Quảng Ninh - điểm sáng tiên phong đổi mới: Bài 2 - Đi đầu trong đổi mới tổ chức bộ máy chính trị

Quảng Ninh - điểm sáng tiên phong đổi mới.
Quảng Ninh - điểm sáng tiên phong đổi mới.
(PLVN) - Quảng Ninh là địa phương luôn đi đầu cả nước trong triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, giảm các đầu mối, giảm số cán bộ lãnh đạo, được trung ương và các tỉnh, thành trong nước đánh giá cao.

Luôn đi đầu trong cụ thể hóa chủ trương, nghị quyết của Đảng

Hội nghị Trung ương 6 khóa X đã đề ra chủ trương nhất thể hóa các chức danh; sau đó Bộ Chính trị đã ban hành Thông báo số 223-TB/TW ngày 24/2/2009 và Ban Tổ chức Trung ương có Hướng dẫn số 25-HD/BTCTW ngày 6/3/2009 về “Thực hiện thí điểm chủ trương bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND ở cấp xã và địa phương không tổ chức HĐND”.

Thực hiện theo chủ trương, đường lối của Đảng, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai thực hiện chủ trương nhất thể hóa một số chức danh lãnh đạo của bên đảng với chính quyền.

 

Tỉnh đã tiến hành hợp nhất một số cơ quan tham mưu giúp việc của cấp ủy với cơ quan chuyên môn thuộc UBND cùng cấp có chức năng, nhiệm vụ tương đồng theo nguyên tắc thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo; bổ sung thẩm quyền, tối ưu chính sách, chuẩn hóa ngạch bậc, kết hợp bầu cử và bổ nhiệm: Cơ quan UBKT với Thanh tra và Ban Tổ chức với phòng Nội vụ ở nhiều đơn vị cấp huyện; hợp nhất Văn phòng Huyện ủy, HĐND và UBND tại một số huyện.

Hợp nhất 5 Trung tâm thuộc lĩnh vực y tế dự phòng tỉnh để thành lập Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC). Triển khai Đề án thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh và đi vào hoạt động từ 01/01/2019, đảm bảo các yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.

Cùng với đó, tỉnh cũng thí điểm thực hiện cơ quan tham mưu giúp việc chung Khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ở cấp huyện và cấp tỉnh; hoạt động trên nguyên tắc phối hợp và thống nhất về hành động, phân công về đối tượng, tôn trọng các quy định hiện hành của Hiến pháp, pháp luật.

Tỉnh Quảng Ninh cũng đã chủ động đề xuất Đề án và được Ban Bí thư đồng ý chủ trương về thành lập Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh. Đến nay, Trung tâm đã từng bước đi vào hoạt động ổn định, phát huy hiệu quả hoạt động theo mô hình “Tòa soạn hội tụ” ứng dụng công nghệ thông tin, tích hợp truyền thông đa phương tiện, sản xuất sản phẩm báo chí đa loại hình với tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả (giảm 8 đầu mối cấp phòng so với trước khi hợp nhất).

Tiếp tục nâng tầm đổi mới về sắp xếp bộ máy chính trị

Trên cơ sở những thành tựu đã được ghi nhận, được Trung ương và các tỉnh, thành trong cả nước đánh giá cao, mới đây ngày 28/5/2020, tỉnh Quảng Ninh một lần nữa đi đầu trong cả nước về việc hợp nhất chức danh Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy với Giám đốc Sở Nội vụ. Mô hình này đã được HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIII quyết nghị tại kỳ họp thứ 15.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh, trao quyết định bổ nhiệm Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy kiêm Giám đốc Sở Nội vụ cho ông Vũ Quyết Tiến.
Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh, trao quyết định bổ nhiệm Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy kiêm Giám đốc Sở Nội vụ cho ông Vũ Quyết Tiến.

Trước đó, vào năm 2018, thực hiện Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, cũng như Nghị quyết 56 của Quốc hội, nhằm tinh gọn bộ máy, tỉnh Quảng Ninh đã hợp nhất Ban Tổ chức và Phòng Nội vụ; Ủy ban kiểm tra và cơ quan Thanh tra ở tất cả 13 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn.

Theo Tỉnh ủy Quảng Ninh, sau gần 2 năm triển khai, cơ quan Tổ chức - Nội vụ, cơ quan Kiểm tra - Thanh tra cấp huyện, thị, thành phố cho thấy sự hiệu quả. Các cơ quan này đã giảm từ 56 đầu mối xuống còn 28 đầu mối; giảm 4 cấp trưởng và 27 cấp phó.

Đặc biệt, việc hợp nhất các cơ quan trên trên góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy, quản lý của chính quyền; tinh gọn bộ máy.

Với những quyết sách mang tầm chiến lược với tinh thần đổi mới quyết liệt, dám nghĩ, dám làm như tỉnh Quảng Ninh đã và đang triển khai trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh hoàn toàn có quyền kỳ vọng vào những bước tiến thần kỳ về phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới, xứng đáng với tên gọi là một trong những “đầu tàu” phát triển của khu vực phía Bắc.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.