Hải Phòng thành lập lại hơn 2.400 tổ kiểm soát dịch bệnh tại các thôn, tổ dân phố

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị
(PLVN) - Chiều 18/8, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức hội nghị trực tuyến với các quận ủy, huyện ủy về công tác triển khai Chỉ thị số 30-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Thành chủ trì hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Y tế Phạm Thu Xanh cho biết, vừa qua, ngành Y tế Hải Phòng đã tiến hành xét nghiệm 8.341 mẫu sàng lọc cho tất cả những người về từ Đà Nẵng, những người đang thực hiện cách ly y tế tập trung, những bệnh nhân mắc bệnh hô hấp nằm trong các bệnh viện… Ngoài ra, TP cũng thực hiện cách ly đối với các chuyên gia người nước ngoài tại 8 khách sạn và Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp 2; cách ly 133 người tại Trung đoàn 836 Bộ Chỉ huy Quân sự TP...

Riêng trường hợp bà ngoại của BN970, lên Hải Dương từ 4/8 đến 8/8 mới về, đã được cách ly giám sát y tế chặt chẽ tại phòng áp lực âm; kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính, đang tiếp tục cách ly và xét nghiệm.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại tỉnh Hải Dương, Giám đốc Sở Y tế kiến nghị TP duy trì 6 chốt kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ vào TP, thực hiện khai báo y tế cả hai chiều. Riêng những người đến từ Hải Dương, đặc biệt là các vùng có ca dương tính như: huyện Thanh Hà, thị trấn Nam Sách,… phải cho cách ly tập trung ngay. Đối với những trường hợp khác từ Hải Dương về phải thực hiện theo dõi y tế tại khu dân cư. Đồng thời, tăng cường giám sát cộng đồng, thành lập các chốt tại khu dân cư, tổ dân phố….

Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường trực Thành ủy, các địa phương đã tăng cường tuyên truyền trong nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp về phòng chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế, vận động người dân không đi đến các vùng có dịch; thực hiện nghiêm việc xử lý vi phạm người dân không đeo khẩu trang tại nơi công cộng; tăng cường quản lý tạm trú, tạm vắng, nhất là đối với những người từ tỉnh Hải Dương đến địa bàn.

Các địa phương đề xuất TP tái lập lại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh tại các thôn, tổ dân phố; quan tâm đầu tư trang thiết bị y tế cho các tổ kiểm soát; có chế độ phụ cấp cho công tác chống dịch. Đồng thời, đề nghị tạm thời dừng hoạt động của các phà, đò ngang tại các điểm giáp ranh với Hải Dương; kiểm soát chặt chẽ các trường hợp là công nhân tại các khu công nghiệp đi từ Hải Dương sang; xử phạt những trường hợp đi từ vùng dịch về không trung thực trong khai báo y tế; …

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Thành đánh giá cao sự cố gắng của các quận, các ngành trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Bí thư đề nghị các cấp, ngành ưu tiên dành thời gian tập trung triển khai đồng bộ biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn đến khi tỉnh Hải Dương công bố hết dịch. 

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
 Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Đồng thời, yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp do đồng chí Bí thư, Chủ tịch quận, huyện đứng đầu phải chịu trách nhiệm nếu để phát sinh trường hợp dương tính với COVID-19 trên địa bàn. Thành lập lại hơn 2.400 chốt kiểm soát dịch tại các thôn, tổ dân phố, hoạt động theo cơ chế có phụ cấp. Tăng cường tuyên truyền khuyến cáo người dân có ý thức, chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy yêu cầu các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy dành thời gian xuống tận nơi, trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương, giao UBND TP tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về kinh phí trong việc mua trang thiết bị, vật tư y tế, nâng cao năng lực xét nghiệm, phòng chống dịch; kịp thời ra văn bản chỉ đạo về giãn cách xã hội, các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả…

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.