter - ĐH Frostburg

Thậm chí, đây còn là một khoá học danh dự! Trong môn học này, SV thảo luận những chủ đề như liệu con chó ba đầu Fluffy có thể được giải thích bằng lý thuyết về gene, hoặc liệu các nghiên cứu về phản trọng lượng có thể thực sự tạo ra một cây chổi bay được không.

Tất nhiên, khóa học này không có phần… thực hành hay thí nghiệm!

9. “Khiêu dâm” trên mạng và xã hội – ĐH bang New York ở Buffalo

Những SV học khóa này sẽ… xem phim “khiêu dâm”! Ở trường! Việc này nghe hơi quái đản một chút nhưng một số trường khác cũng có khóa học này để nghiên cứu về tác động của phim khiêu dâm tới đời sống xã hội.

10. Chiến lược của StarCraft - ĐH California, Berkley

Khóa học này dạy nghệ thuật chiến tranh, thảo luận chiến lược và chiến thuật trong game nổi tiếng StarCraft. SV cũng được học thêm về nghệ thuật sáng tạo trong môn này.

Theo Đặng Mỹ Dung Sinh Viên Việt Nam

Dân trí

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.