Bắt 42 đối tượng người Trung Quốc chuyên thực hiện hành vi lừa đảo bằng điện thoại

Tang vật của vụ án
Tang vật của vụ án
(PLO) - Ngày 5/11, Đại tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng phòng PC 45 CA TP Hải Phòng cho biết, PC 45 CA TP Hải Phòng vừa thực hiện việc bắt giữ đối với 42 đối tượng có quốc tịch Trung Quốc thực hiện hành vi lừa đào, chiếm đoạt tiền của người dân Trung Quốc.
Trước đó, vào hồi 13 giờ 15 ngày 04/11, các trinh sát của PC45 – CA TP Hải Phòng phối hợp cùng Phòng 3, Cục Phòng chống công nghệ cao (C50) – Bộ Công an;  PA 83 và các đơn vị nghiệp vụ, công an các quận huyện của Hải Phòng đồng loạt ra quân đột nhập, kiểm tra 03 ngôi nhà trên địa bàn Hải Phòng được một số người có quốc tịch Trung Quốc thuê để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức công nghệ cao. Trinh sát đã bắt giữ 42 đối tượng có quốc tịch Trung Quốc, 01 đối tượng có quốc tịch Việt Nam.
Tài liệu điều tra từ CA TP Hải Phòng đã làm rõ, nhóm 42 đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh vào Hải Phòng, chia thành các nhóm nhỏ từ 10 – 12 người một nhóm, thuê các biệt thự ở nơi vắng người để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người dân bên Trung Quốc. 
Thủ đoạn của nhóm đối tượng lừa đảo sau khi thuê nhà tại Việt Nam, thuê đường truyền internet tốc độ cao để thực hiện các cuộc gọi dạng giao thức VOIP đến các số điện thoại cố định và di động của những "con mồi" ở Trung Quốc.
Theo đó, trước khi gọi điện từ Việt Nam về Trung Quốc để uy hiếp, đe dọa, các “con mồi”, nhóm lừa đảo bên Trung Quốc đã giả danh các doanh nghiệp chuyển phát nhanh để chuyển phát thông báo cho các "con mồi" về việc nhận “quà”. Khi “con mồi” chưa kịp “nhận quà”, những đối tượng lừa đảo đang ở Việt Nam sẽ sử dụng điện thoại quốc tế gọi vào số điện thoại của “con mồi” đe dọa chúng là công an Trung Quốc, đang điều tra các đối tượng có hành vi rửa tiền quốc tế, các con mồi cũng là đối tượng bị điều tra. Sau khi đe dọa, những kẻ lừa đảo đã yêu cầu các con mồi phải chuyển tiền vào tài khoản của chúng để chúng “kiểm tra”, thực chất là thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của các nạn nhân.
Phối hợp cùng CA Trung Quốc, CA TP Hải Phòng và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ CA đã làm rõ chị Lao Gia Gia hiện đang sống tại Quảng Tây, Trung Quốc đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 220.000NDT.
Để che dấu hành vi phạm tội, chỉ trong thời gian ngắn nhập cảnh vào Hải Phòng, nhóm lừa đảo quốc tế đã di chuyển chỗ ở tới 06 lần, không nơi nào nhóm này ở quá 3 tháng. Nhóm đối tượng này cũng ít ra ngoài giao du, chỉ ở lỳ trong nhà, sử dụng thức ăn đóng sẵn…
Hiện CA TP Hải Phòng đang phối hợp cùng Phòng 3, Cục phòng chống công nghệ cao, Bộ CA điều tra mở rộng vụ án./.

Tin cùng chuyên mục

Nhóm đối tượng: Văn Đ., Ngọc Đ., Vương, Giàu (thứ tự từ trái qua).

Nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản

(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) mới ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đ. (SN 2009); Nguyễn Ngọc Đ. (SN 2008); Nguyễn Quốc Vương (SN 2000) và Nguyễn Văn Giàu (SN 1990, cùng trú phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc) về tội “Cướp tài sản”.

Đọc thêm

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.