Nông dân Nhơn Trạch khấm khá nhờ nuôi vịt đồng

(PLVN) - Huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) là địa phương có nhiều đồng lúa, sông ngòi, kênh rạch phù hợp để nuôi vịt lấy thịt và lấy trứng. Nhờ biết tận dụng điều kiện tự nhiên mà nhiều nông dân tại đây đã đổi đời nhờ chăn nuôi vịt.

Nhiều lợi thế để nuôi vịt

Nhờ biết tận dụng các lợi thế về sông nước, nhiều kênh rạch và các cánh đồng lúa nên nghề chăn nuôi vịt ở Nhơn Trạch (Đồng Nai) phát triển mạnh trong thời gian qua, đem lại nguồn thu khá tốt cho người nông dân.

Cụ thể, thời gian qua, nông dân tại các xã Phú Hữu, Phước Khánh, Phú Đông… đã chọn nuôi vịt làm nghề chính. Ngoài nuôi vịt bán thịt, nhiều hộ còn nuôi vịt lấy trứng. Hiện nay, trứng vịt Nhơn Trạch được tiêu thụ khắp Đồng Nai, TP HCM và các vùng lân cận khác nhờ thơm ngon, sạch của trứng vịt đồng.

Nuôi vịt đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người nông dân Nhơn Trạch.
Nuôi vịt đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người nông dân Nhơn Trạch.

Bà Nguyễn Thị An (ngụ xã Vĩnh Thanh) cho biết, may mắn có nhà nằm bên con rạch nhỏ nên khoảng 6 năm nay gia đình bà đã quây một khu vực để nuôi vịt đẻ trứng. Với số lượng hơn 1.300 con vịt đẻ, trung bình mỗi ngày gia đình bà An thu được 1.000 quả trứng nên cũng khiến cho thu nhập của gia đình bà An khá ổn định, kinh tế nhờ vậy mà cũng đi lên.

Theo bà An thì nhiều năm trước gia đình bà chủ yếu trồng lúa, vịt chủ yếu nuôi ăn thịt hoặc bán lẻ trong vùng. Tuy nhiên, do ruộng nhiễm phèn năng suất lúa kém hiệu quả nên bà An đã tăng đàn vịt. Từ đó, cuộc sống đã ổn định hơn.

"Hiện tại, ngoài vịt bán thịt ra thì vịt đẻ trứng cũng giúp gia đình thu khoảng gần 3 triệu đồng/ngày. Trứng loại một nhập cho mối còn trứng loại 3 thì đưa ra chợ bán lẻ, do vịt nuôi thả đồng nên trứng vừa to, luộc hoặc chiên lên rất thơm ngon nên người ta mua một lần sẽ nhớ”, bà An chia sẻ.

Kinh tế khá hơn nhờ nuôi vịt

Còn gia đình ông Nguyễn Văn Đê cũng là hộ nuôi vịt đẻ trứng và lấy thịt lớn trong huyện. Với số lượng 500 con vịt đẻ, trung bình mỗi ngày ông Đê thu 400 quả trứng và thu về hơn 1 triệu đồng, trong đó, lợi nhuận chiếm khoảng 60%. Ngoài ra vịt lấy thịt mỗi lần xuất chuồng mang lại thu nhập lớn cho gia đình ông Đê.

Ông Đê kể: “trước đây tôi làm ruộng nhưng sau đó tôi chuyển sang nuôi thêm vịt để cải thiện cuộc sống và tính đến nay cũng được hơn chục năm sống chung với vịt. Hiện tại cả nhà tôi vừa nuôi vịt, vừa làm lúa kết hợp thêm nuôi cá nên thu nhập khá ổn định”.

Nhờ tận dụng nguồn thức ăn sẵn có nên vịt ở Nhơn Trạch phát triển rất nhanh.
 Nhờ tận dụng nguồn thức ăn sẵn có nên vịt ở Nhơn Trạch phát triển rất nhanh.

Những người nuôi vịt cho hay, trứng vịt Nhơn Trạch là đặc sản xưa nay được thị trường ưa chuộng vì lòng đỏ to, đậm màu, thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng hơn hẳn so với các loại trứng vịt khác trên thị trường. Vì vịt được nuôi thả đồng, kênh, ăn thức ăn tự nhiên như lúa rụng hoặc thu hoạch sót, cá tép, rau cỏ và rễ bèo là chủ yếu. Từ lâu, đây đã trở thành đặc sản riêng của địa phương được nhiều người săn lùng mua về ăn hoặc mang biếu tặng.

Ông Dương Quốc Bình, Chủ tịch UBND xã Phước Khánh cho biết, xã Phước Khánh có lợi thế là giáp sông. Sông lại có nhiều nhánh, rạch với sự đa dạng, phong phú các loài thủy hải sản tạo thức ăn dồi dào cho vịt. Một số hộ chăn nuôi lớn trên địa bàn đã tận dụng các con rạch quây lưới nuôi vịt đẻ trứng rất hiệu quả. Nhờ nuôi vịt nên kinh tế nhiều hộ dân tăng lên đáng kể, đời sống ổn định hơn. 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.