Xe giá rẻ chạy bằng không khí?

(AutoNet) - MDI (Moteur Developpement International) đang có kế hoạch sản xuất chiếc xe mini chạy bằng khí nén với giá chỉ 4.000 Euro vào năm 2008.

MDI (Moteur Developpement International) đang có kế hoạch sản xuất chiếc xe mini chạy bằng khí nén với giá chỉ 4.000 Euro vào năm 2008. Chiếc xe mang tên MDI OneCAT, nó là một phát minh của một người Pháp, tên Guy Négre, người đã từng có rất nhiều nghiên cứu trong ngành hàng không và xe công thức 1. OneCAT được đẩy đi bằng không khí bởi 4 bình đựng khí nén có áp suất 300bar và có thể chạy được 200km với vận tốc lên đến 110km/h/.

2.jpg

Động cơ của OneCAT được làm bằng nhôm để giữ nhiệt độ thấp ở mức phù hợp. Nạp nhiên liệu (không khí) cho chiếc xa tại trạm chỉ mất hơn 3 phút, còn nạp nhiên liệu tại nhà có thể mất đến 4 giờ. Đây có lẽ là một giải pháp tốt cho tình trạng ô nhiễm môi trường và tiết kiệm nhiên liệu hóa thạch. Vậy nguyên lý hoạt động của chiếc xe này có mang tính thực tế không?

Động cơ của OneCAT được phát triển từ cuối năm 2001 và đầu năm 2002. Nó sử dụng một hệ thống tiên tiến để điều khiển hoạt động của các piston thế hệ thứ 2 và một trục khuỷu. Các piston hoạt động ở hai giai đoạn: giai đoạn quay và giai đoạn nén/giãn nở nhanh.

Động cơ có 4 piston, 8 buồng nén/giãn nở. Chúng có hai chức năng: nén không khí ngoài trời, làm đầy bình chứa; và làm giãn nở (làm nóng khí bằng nhiệt độ ngoài trời) để tiếp cạn trạng thái giãn nở đẳng nhiệt.

Khi ở trong thành phố, OneCAT chỉ sử dụng khí nén, nhưng khi trên đường cao tốc, chiếc xe có thể sử dụng cả nhiên nhiệu hóa thạch (xăng) và khí nén (bi energy).

1.jpg

  • Hoàng Long

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.